Đoàn thanh niên Tàu Đông Nam Á VN hoạt động từ thiện tại Gia Lai

11:03, 25/04/2012
|

(VnMedia) - Ấp ủ ý tưởng về hoạt động sau chương trình “Tàu Thanh niên Đông Nam Á” năm 2011 (gọi tắt là SSEAYP) từ những ngày đầu của tháng 2 năm 2012, nghĩa là chỉ sau khi chương trình SSEAYP năm 2011 kết thúc chừng một tháng, Đoàn đại biểu thanh niên SSEAYP 38th  khu vực Miền Nam và Miền Trung -Tây nguyên đã kịp thời hâm nóng tinh thần và không khí SSEAYP năm 2011 với khí thế sôi nổi, trẻ trung và đầy nhiệt huyết, khẳng định vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong đoàn đối với các hoạt động tình nguyện hướng tới cộng đồng xã hội mà cụ thể là đồng nghèo nơi vùng sâu vùng xa.

Ý tưởng về chương trình từ thiện “lộ diện” rõ hơn vào những ngày kế tiếp của tháng 3 với tinh thần chung tay góp sức của từng thành viên trong đoàn, hoạt động sau SSEAYP (PPA) được xác định bằng kế hoạch, địa điểm cụ thể với sự hỗ trợ đắc lực từ Đoàn SSEAYP 38th  khu vực Tây nguyên như: Xây dựng tủ sách, trao học bổng và giao lưu với học sinh tại trường Tiểu học Anh hùng Núp ở xã Ia Yeng thuộc huyện Phú Thiện  của tỉnh Gia Lai, một ngôi trường thuộc vùng 3, đặc biệt khó khăn của huyện.

Xác định địa bàn, cũng như kế hoạch triển khai “tác chiến” anh em trong đoàn đã nhanh chóng phân công nhiệm vụ cho chi tiết từng thành viên theo từng giai đoạn cụ thể: Nguyễn Thanh Duy giữ vai trò là Trưởng nhóm phụ trách chung, đồng thời là người “đầu tàu” kết nối những thành viên còn lại thông qua việc phân công nhiệm vụ và điều tiết chương trình, kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ sách, truyện do Hồ Đăng Chinh đảm nhận, Nguyễn Tuấn Nghĩa được giao trọng trách tìm kiếm nguồn lực tài chính để trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó trong học tập, Đoàn Thị Mai Hương phụ trách mảng truyền thông, quảng bá chương trình…

Sau một thời gian vận động quyên góp và tự quyên góp, tận dụng tối đa khả năng cùng các mối quan hệ quen biết anh em đã nhận được nguồn tài trợ, ủng hộ kha khá để phục vụ cho hoạt động tình nguyện đầu tiên của Đoàn sau SSEAYP với tổng giá trị hơn 21 triệu đồng, ai nấy trong đoàn đều đã sẵn sàng cho một ngày hành động thiết thực và đầy ý nghĩa tại Tây Nguyên-Gia Lai.

4h sáng ngày 23/4/2012, khi phố núi Pleiku còn chìm mình trong màn sương lãng đảng, hơi lạnh còn bám nhẹ trên vai áo thì anh em trong đoàn đã thức dậy chuẩn bị  đạc và bắt đầu hành trình tình nguyện hướng về các em nhỏ đang gặp nhiều khó khăn ở Trường Tiểu học Anh hùng Núp thuộc xã Ia Yeng huyện Phú Thiện.

Con đường vào trường Anh hùng Núp dường như xa và khó đi hơn mọi người tưởng so với lúc ban đầu nhiều chỗ lầy và ổ voi cứ nối tiếp nhau, phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ anh em trong đoàn mới tới nơi. Từ phía xa đã thấy thấp thoáng thầy cô và các em học sinh đón chờ đoàn. Tiếng vỗ tay hòa lẫn trong tiếng nhạc càng khiến cho anh em trong đoàn càng phấn chấn và hồi hộp. Tâm trí của mỗi người cùng hướng tới mục tiêu chung làm sao để chương trình được diễn ra tốt đẹp và ý nghĩa.

 Ảnh minh họa

Diện trên người với áo cờ đỏ sao vàng đầy tự hào, Đoàn Thanh niên SSEAYP 38th  đã thực sự gây ấn tượng với tất cả mọi người với lời chào đầu bằng bài hát “Tôi yêu Việt Nam”, tiếng reo vui của các em đổ về từ các hàng báo hiệu đầy khả quan về một chương trình hứa hẹn nhiều niềm vui và bất ngờ.

Sau màn chào hỏi ngắn đầy thú vị, Đặng Chí Trung thành viên phụ trách hoạt động giao lưu hoạt náo không khí chương trình bằng các bài dân vũ sôi động mà đơn giản thu hút đông đảo các em tham gia, phần quà gồm bánh kẹo sau mỗi trò chơi càng khích lệ thêm tinh thần vui chơi của các em.

Ảnh minh họa

Phần trao học bổng cho các em học sinh nghèo có tinh thần vươn lên trong học diễn ra nhanh chóng, số học bổng cùng phần quà được chia đều cho 27 lớp từ khối 1 đến khối 5 với 30 suất mỗi suất 500 ngàn đồng, số tiền tuy không nhiều song anh chị em trong Đoàn hy vọng nó sẽ giúp các em có thêm động lực để học tập tốt hơn. Cùng với đó Đoàn cũng đã trao 1650 quyển vở, hơn 600 đầu sách truyện, các đồ dùng học tập khác và nhiều quần áo  giúp các em học sinh và thầy cô học tập và giảng dạy tốt hơn.

Bỏ qua cái nắng gay gắt của Tây nguyên vào mùa khô, mặc cho những giọt mồ hôi cứ đổ tràn làm ướt cả áo, dù hơi mệt song các anh chị trong Đoàn SSEAYP 38th  nhiệt tình hơn khi thấy các em tỏ ra rất hứng thú với các trò chơi: thi nhảy dân vũ, trò chơi chuyền bong bóng bằng bụng, hỏi đáp nhận quà… 

Khi các anh chị hỏi: “Các em có muốn chơi tiếp hay dừng ở đây?” thì các em phía dưới sân khấu đồng thanh trả lời: “chơi tiếp!” Câu trả lời mộc mạc ấy cũng phần nào giúp các anh chị trong đoàn hiểu thêm về cuộc sống sinh hoạt vui chơi giải trí của các em nhỏ nơi vùng sâu vùng xa còn thiếu thốn biết nhường nào và chiều lòng các em bằng việc kéo dài thêm thời gian giao lưu, hướng dẫn thêm các trò chơi khác.

Qua những lời tâm sự của thầy cô mới thấy rõ được khó khăn hiện tại của các em khi phải đi bộ hàng chục cây số mới đến được lớp, có những em chỉ có một bộ quần áo đi học… đấy là chưa kể sách vở, bút thước, cặp sách,… những đồ dùng thiết yếu phục vụ học tập em nào cũng thiếu. Vì vậy, những cuốn vở, cây viết, ba lô… mà Đoàn SSEAYP 38th  trao tặng càng thêm ý nghĩa, góp phần giải quyết khó khăn thực tại của các em nơi đây.

Khó khăn, thiếu thốn là vậy song điều đó không thể ngăn cản các em mơ ước và mơ ước ấy đã được các em giãi bày bằng nét viết trên khổ giấy lớn được anh chị trong đoàn chuẩn bị sẵn, có em mong sau này lớn lên trở thành giáo viên, bác sỹ có em thì ngộ nghĩnh với ước mơ trở thành ca sỹ nổi tiếng…

Ba tiếng đồng hồ trọn vẹn, chương trình “Nối kết ước mơ” do Đoàn đại biểu thanh niên “Tàu Đông Nam Á” Việt Nam năm 2011 khu vực Miền Nam và Miền Trung Tây nguyên tổ chức cũng đã kết thúc thành công tốt đẹp, những phần quà đã được trao tận tay cho các em học sinh nghèo của trường, tấm lòng chia sẻ cộng đồng quý báu của đoàn đã được quý thầy cô và chính quyền địa phương ghi nhận sâu sắc và mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm hơn nữa từ phía Đoàn SSEAYP 38th nói riêng và các nhà hảo tâm nói chung. Hoạt động này cũng đã nối tiếp thành công hoạt động tình nguyện của Đoàn đại biểu SSEAYP 38th  Miền Bắc ở tại Chiềng Nơi Tỉnh Sơn La vừa diễn ra vào những ngày cuối tháng 3.


DL

Ý kiến bạn đọc