Giữa lúc Mỹ sắp hết vũ khí để cung cấp cho Ukraine, Kiev đòi tên lửa tối tân

0
0

 - Hãng tin CNN của Mỹ hôm qua (17/11) dẫn các nguồn tin cho hay, Washington đang bắt đầu lo lắng về việc thiếu các hệ thống và đạn dược hiện đại mà nước này đang gửi tới Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga tiếp tục leo thang.

 

Theo ba quan chức Mỹ được hãng tin CNN phỏng vấn, một số thách thức mà Mỹ đang phải đối mặt trong việc hỗ trợ Ukraine chính là kho dự trữ vũ khí “đang cạn kiệt” và khả năng đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ. Một quan chức ở Washington đã nói với CNN rằng có một "số lượng hữu hạn" hàng tồn kho dư thừa mà Washington có thể cung cấp cho chính quyền Kiev.

Nguồn tin cho biết Washington đặc biệt lo ngại về kho dự trữ đạn pháo cỡ nòng 155mm và tên lửa phòng không Stinger hiện có. Một số quan chức cũng lo lắng về việc sản xuất các loại vũ khí như tên lửa chống bức xạ HARM, tên lửa đất đối đất GMLRS và hệ thống chống tăng Javelin.

Tuy nhiên, các nguồn tin của CNN khẳng định rằng sự thiếu hụt nói trên trong kho vũ khí của Mỹ không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia bởi vì vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine không đến từ các nguồn cung cấp mà Lầu Năm Góc dành cho các trường hợp khẩn cấp cho chính đất nước họ. Một quan chức cấp cao của Mỹ cũng nói với hãng tin CNN rằng việc đánh giá Mỹ đang “sắp hết” vũ khí chỉ mang tính chất chủ quan, vì nó phụ thuộc vào mức độ rủi ro mà Lầu Năm Góc sẵn sàng chấp nhận.

Các quan chức cho rằng, một trong những lo ngại lớn là ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu, trong khi các nước châu Âu không thể bổ sung đủ cho kho dự trữ vũ khí của họ để thay thế số vũ khí đã được gửi đến Ukraine. Tuy nhiên, để khắc phục tình hình, Mỹ đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất một số loại vũ khí.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã cung cấp cho Kiev hàng tỷ đô la hỗ trợ an ninh, trong khi Moscow liên tục cảnh báo rằng các chuyến hàng vũ khí sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, tính đến đầu tháng 11, Washington đã cam kết gửi cho Kiev hơn 1.400 tên lửa Stinger, 8.500 hệ thống Javelin, 142 khẩu lựu pháo 155mm và tới 903.000 viên đạn pháo 155mm.

Ukraine đòi Mỹ cung cấp tên lửa Patriot

Ukraine đã kêu gọi Mỹ cung cấp hệ thống phòng không tối tân Patriot cho nước này, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba hôm qua đã cho biết như vậy trên Twitter. Yêu cầu được đưa ra trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Ukraine Kuleba cho biết: “Tôi… tin chắc rằng đã đến lúc cung cấp tên lửa Patriot” đồng thời cho biết thêm rằng các hệ thống phòng không NASAMS đã “chứng minh tính hiệu quả của chúng” ở Ukraine. Quan chức này nói rằng ông cảm ơn Washington vì “sự hỗ trợ quốc phòng quan trọng” nhưng nói thêm rằng “việc chuyển giao các hệ thống phòng không cho Ukraine cần phải được đẩy nhanh”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine cũng tuyên bố rằng Moscow phải chịu trách nhiệm duy nhất về cái mà ông này miêu tả là "khủng bố tên lửa" và hậu quả của nó không chỉ ở Ukraine mà còn ở Ba Lan và Moldova.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một tên lửa đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan, khiến hai nông dân thiệt mạng. Ngay sau vụ việc, giới chức phương Tây và báo chí phương Tây nhanh chóng đổ lỗi cho Nga. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky khẳng định Nga đã tấn công tên lửa nhằm vào Ba Lan và kêu gọi NATO trả đũa. Tuy nhiên, cả Warsaw và Washington sau đó đều nói rằng có khả năng tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan thuộc về lực lượng của Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận các cáo buộc, miêu tả chúng là "sự khiêu khích" nhằm leo thang căng thẳng và lôi kéo Nga vào cuộc xung đột trực tiếp với NATO. Vụ việc xảy ra khi Nga tiến hành các cuộc tấn công tên lửa ồ ạt vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Quân đội Nga khẳng định các cuộc không kích chỉ được thực hiện nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine và cách biên giới với Ba Lan 35km.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken hôm qua xác nhận trong một bài đăng trên Twitter rằng ông đã nói chuyện với người đồng cấp Kuleba và đã khẳng định Washington sẽ “tiếp tục hỗ trợ Ukraine để tự vệ”. Tuy nhiên, ông không bình luận về việc Kiev đòi được cung cấp các tên lửa tối tân Patriot.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.