Phụ nữ hiện đại: Ác mộng với ông chủ

07:36, 26/01/2012
|

(VnMedia) - Số lượng phụ nữ tự chủ và nắm quyền lãnh đạo tại các công ty, tổ chức ngày càng gia tăng đang trở thành một mối đe dọa lớn không chỉ đối với đồng nghiệp nam mà còn đối với các ông chủ. Đây là một kết quả nghiên cứu mới được các nhà khoa học Anh công bố trên tạp chí Daily Mail.



Ảnh minh họa

Mới đây, Trung tâm quản lý chính sách xã hội của Anh đã tiến hành một cuộc khảo sát về hành vi ứng xử và các quan hệ xã hội khác của nhân viên công sở. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, các sếp nam thường nhẹ nhàng và “mát tính” hơn sếp nữ. Bởi có đến hơn 20% phụ nữ thừa nhận họ thường xuyên nổi giận và quát mắng nhân viên ở những nơi đông người.

Đồng thời, 10% phụ nữ giữ các vị trị quản lý cấp cao tại các công ty, tập đoàn lớn thú nhận họ đã đổ lỗi và làm cho nhân viên “xấu hổ” khi có chuyện xảy ra hoặc khi tâm trạng họ “không tốt”. Trong đó, 90% những người tham gia trả lời khảo sát cho biết sở dĩ họ thường nóng giận như vậy là do áp lực công việc cao. 60% đổ lỗi cho chất lượng quản lý yếu kém khiến họ thường xuyên “bực mình” và nổi nóng.

Ông Mike Fisher- Giám đốc trung tâm quản lý chính sách xã hội cho biết “Phụ nữ hiện đại ngày càng năng động, tự chủ và tài giỏi. Đây là hệ quả trực tiếp của sự phát triển xã hội và nền giáo dục tiên tiến. Vì thế, số lượng phụ nữ làm chủ hoặc giữ các chức vụ quan trọng tại các công ty lớn ngày càng gia tăng”.

“Hiện nay, nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn như sự suy giảm kinh tế, lạm phát, khủng hoảng. Càng leo lên các vị trí cao, phụ nữ càng phải đối mặt với nhiều áp lực và khủng hoảng tâm lý. Không những thế, phụ nữ còn phải quán xuyến công việc gia đình và chăm sóc chồng con. Điều này khiến cho họ vô cùng mệt mỏi và không còn cách nào khác, phụ nữ đành tìm cách “xả stress” tại nơi làm việc”.

“Khác với nam giới, phụ nữ thường chu đáo, tỉ mỉ và cẩn thận hơn. Đó cũng là lí do để các sếp nữ thường quan tâm đến chi tiết của công việc và đòi hỏi mọi thứ phải thật hoàn hảo. Tuy nhiên, thực tế lại không có gì hoàn hảo và bất cứ công việc nào cũng không thể chính xác đến từng chi tiết. Và vì vậy, phụ nữ hiện đại thường cảm thấy mệt mỏi khi càng ngày càng giữ các vị trị quản lý cấp cao”.

Trả lời phỏng vấn trên tạp chí Daily Mail, ông Fisher cũng cho biết thêm “Nguyên nhân chính khiến phụ nữ thường nóng giận và hay quát mắng đồng nghiệp hoặc cấp dưới xuất phát từ khả năng kiềm chế và chịu đựng áp lực kém. Thói quen quan tâm đến tiểu tiết của vấn đề là “bệnh” phổ biến của mọi phụ nữ hiện đại. Thói quen này thường mang lại hiệu quả công việc tốt và tích cực hơn. Nhưng nó cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ thường xuyên nổi nóng. Điều này hoàn toàn không tốt đối với tâm trạng và sức khỏe của phụ nữ. Nhưng những người hứng chịu hậu quả nghiêm trọng nhất lại chính là đồng nghiệp nam và các ông chủ”.


Hường Trịnh - (theo The Times of India)

Ý kiến bạn đọc