Bí quyết nói “không” với làm thêm giờ

13:57, 14/02/2012
|

Trong khi nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và nguy cơ khủng hoảng cao thì việc mỗi chúng ta phải làm thêm giờ là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, có những cách đơn giản giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả mà không phải làm thêm giờ.

 Ảnh minh họa


Một nghiên cứu được tiến hành từ năm 2003 đã cho thấy, làm thêm giờ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người, làm tăng khả năng mắc bệnh tim và trầm cảm. Đồng thời, các nghiên cứu gần đây cũng cho biết, những người làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm gấp đôi so với những người làm việc 8 tiếng bình thường.

Ông Paul Farmer- giám đốc điều hành trung tâm y tế và sức khỏe của Anh tiết lộ “Áp lực công việc không phải là nguyên nhân gây nên bệnh trầm cảm ở những người làm việc ngoài giờ. Mà nguyên nhân chính là do khi làm thêm giờ, chúng ta không có thời gian dành cho những sinh hoạt cá nhân như ăn uống, ngủ nghỉ hay tập thể dục”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nghiên cứu còn cho biết thêm “Cuộc sống hiện đại khiến con người luôn bận rộn và phải dành nhiều thời gian cho các công việc của mình. Hơn nữa, dường như con người ngày nay càng tham vọng và cầu tiến hơn. Chúng ta luôn cố gắng làm việc ngoài giờ để chứng tỏ khả năng và sự nỗ lực của bản thân. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng làm thêm giờ là thước đo của sự cố gắng và thành công”. Tuy nhiên, để có được những thành công ấy, chúng ta phải đánh đổi nhiều thứ, trong đó có cả sức khỏe. Vậy phải làm gì để bạn vẫn có thể hoàn thành công việc mà không phải làm thêm giờ ?

Dưới đây là 7 bí quyết giúp bạn nói “không” với làm thêm giờ:

1.Phát huy tối đa hiệu quả trong giờ làm việc

Giờ làm việc là thời gian hợp lý nhất để bạn thực hiện mọi công việc được giao. Nếu không hoàn thành công việc trong khoảng thời gian này, bạn sẽ phải làm thêm giờ. Vì thế, hãy tận dụng và phát huy tối đa hiệu quả trong giờ làm việc của bạn.

Hãy thiết lập các mục tiêu và thời hạn hoàn thành từng mục tiêu ấy. Không những thế, bạn cần phải xác định trước những khó khăn và trở ngại có thể gặp phải để tìm cách khắc phục kịp thời. Nếu cần thiết, hãy nhờ đến sự trợ giúp của cấp trên và đồng nghiệp.

2.Dành thời gian cho bữa trưa

Cuộc sống hiện đại khiến con người trở nên bận rộn và không còn thời gian dành cho các sinh hoạt cá nhân. Dân công sở có xu hướng ăn trưa ngay tại văn phòng, bàn làm việc hoặc bỏ hẳn bữa trưa. Điều này hình thành một thói quen không tốt, ảnh hưởng xấu không chỉ đến sức khỏe mà cả hiệu quả làm việc của con người.
Vì thế, hãy dành thời gian hợp lý cho bữa trưa. Sau khi ăn trưa, bạn có thể nghỉ ngơi hoặc đi dạo giúp đầu óc tỉnh táo. Các nhà nghiên cứu đã khẳng định nghỉ trưa hợp lý sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng, tư duy và làm việc hiệu quả hơn.

3.Chia sẻ bí quyết làm việc với đồng nghiệp

Đừng giấu diếm những cách làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian mà bạn đã từng đúc kết được cho riêng mình. Hãy chia sẻ nó với các đồng nghiệp xung quanh. Bởi công việc của bạn chỉ thực sự hoàn thành khi cả tập thể cùng hoàn thành nó. Vì vậy, hãy phát huy tinh thần tập thể trong công việc, tiết kiệm thời gian cho mọi người cũng là tiết kiệm thời gian cho chính bạn.

4.Lên kế hoạch chi tiết cho công việc

Trước khi bắt tay thực hiện bất kì công việc nào, bạn cũng nên soạn sẵn một bản kế hoạch chi tiết cho những nhiệm vụ cần thực hiện. Có được bản kế hoạch chi tiết đó, chắc chắn bạn sẽ thực hiện mọi việc theo đúng kế hoạch đã định, không bị trì hoãn hay lãng phí thời gian vô ích.

5.Ưu tiên những công việc quan trọng

Khi có quá nhiều công việc phải làm, bạn cần ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng lên hàng đầu. Hãy liệt kê những công việc cần hoàn thành trước và cố gắng tập trung vào nó. Hiệu quả công việc luôn được đo bằng khả năng hoàn thành công việc tốt và đúng thời hạn. Vì thế, yếu tố quyết định ở đây là bạn phải biết được việc gì quan trọng, cần hoàn thành trước.

6.Phân bổ thời gian hợp lý

Để hoàn thành công việc, chúng ta đều phải biết phân bổ thời gian hợp lý. Điều này ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng làm được. Chúng ta thường bị phân tâm bởi có quá nhiều nhiệm vụ cần phải làm. Tuy nhiên, hãy thật tỉnh táo khi phân bổ thời gian, xác định công việc nào quan trọng cần nhiều thời gian để tập trung vào nó. Chắc chắn bạn sẽ thành công.

7.Ngủ đủ giấc

Cũng vì lí do quá bận mà nhiều người tỏ ra phớt lờ và coi thường tầm quan trọng của giấc ngủ. Tuy nhiên, ngủ đủ giấc sẽ có tác dụng rất tốt cho công việc của bạn. Nó giúp não được nghỉ ngơi sau nhiều giờ làm việc căng thẳng.


Hường Trịnh - (theo Asiaone)

Ý kiến bạn đọc