Triều Tiên lên án động thái mới của Mỹ trên chiến trường Ukraine

0
0

 - Triều Tiên hôm qua (29/1) đã lên tiếng chỉ trích gay gắt quyết định của Mỹ trong việc cung cấp xe tăng thiện chiến cho Ukraine, miêu tả đó là "hành động tội ác chống lại loài người" nhằm kéo dài tình hình quốc tế bất ổn hiện nay.

 

Ông Kwon Chung-keun - Giám đốc phụ trách các vấn đề Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho biết cáo buộc của Washington cho rằng Triều Tiên đã cung cấp vũ khí cho Nga là một nỗ lực "vô căn cứ" nhằm biện minh cho viện trợ quân sự của chính họ cho Ukraine, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa tin.

"Nỗ lực của Mỹ trong việc đưa các thiết bị vũ khí tấn công như xe tăng chủ lực vào chiến trường Ukraine, phớt lờ những lo ngại chính đáng và sự lên án của cộng đồng quốc tế, là một hành động tội ác chống lại loài người nhằm kéo dài tình hình quốc tế bất ổn", tuyên bố của Bình Nhưỡng đã viết như vậy.

Ông Kwon nói thêm rằng: "Những tuyên bố vô căn cứ về các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga là một hành động khiêu khích "nghiêm trọng và không thể chấp nhận được. Những hành động đó cần phải được đáp trả".

Hôm thứ Bảy (28/1), em gái quyền lực của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - bà Kim Yo Jong cũng đã lên án cam kết của Mỹ trong việc cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine, tuyên bố rằng Washington đang "vượt qua ranh giới đỏ" để giành quyền bá chủ bằng cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở Triều Tiên, hãng tin KCNA đưa tin.

Triều Tiên – nước được trang bị vũ khí hạt nhân, đã phóng một số lượng tên lửa chưa từng có vào năm ngoái, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới đất liền của Mỹ. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cũng cảnh báo Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Nhà Trắng hồi tháng 12 năm ngoái từng cáo buộc, Triều Tiên đã hoàn thành việc chuyển giao vũ khí ban đầu gồm rocket bộ binh và tên lửa cho một công ty quân sự tư nhân của Nga - Tập đoàn Wagner để củng cố lực lượng Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng liên tục bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc này

Trong một diễn biến khác liên quan đến việc Mỹ cung cấp xe tăng cho Ukraine, tờ Washington Post hồi cuối tuần vừa rồi đưa tin, động thái của Mỹ là nhằm tạo “vỏ bọc” cho Thủ tướng Đức quyết định chuyển giao xe tăng cho Kiev sau nhiều sự chần chừ, do dự.

Mỹ đã nghĩ ra kế hoạch đưa xe tăng M1 Abrams tới Ukraine để cung cấp "vỏ bọc" cho Thủ tướng Đức Olaf Scholz - người trên thực tế không hề muốn cung cấp xe tăng của nước này cho Kiev, Washington Post dẫn lời hơn một chục quan chức nắm rõ vấn đề này cho hay.

Dựa vào các nguồn tin “ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương”, tờ Washington Post nêu chi tiết việc Nhà Trắng đã đấu tranh như thế nào để thuyết phục được Thủ tướng Scholz - người ban đầu phản đối việc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine để chiến đấu với lực lượng Nga. Berlin tuyên bố sẽ chỉ cung cấp xe tăng cho Kiev khi Mỹ đồng ý giao xe tăng Abrams cho đồng minh Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Lầu Năm Góc được cho là đã phản đối việc cung cấp các xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ cho Ukraine. Họ cho rằng, sẽ quá khó khăn cho Kiev trong việc vận hành và bảo trì những chiếc xe tăng của Mỹ.

Theo Washington Post, chính Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đề xuất chính quyền của ông Biden thông báo cam kết cung cấp xe tăng cho Kiev nhưng vào một thời điểm nào đó trong tương lai như một phần của nhu cầu “dài hạn” trong một cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm”.

Thông báo của Mỹ có thể tạo cho Thủ tướng Đức Scholz vỏ bọc mà ông ấy muốn có để cho phép xe tăng Leopards được cung cấp tới cho Kiev.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố thời gian tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố thời gian tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Các tiêu chí đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chỗ đặt máy chủ

(VnMedia) - Việc lựa chọn một đơn vị có uy tín, được đánh giá cao như VNPT IDC sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, luôn vững tâm trên con đường phát triển.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 chính thức được phát động

(VnMedia) - Theo đại diện Ban Tổ chức, Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024) sẽ đặc biệt tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Thanh toán tiền điện, nước thật dễ dàng và nhiều ưu đãi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với nhiều ưu đãi được đưa ra, việc thanh toán tiền điện, nước chưa bao giờ lại dễ dàng và rẻ như hiện nay với VNPT Money. 

3 trận động đất trong ngày 15/4

(VnMedia) - Trong ngày 15/4, đã có 3 trận động đất xảy ra tại khu vực tỉnh Kon Tum, trong đó 2 trận có độ lớn trên 3.0.