Ukraine thừa nhận bắn tên lửa vào Ba Lan, Mỹ vẫn đổ lỗi cho Nga

0
0

 - Giới chức quân sự Ukraine đã nói với các đối tác Mỹ và phương Tây rằng họ đã tìm cách đánh chặn một tên lửa của Nga gần địa điểm xảy ra vụ nổ chết người ở Ba Lan hôm thứ Ba (15/11), CNN đưa tin. Trong khi Kiev ban đầu đổ lỗi vụ rơi tên lửa xuống lãnh thổ Ba Lan cho Nga thì giới chức phương Tây sau đó đã tuyên bố rằng nó có khả năng vụ nổ đó do một tên lửa phòng không của Ukraine gây ra.

Hiện trường vụ rơi tên lửa
Hiện trường vụ rơi tên lửa

Dẫn lời một quan chức Mỹ, người dẫn chương trình của CNN Jim Sciutto hôm qua (16/11) cho biết quân đội Ukraine đã thông báo cho những người ủng hộ phương Tây rằng họ “đã tìm cách đánh chặn một tên lửa của Nga trong cùng khung thời gian và gần địa điểm” xảy ra một “cuộc tấn công tên lửa” vào ngôi làng Przewowdow thuộc lãnh thổ Ba Lan một ngày trước đó.

Ông Sciutto cho hay, “Không rõ đây có phải là cùng tên lửa đã rơi xuống Ba Lan hay không, nhưng điều này đã củng cố thêm cho đánh giá của phía Mỹ”. Cụ thể, Tổng thống Biden trước đó nói rằng, không có khả năng tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan được phóng đi từ phía Nga.

Sự thừa nhận rõ ràng nói trên của quân đội Ukraine đánh dấu một sự “xuống nước” đáng kể của Kiev kể từ hôm 15/11 khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nhanh chóng đổ lỗi cho Moscow về vụ nổ ở biên giới Ba Lan, miêu tả vụ việc là "cuộc tấn công của Nga vào an ninh tập thể" của NATO. Trong một tuyên bố qua video, Tổng thống Zelensky kêu gọi phương Tây đặt Nga "vào tầm bắn" để đáp trả.

Tuy nhiên, sau đó, các đồng minh phương Tây của Ukraine gần như đã xác nhận rằng tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan được bắn đi từ Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đều tuyên bố rằng vụ nổ có khả năng do một tên lửa phòng không của Ukraine gây ra. Ông Duda đã chọn cách không kêu gọi tham vấn khẩn cấp theo Điều 4 của Hiệp ước NATO.

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng phân tích các mảnh vỡ tại địa điểm xảy ra vụ nổ cho thấy nó được gây ra bởi một tên lửa từ hệ thống phòng không S-300, một hệ thống thời Liên Xô do Ukraine chế tạo.

Ba Lan hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra về vụ nổ khiến 2 công dân nước này thiệt mạng.

Vụ nổ tên lửa trên lãnh thổ Ba Lan xảy ra trong thời điểm Nga đang oanh tạc dữ dội các trung tâm chỉ huy và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Nga đã tấn công Ukraine ồ ạt bằng tên lửa và máy bay không người lái gần như hàng ngày kể từ tháng 10, sau khi xảy ra cái mà Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi là "các cuộc tấn công khủng bố" của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushenko miêu tả loạt trận tấn công mới nhất hôm 15/11 của Nga là “cuộc pháo kích lớn nhất vào hệ thống năng lượng của Ukraine” kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng Hai.

Mỹ vẫn đổ lỗi cho Nga về vụ việc ở Ba Lan

Moscow vẫn là nước phải chịu trách nhiệm cho vụ rơi tên lửa xuống lãnh thổ Ba Lan dù tên lửa đó được bắn đi từ Ukraine, Nhà Trắng khăng khăng cáo buộc như vậy.

Mỹ không có bất kỳ thông tin mới nào cho thấy tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan hôm thứ Ba không phải là của Ukraine, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua.

Washington vẫn tin rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ việc, bà Watson nhấn mạnh. Trong khi đó, bất chấp lời thừa nhận của giới chức quân sự Ukraine, Tổng thống Vladimir Zelensky vẫn tiếp tục khẳng định nước ông không phải là lực lượng gây ra vụ rơi tên lửa xuống lãnh thổ Ba Lan, khiến 2 người thiệt mạng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.