Người huyết áp cao có nên làm "chuyện ấy"?

12:53, 13/04/2012
|

Nhiều người bị bệnh huyết áp cao thắc mắc: Có nên quan hệ tình dục hay không và nếu có thì nên quan hệ tình dục như thế nào để hạn chế được ảnh biến chứng nguy hiểm?

Trả lời:

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Hà, cao huyết áp ngoài những biến chứng nguy hiểm như đứt mạch máu não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, còn ảnh hưởng khá lớn đến sinh hoạt khác trong đời sống vợ chồng: vấn đề sinh hoạt tình dục. Để tìm hiểu vấn đề này, chúng ta cần biết một số khái niệm sau:

Sinh hoạt tình dục là nhu cầu sinh lý của cơ thể bình thường, là cần thiết để duy trì nòi giống. Ham muốn về tình dục thay đổi tùy theo tuổi tác và tình trạng sức khỏe.

Các bác sĩ tim mạch cho rằng, hoạt động tình dục ở mức độ vừa phải có thể coi như một động tác thể dục nhẹ nhàng đem lại lợi ích cho sức khỏe. Chính vì vậy với những bệnh nhân huyết áp tăng giai đoạn 1 và 2 vẫn có thể giao hợp bình thường.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những bệnh nhân có chỉ số huyết áp thường xuyên quá cao cần phải lưu ý điều trị cho ổn định rồi mới quan hệ để tránh tai biến. Riêng những bệnh nhân huyết áp cao giai đoạn III, có suy tim hoặc đau thắt ngực thì cần hạn chế và hỏi ý kiến bác sĩ.

Trong quá trình sinh hoạt tình dục, bệnh nhân huyết áp cao có thể bị rối loạn cương dương do những thay đổi ở mạch máu hoặc tác dụng phụ của thuốc hạ áp. Vì vậy bệnh nhân nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ để điều chỉnh về loại thuốc hay liều dùng cho phù hợp.

Để có một đời sống tình dục lành mạnh không gây tổn hại cho sức khỏe, bệnh nhân huyết áp cao hãy trao đổi cởi mở hơn về nhu cầu tình dục và các mối lo ngại với vợ hoặc chồng để cùng nhau đương đầu với bệnh tật. Sự gần gũi và thẳng thắn sẽ giúp cả hai sớm bắt đầu lại đời sống tình dục và có cảm giác dễ chịu.

Muốn có cuộc sống lành mạnh, bạn có thể hạ thấp huyết áp và cải thiện đời sống tình dục bằng một số gợi ý cơ bản dưới đây:

- Không hút thuốc hay sử dụng thuốc lá
- Ăn các thực phẩm lành mạnh
- Giảm bớt lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày
- Giảm cân
- Tập thể dục thường xuyên.


Lan Ý

Ý kiến bạn đọc