Tổng thư ký NATO thúc giục Hàn Quốc giúp Ukraine chiến đấu chống lại Nga

0
0

 - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua (29/1) đã đặt chân đến thủ đô Seoul - điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nhằm tăng cường mối quan hệ của liên minh quân sự này với các đồng minh của Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản trong bối cảnh đang diễn ra cuộc chiến ở Ukraine và sự cạnh tranh ngày càng leo thang giữa phương Tây với Trung Quốc.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tại thủ đô Seoul, ông Stoltenberg sẽ có cuộc ​​gặp với Ngoại trưởng Park Jin, Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-Sup và các quan chức cấp cao khác của Hàn Quốc, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết trong một tuyên bố. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thư ký NATO Stoltenberg có khả năng sẽ có một cuộc gặp với Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Sau khi ở Hàn Quốc, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ bay tới thủ đô Tokyo trong ngày hôm nay (30/1) và theo lịch trình, ông Stoltenberg sẽ có các cuộc họp với Thủ tướng Fumio Kishida và các quan chức Nhật Bản khác.

"Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng ta cần tăng cường quan hệ đối tác giữa Hàn Quốc và NATO vì an ninh ngày càng trở nên gắn kết với nhau hơn", ông Stoltenberg nói với hãng tin Yonhap trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chủ nhật (29/1). "Những gì xảy ra ở châu Á, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đều có ý nghĩa quan trọng đối với châu Âu cũng như NATO, và ngược lại."

Tổng thư ký Stoltenberg cho rằng: “Mặc dù NATO sẽ vẫn tập trung vào châu Âu và Bắc Mỹ nhưng các thành viên của liên minh quân sự phương Tây này vẫn bị ảnh hưởng bởi các vấn đề trên toàn cầu.

“Chúng ta cần giải quyết các mối đe dọa và thách thức toàn cầu đó, bao gồm cả những thách thức đến từ Trung Quốc, và một cách để làm điều này tất nhiên là cần củng cố mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác trong khu vực,” ông Stoltenberg đã nhấn mạnh như vậy.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon và Thủ tướng Nhật Kishida đã trở thành những nhà lãnh đạo đầu tiên từ các quốc gia của họ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, tham gia cùng các nhà lãnh đạo liên minh với tư cách quan sát viên vào năm ngoái.

Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, Hàn Quốc đã mở phái đoàn ngoại giao đầu tiên tại NATO, cam kết tăng cường hợp tác về không phổ biến vũ khí hạt nhân, phòng thủ mạng, chống khủng bố, ứng phó thảm họa và các lĩnh vực an ninh khác.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo việc Hàn Quốc và Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO đồng thời chỉ trích quan hệ đối tác ngày càng mở rộng của liên minh này ở châu Á. Triều Tiên cho rằng sự tham gia của NATO vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ ảnh hưởng đến cuộc xung đột đang diễn ra ở châu Âu.

Tổng thư ký NATO thúc giục Hàn Quốc giúp Ukraine chiến đấu chống lại Nga

Tổng thư ký Stoltenberg hôm nay (30/1) đã kêu gọi Hàn Quốc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, với lý do các nước khác đã thay đổi chính sách không cung cấp vũ khí cho các nước xung đột sau chiến dịch quân sự của Nga.

Trong các cuộc gặp với giới chức cấp cao của Hàn Quốc, ông Stoltenberg đưa ra lập luận rằng những sự kiện đang diễn ra ở châu Âu và Bắc Mỹ có mối liên hệ với các khu vực khác và liên minh quân sự này muốn giúp quản lý các mối đe dọa toàn cầu bằng cách tăng cường quan hệ đối tác ở châu Á.

Phát biểu tại Viện Nghiên cứu Cao cấp Chey ở Seoul, Tổng thư ký NATO cảm ơn Hàn Quốc đã cung cấp viện trợ phi sát thương cho Ukraine, nhưng kêu gọi nước này làm nhiều hơn nữa, đồng thời nói thêm rằng "nhu cầu cấp bách" cần đạn dược của Kiev.

Hàn Quốc đã ký các thỏa thuận lớn cung cấp hàng trăm xe tăng, máy bay và các vũ khí khác cho Ba Lan, thành viên NATO kể từ khi chiến tranh bắt đầu, nhưng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nói rằng luật của nước ông chống lại việc cung cấp vũ khí cho các quốc gia đang có xung đột, khiến hoạt động cung cấp vũ khí cho Ukraine trở nên khó xảy ra.

Ông Stoltenberg lưu ý rằng các quốc gia như Đức, Thụy Điển và Na Uy có chính sách tương tự nhưng đã thay đổi chúng.

Trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa ra hôm thứ Hai, Triều Tiên gọi chuyến thăm của Tổng thư ký  NATO Stoltenberg là "khúc dạo đầu cho sự đối đầu và chiến tranh vì nó mang đến những đám mây đen của một cuộc 'Chiến tranh Lạnh mới' đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương."

Năm ngoái, Hàn Quốc đã mở phái đoàn ngoại giao đầu tiên tới NATO, cam kết tăng cường hợp tác về không phổ biến vũ khí hạt nhân, phòng thủ mạng, chống khủng bố, ứng phó thảm họa và các lĩnh vực an ninh khác.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...