Những nghề làm đàn ông... “yếu”

08:34, 18/04/2012
|

(VnMedia) - Cuộc sống hiện đại bận rộn khiến con người ít hoạt động thể chất. Làm việc nhiều bên máy tính, làm việc vào ban đêm, thường xuyên phải uống rượu bia tiếp khách… sẽ khiến cho sức khỏe sinh sản của đàn ông "yếu" đi.

 Ảnh minh họa


Rượu bia

Theo cuộc điều tra về đàn ông tại Tokyo (Nhật Bản) cho thấy, đàn ông thường xuyên phải ra ngoài tiếp khách sẽ gây tổn hại cho gan. Mặc dù biết uống rượu bia có hại cho sức khỏe nhưng vì công việc, vì muốn đạt được mục đích nên họ chấp nhận làm hại sức khỏe cơ thể hơn là ảnh hưởng đến mối quan hệ với khách hàng, bạn bè…Họ thường là các nhà doanh nhân, quan chức nhà nước, giám đốc marketing, nhân viên sale…

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, đàn ông uống rượu bia quá độ, ăn nhiều protein, nhiều chất béo,..gây hại cho gan. Nếu người bệnh không kịp điều trị gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy dùng rượu nhiều trong thời gian ngắn hay dài đều ức chế sự sản xuất testosteron ở tinh hoàn. Điều này là do sự chuyển hóa rượu đã làm giảm một số enzym do gan và tinh hoàn tiết ra, muốn tổng hợp testosteron phải cần đến những enzym này, vì thế testosteron không được tạo ra nhiều. Testosteron là hormon chủ lực để tạo ham muốn tình dục cho nên uống rượu có tác động xấu đến khả năng tình dục của đàn ông. Đàn ông uống rượu quá mức (nhiễm độc rượu) có thể làm giảm hưng phấn tình dục, giảm khoái cảm và cường độ của cảm giác đỉnh điểm cũng như khó đạt được khoái cảm.

Ngồi nhiều, đứng lâu

Nhiều người trong chúng ta đều biết rằng, việc ngồi lâu có hại cho sức khỏe sinh sản của đàn ông, nhưng ít người biết đứng liên tục trong thời gian dài cũng có tác hại tương tự. Đặc biệt những người giáo viên, những người làm dịch vụ nên chú ý.

Theo các nhà nghiên cứu, ngồi nhiều hoặc đứng lâu làm cho máu ở tinh hoàn lưu thông kém, máu ứ đọng sẽ gây tắc nghẽn hoặc gây ra trạng thái sung bất thường, dần dần làm giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Biểu hiện của bệnh đó là đau âm ỉ hoặc nóng rát gây khó chịu, trong những trường hợp nặng mạch máu có thể nổi rõ lên. Điều này ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, hạn chế chức năng sinh sản ở đàn ông.

Do vậy, đối với những người phải làm công việc thường xuyên phải đứng nhiều thì sau mỗi giờ nên đi lại và ngồi nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn nên chú ý và phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời.

Làm bạn với máy tính

Hiện nay, do phải ngồi lâu trong văn phòng và làm việc trên máy vi tính trong thời gian dài nên tỷ lệ đàn ông mắc bệnh vô sinh ngày càng tăng.

Mặt khác, tại các thành phố lớn, đàn ông làm trong thời gian dài ở văn phòng phát sinh bệnh nghề nghiệp. Ban ngày làm việc bên chiếc máy tính, sau đó về nhà lại tiếp tục làm trên máy tính. Khi làm việc thường xuyên không uống nước, nhịn tiểu, thức đêm…khiến cho người ở trong trạng thái ngồi lâu… Những người này khi tiếp xúc với tia bức xạ sẽ gây ra viêm tuyến tiền liệt.

Bệnh điển hình ở nhóm  nghề gắn liền với máy tính đó là chuyên gia lập trình, kiểm toán viên, kế toán,…

Làm việc đêm

Làm việc nhiều bên máy tính, làm việc vào ban đêm sẽ khiến cho sức khỏe sinh sản của đàn ông kém đi.

Theo nghiên cứu, làm việc nhiều vào ban đêm, sức khỏe đàn ông dần dần sẽ bị đe dọa. Cơ thể chịu áp lực công việc nhiều sẽ làm cho chức năng rối loạn, mất ổn định bài tiết, thần kinh suy yếu, trí nhớ suy giảm, căng thẳng, mất tập trung, phản ứng chậm,…Ngoài ra, những người thức đêm làm cho cuộc sống xáo trộn, ăn uống không đúng giờ nên dễ mắc bệnh về dạu dày, tiêu hóa, đau lưng, mỏi gối,…

Nhóm nghề này là những người làm nghề quảng cáo, công nghệ thông tin, kiến trúc sư,…

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên có kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý, điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của mình cho phù hợp. Nếu công việc phải làm đêm bạn nên đứng lại thư giãn sau mỗi tiếng làm việc, cùng với đó phải bổ sung thêm dinh dưỡng.

Ngoài ra, người thức đêm cần phải ngủ bù vào ban ngày, không nên sắp xếp thêm công việc vào ban ngày nữa. Bữa tối nên ăn nhiều thức ăn có chứa protein và vitamin C, như hoa quả, rau xanh, cá, trứng. Hạn chế những đồ ăn cay, uống ít rượu…

Cuộc sống thay đổi ngày nay khiến cộng đồng những người thành phố ít hoạt động thể chất. Thể dục ít khi được thực hiện theo đúng lịch trình. Những người này đang tích tụ nhiều bệnh tật mà họ không biết…

Bên cạnh đó, môi trường làm việc được hỗ trợ bởi công nghệ. Với kỹ nghệ truyền thông, con người không phải di chuyển nơi này đến nơi khác. Do vậy, con người ngày càng trở nên lười biếng và ít khi hoạt động.

Để phòng tránh vô sinh, đàn ông cần hạn chế việc uống rượu, ăn thức ăn cay, tránh ngồi  lâu, sinh hoạt tình dục đều đặn, uống nhiều nước, không được nhịn tiểu, tránh tối đa những tia phóng xạ của máy tính. Bạn hãy tránh xa máy tính khi có thể.


Lan Ý

Ý kiến bạn đọc