Làm văn phòng dễ "đổ" bệnh vì ít vận động

06:53, 17/01/2012
|

(VnMedia) - Một nghiên cứu Anh cho biết, những người làm các công việc bàn giấy có thể được ảnh hưởng đến sức khỏe của họ vì nó thường có một lối sống ít vận động.




Ảnh minh họa


Theo nghiên cứu, ngồi tại bàn làm việc cả ngày có nghĩa là bạn có nhiều khả năng giảm sút trên ghế sofa ở nhà và không tập thể dục. Nhân viên văn phòng trung bình dành 5 giờ 41 phút hàng ngày tại bàn của họ,và khoảng 7h dành cho ngủ, theo Daily Express.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Loughborough, một nghiên cứu dựa trên khuôn viên trường đại học trong quận hạt Leicestershire, Anh cho thấy, nhân viên bàn giấy phải đối mặt với những thách thức mà ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của họ. Đó là những căn bệnh về tâm lý, béo phì, stress, xương khớp, đường tiêu hóa...Xu hướng này đổ lỗi cho do công nghệ đơn giản, họ chỉ cần gửi email cho một đồng nghiệp thay vì họ đi bộ mang tới, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh được xuất phát từ bàn giấy, nơi làm việc của mỗi người. Vì thế không có gì là muộn nếu bạn chủ động phòng ngừa cho mình.

Béo phì: Ngồi làm việc tại một chỗ, ít vận động là nguyên nhân gây nên chứng béo phì đối với nhân viên văn phòng nói chung. Đặc biệt, với chị em phụ nữ, ngồi nhiều sẽ khiến cho vùng mông, đùi và bụng dễ phát phì, ảnh hưởng tiêu cực đến vóc dáng. Mà béo phì là nguyên nhân gây nên những căn bệnh rất nguy hiểm như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch… Do vậy, bạn hãy kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng chuẩn.

Suy giảm thị lực: Làm việc lâu bên máy tính, đọc sách báo nhiều chính là những lý do khiến suy giảm thị lực. Để tránh ảnh hưởng măt, mắt của bạn cần được nghỉ ngơi sau 1 giờ làm việc bên máy tính.

Da xấu: Làm việc gần máy tính gây cho da xấu đi, hiện tượng khô da, lão hóa da cũng là những rắc rối mà chị em văn phòng phải “đối mặt”. Để hạn chế tác hại của máy tính với làn da, cần ngồi đúng tư thế, đảm bảo khoảng cách thích hợp từ máy tính đến vị trí ngồi. Thường xuyên ngồi làm việc trong phòng điều hòa cũng là lý do khiến da bị khô sạm. Do vậy bạn cần phải bù đắp đủ lượng nước cơ thể cần, nên để cây xanh trong phòng và nếu có thể hãy sử dụng máy tạo ẩm trong phòng làm việc.

Stress: Làm việc quá nhiều, áp lực công việc lớn khiến chị em văn phòng dễ căng thẳng, stress, tâm lý bất ổn, trầm trọng hơn có thể là tiền nguyên nhân gây nên chứng bệnh trầm cảm. Do vậy, bạn cần thực hiện những thú vui tiêu khiển, nghe nhạc, shopping hay đơn giản nằm thư giãn thay vì liên tục ngồi làm việc tiếng này sang tiếng khác.

Đau vai gáy: Ngày càng có nhiều nhân viên văn phòng mắc phải chứng bệnh đau vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ. Nguyên nhân chính là do làm việc quá nhiều bên máy tính, thiếu vận động, thiếu ý thức bảo vệ và chăm sóc vùng gáy, cổ. Hãy điều chỉnhtư thế ngồi, dành thời gian nghỉ ngơi, tập luyện thường xuyên, khi bị đau vai gáy có thể chườm nóng hoặc lạnh để làm giảm cảm giác đau mỏi.

Hội chứng ống cổ tay: Đây cũng là một căn bệnh mà những người làm văn phòng thường mắc phải do thường xuyên sử dụng máy vi tính và con chuột vi tính. Bệnh hay gặp ở những người thường xuyên sử dụng các cơ và gân của ngón tay, bàn tay, cánh tay, bả vai. Hội chứng ống cổ tay tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng về lâu về dài có thể dẫn đến tàn tật do tổn thương thần kinh và mạch máu.

Lưu ý đối với nhân viên văn phòng để có sức khỏe tốt :

- Cần Có lịch làm việc cụ thể cho từng ngày và từng tuần.

- Dinh dưỡng hợp lý: đảm bảo đủ chất dinh dưỡng thiết yếu, đủ nhu năng lượng theo tuổi và điều kiện làm việc.

- Tập thể dục, chơi thể thao, bơi lội.

- Giải trí qua xem ti vi, đọc sách báo, xem phim thích hợp, đi du lịch, nghỉ mát.

- Tránh khói thuốc lá, bụi, khí thải.

- Trang bị dụng cụ bảo hộ lao động chuyên nghiệp khi phải thực hệin những công việc có nguy cơ độc hại.


Diệu Linh - (theo Times of India)

Ý kiến bạn đọc