Đàn ông ăn nhiều hoa quả giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

08:21, 19/04/2012
|

(VnMedia) - Theo các nhà nghiên cứu, ăn quả dâu tây, quả  quất, quả mâm xôi có thể làm giảm  đáng kể nguy cơ phát triển bệnh Parkinson ở đàn ông.

 Ảnh minh họa



Trong một nghiên cứu của các chuyên gia Anh và Mỹ, những người ăn các loại trái cây cùng với các loại thực phẩm khác giàu chất flavonoid như, trà, táo và  rượu vang đỏ giảm 40% nguy cơ phát triển bệnh não.

Và những người ăn quả ít nhất một lần một tuần có thể cắt giảm 25% nguy cơ phát triển bệnh so với những người không bao giờ ăn chúng.

Những phát hiện của Đại học Harvard và Đại học East Anglia (UEA) cho thấy, thường xuyên tiêu thụ một số chất flavonoid có thể có một ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe con người.

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các hợp chất này có thể cung cấp bảo vệ chống lại một loạt các bệnh bao gồm cả bệnh tim, cao huyết  áp, một số bệnh ung thư và chứng mất trí.

Nghiên cứu mới nhất này là nghiên cứu đầu tiên ở người cho thấy rằng chất flavonoid có  thể bảo vệ tế bào thần kinh chống lại các bệnh về não như Parkinson.

Khoảng 130.000 nam giới và phụ nữ tham gia trong nghiên cứu. Hơn 800 đã phát triển bệnh Parkinson trong vòng 20 năm theo dõi.

Sau khi phân tích chế độ ăn của họ và  điều chỉnh về tuổi tác, lối sống, đàn ông ăn nhiều flavonoid thì 40% ít có khả năng phát triển bệnh hơn so với những người ăn ít nhất.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Xiang Gao của Đại học Harvard Trường Y tế công cộng phối hợp với Giáo sư Aedin Cassidy của Bộ  môn Dinh dưỡng, Norwich Medical School tại UEA. 

"Những phát hiện thú vị cung cấp xác nhận thêm rằng thường xuyên tiêu thụ các chất flavonoid có thể có lợi ích sức khỏe" Giáo sư Cassidy cho hay.

"Các nghiên cứu ở người để xem xét mối quan hệ giữa các chất flavonoid trong các chế độ  ăn uống và nguy cơ phát triển bệnh Parkinson và phát hiện 1 lớp phụ của flavonoids được gọi là anthocyanins có thể có tác dụng bảo vệ thần kinh," ông nói.

Giáo sư Gao cho biết: "Thật thú vị, anthocyanins và trái cây mọng, giàu anthocyanin, dường như có  liên quan với giảm nguy cơ của bệnh Parkinson trong phân tích gộp lại."

"Những người tham gia đã tiêu thụ một hoặc nhiều phần của các loại trái cây mọng mỗi tuần  giảm 25% nguy cơ phát triển bệnh Parkinson so với những người đã không ăn trái cây mọng. Với tiềm năng bảo vệ sức khỏe của các loại trái cây mọng, như làm giảm nguy cơ tăng huyết áp như báo cáo trong các nghiên cứu trước đây của chúng tôi, nó sẽ rất tốt nếu thường xuyên bổ sung thêm những loại trái cây vào chế độ ăn uống của bạn, "ông nói thêm.

 Flavonoids là một nhóm tự nhiên, compunds hoạt tính sinh học được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thực vật và thức uống. Trong nghiên cứu này có hiệu lực bảo vệ chính là từ lượng cao anthocyanin, được hiện diện trong quả và trái cây và rau quả khác như cà tím, phúc bồn tử, seri..

Những người tiêu thụ anthocyanins ít nhất đã giảm 24% nguy cơ phát triển bệnh Parkinson và dâu tây và quả việt quất là hai loại quả đứng đầu trong chế độ ăn uống Hoa Kỳ.

Các kết quả đã được công bố trên tạp chí Neurology.

 


Diệu Linh

Ý kiến bạn đọc