Liên Hợp Quốc yêu cầu Ukraine điều tra video 'hành quyết' tù binh Nga

0
0

 - Phái bộ giám sát nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại Ukraine đã kêu gọi Kiev tiến hành điều tra một đoạn video dường như cho thấy quân đội nước này hành quyết các tù nhân chiến tranh Nga. Moscow cáo buộc việc giết hại những người bị bắt là một "thông lệ phổ biến" của các lực lượng vũ trang Ukraine.

 

Cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc hồi cuối tuần cho biết họ “đã nắm được tình hình về đoạn video và đang điều tra nó,” đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình rằng tất cả các cáo buộc như vậy phải được các cơ quan chức năng có liên quan điều tra đúng cách và nhanh chóng.”

Video được cho là ghi lại hình ảnh Ukraine hành quyết các tù bình Nga đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội vào đầu tuần trước. Trong video đó, người ta thấy một nhóm quân nhân Nga bị bắt đầu hàng quân đội Ukraine và nằm trên mặt đất, trước khi đoạn clip thứ hai cho thấy thi thể của họ nằm bất động trong vũng máu. Một đoạn clip khác không có âm thanh cho thấy một người lính Nga bước ra từ một tòa nhà và nổ súng vào người Ukraine, nhưng không rõ liệu đoạn clip đó có liên quan đến vụ hành quyết bị cáo buộc hay không.

Bộ Quốc phòng Nga đã mô tả đoạn video là bằng chứng về "vụ giết người có chủ ý và có phương pháp" nhằm vào những người lính Nga, trong khi Hội đồng Nhân quyền của Nga miêu tả vụ việc là một "tội ác rõ ràng và táo tợn." Hội đồng  Nhân quyền Nga yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế và nói rằng họ đã thông báo cho Liên Hợp Quốc, Hội đồng Châu Âu, Tổ chức Ân xá Quốc tế và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

“Tất nhiên, chính quyền Ukraine sẽ điều tra video này,” Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishina đã nói như vậy với các phóng viên tại một hội nghị an ninh ở Canada hồi cuối tuần vừa rồi. Tuy nhiên, vị quan chức này sau đó vội vàng nói thêm rằng “rất khó có khả năng” các clip cho thấy một vụ hành quyết có chủ ý.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đoạn phim không chỉ mô tả “việc giết hại dã man các tù nhân chiến tranh của Nga”, mà còn cho thấy “một hoạt động phổ biến, lan tràn trong Lực lượng Vũ trang Ukraine. Hành động đó được chính quyền Kiev tích cực ủng hộ trong khi các nước phương Tây hậu thuẫn cho Ukraine phớt lờ hoàn toàn”.

Trở lại hồi tháng 3, một video gây sốc khác xuất hiện cho thấy quân đội Ukraine bắn vào chân những người lính Nga bị bắt ở cự ly gần, trong khi những người Nga bị thương khác nằm trên mặt đất gần đó. Vô số video khác quay cảnh quân đội Nga bị những kẻ bắt giữ Ukraine ngược đãi cũng đã xuất hiện trên mạng trong những tháng kể từ khi chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine bắt đầu vào cuối tháng Hai.

Tờ New York Times cho biết họ đã xác minh được tính tính xác thực của các video xuất hiện trên mạng vào tuần trước, trong đó cho thấy cảnh các binh sĩ Nga bị quân đội Ukraine hành quyết. Theo tờ báo của Mỹ, những người đàn ông “dường như đã bị bắn chết ở cự ly gần”.

Những gì được ghi lại trong clip xảy ra tại làng Makeyevka ở nước cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk vào giữa tháng 11, tờ New York Times đưa tin này hôm qua (20/11).

“Các video... đã được The New York Times xác minh tính xác thực, mang đến cái nhìn hiếm hoi về một khoảnh khắc khủng khiếp trong số nhiều khoảnh khắc trong cuộc chiến, nhưng không cho thấy các binh sĩ Nga đã bị giết như thế nào hoặc tại sao,” tờ New York Times cho biết đồng thời nói thêm rằng những gì thực sự đã xảy ra với những người lính Nga vẫn là "một bí ẩn."

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.