Cãi mẹ chồng là "xơi" tát?

09:48, 20/03/2012
|

Kết hôn 3 năm, vợ chồng tôi có một cậu con trai 8 tháng tuổi. Từ khi có con, tôi và mẹ chồng rất hay mâu thuẫn. Hơi có chuyện gì một tí là mẹ chồng tôi lại làm rùm beng ầm ĩ, ăn nói cay nghiệt... rất ức chế.

Mẹ chồng tôi nhìn chung chăm chỉ nhưng hay áp đặt. Lời nói của bà cũng rất cay nghiệt, khó nghe. Mỗi khi cháu quấy, bà mắng tôi không bế dỗ con nín, mẹ gì mà "trơ" mắt nhìn con khóc. Thế nhưng éo le một nỗi là nếu tôi ôm lấy con, mẹ chồng cũng nói là: "Con hư tại mẹ. Lúc nào cũng ôm ấp thì nó bện hơi, sau này quấy khóc, quen bế ẵm, ai trông cho nổi". Mẹ chồng hay xưng hô với tôi là "mày - tao" nghe rất khó chịu. Lúc cáu thì bà gọi tôi là "con này, con kia"... thậm chí có những từ chối tai hơn mà tôi không tiện nói ra. Là phận làm con nên tôi nghĩ, thôi bỏ qua được thì bỏ qua, dù sao bà cũng là mẹ chồng mình, cũng giúp mình vất vả trông con...

 Ảnh minh họa


Mấy ngày nay, con tôi ốm quá. Tôi mệt mỏi, lo lắng cho con cả thể chất và tinh thần rã rời. Đã thế, mẹ chồng lại ra một câu, vào nói một câu, đổ lỗi cho tôi không biết chăm con, để con ốm. Sau đó, mẹ chồng nặng lời với tôi, sẵn cơn bực tức, tôi cũng nói lại mẹ chồng, còn xưng là "người ta" và nói tục với bà. Khi đó, chồng tôi cũng có mặt ở đó, đùng đùng tức giận bảo tôi hỗn láo, xấc xược... Tôi quát lại chồng, thế là tôi bị chồng tát. Lúc đó, tôi còn nghe rõ mẹ chồng bảo: "Đánh cho nó thật đau, nó mới thấm"...

Tôi không thể chịu đựng hơn được. Tôi muốn ly thân hoặc ở riêng. Nếu không, có lẽ chúng tôi sẽ ly hôn.  

Ý kiến tư vấn  

Bạn nên bình tĩnh xem xét mọi góc cạnh của vấn đề trước khi nghĩ tới giải pháp tiêu cực. Mẹ chồng - nàng dâu mâu thuẫn về chuyện chăm con, chăm cháu là rất phổ biến. Nếu không tìm được cách dung hòa thì rất khó sống chung.

Đặc biệt, khi tức giận bùng nổ thì mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng, ai cũng bị tổn thương, thậm chí không thể cứu vãn nổi... Nếu chỉ vì một tình huống trong lúc tất cả đều nóng giận mà vội vã bỏ nhau thì chưa hoàn toàn hợp lý. Dù ở bất kỳ lý do nào, cũng không ai cổ vũ cho bạo lực gia đình. Chồng bạn đánh vợ là sai, mẹ chồng bạn không can ngăn chuyện đó cũng không phải. Nhưng xét lại, bạn cũng cần xem mình có lỗi ở điểm nào (chẳng hạn do xưng hô không phù hợp)….

Từ đó, chọn lúc vợ chồng thoải mái để tâm sự rằng, em sai vì nóng giận nên nói lỡ lời hôm ấy nên em xin lỗi anh, nhưng anh đánh em cũng không đúng. Từ ấy, chồng bạn cũng nhận ra bản thân anh ấy sai ở đâu để điều chỉnh, nhất là để không có cảnh này tái diễn. Sau đó, bạn cũng có thể tìm cơ hội xin lỗi mẹ chồng vì nói lời không phải.
Ly thân ở hoàn cảnh nhạy cảm như của bạn không phải cách hay. Mẹ chồng bạn vì đang sẵn mối ác cảm nên không ai đảm bảo, bạn sống riêng sẽ được ủng hộ. Như thế, chỉ tăng thêm bất lợi cho bạn. Ra riêng chỉ có ích khi vợ chồng bạn thoải mái nhất và không phải vì lý do xung đột.


(Theo Mẹ & Bé)

Ý kiến bạn đọc