Khi vợ trẻ "khô cằn"

21:34, 14/03/2012
|

Mới 23 tuổi, lấy chồng được vài tháng nhưng Yên luôn tránh chồng như tránh cọp. Nguyên nhân do vùng kín quá "khô hạn".

Mỗi lần chồng “mon men”, Yên lại phải kêu mệt để “thoát”. Chồng Yên ban đầu còn thông cảm cho vợ; về sau bị từ chối nhiều quá thì sinh bực bội, ra vào đá thúng đụng nia. Chồng Yên chẳng hỏi han tới vợ hay đề nghị dẫn vợ đi khám mà luôn kết tội cho Yên là không thích và hết yêu chồng. Vợ chồng lục đục suốt. Yên cũng định đi khám nhưng còn chần chừ, nghĩ mình còn trẻ thì đợi một thời gian nữa là “nước” lại về.  

Khô âm đạo không chỉ xảy ra với những phụ nữ sau sinh hay sắp đến tuổi mãn kinh mà còn có thể gặp ở những phụ nữ trẻ, chưa từng sinh nở. Nguyên nhân có thể do giảm hormone sinh dục, bắt nguồn từ suy yếu các tuyến nội tiết. Chẳng hạn, giảm estrogen là nguyên nhân chính gây “hạn” cho âm đạo. Ngoài trường hợp giảm estrogen ở phụ nữ tuổi mãn kinh hay cho con bú thì hormone này còn có thể giảm ở phụ nữ trẻ nhưng từng có phẫu thuật tử cung hay buồng trứng; phụ nữ có bệnh làm giảm sản xuất estrogen. Khi ấy, chị em có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như mệt mỏi, chán ăn...

Estrogen cũng có thể giảm tự nhiên theo chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là trước hoặc sau khi có kinh. Với một số phụ nữ, dùng viên tránh thai, tránh thai dạng tiêm... cũng là nguyên nhân sụt giảm estrogen. Ngoài ra, việc dùng thuốc chống dị ứng, loét dạ dày, thuốc chống trầm cảm hay cao huyết áp cũng khiến estrogen giảm một cách đáng kể. Vệ sinh vùng kín không đúng cách, như thụt rửa quá mức, làm mất cân bằng độ pH tự nhiên trong âm đạo cũng có thể gây khô.

Khô âm đạo ở phụ nữ trẻ còn có thể do người chồng chưa kích thích đủ, thậm chí có anh chồng “vội” quá mà bỏ cả dạo đầu, khiến cơ thể người vợ chưa có những chuẩn bị cần thiết cho cuộc giao ban.

Tùy nguyên nhân bị khô mà có cách khắc phục phù hợp. Chẳng hạn, vợ chồng có thể học cách chia sẻ với nhau để đáp ứng tốt cho nhau trong “chuyện đó”. Hoặc dùng kem bôi hay viên bổ sung estrogen, nếu nguyên nhân khô là do giảm estrogen. Tuy nhiên, việc dùng thuốc hay kem bôi phải có chỉ dẫn cụ thể từ bác sĩ.


(Theo Mevabe)

Ý kiến bạn đọc