Triều Tiên cảnh báo đáp trả bằng vũ khí hạt nhân trước 'mối đe dọa' từ Mỹ và đồng minh

0
0

 - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thề sẽ đáp trả các mối đe dọa hạt nhân bằng vũ khí hạt nhân, sau khi Bình Nhưỡng phóng đi một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ.

 

Hãng truyền thông nhà nước của Triều Tiên - KCNA hồi cuối tuần vừa rồi đưa tin, ông Kim đã lần đầu tiên đưa cô con gái nhỏ của mình đến chứng kiến vụ phóng tên lửa đạn đạo.

“Chủ tịch Kim Jong Un đã long trọng tuyên bố rằng nếu kẻ thù tiếp tục đe dọa… đảng và chính phủ của chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả bằng vũ khí hạt nhân và đối đầu toàn diện bằng sức mạnh toàn diện,” truyền thông nhà nước cho biết.

Triều Tiên hôm 18/11 đã phóng một quả tên lửa Hwasong-17 từ thủ đô Bình Nhưỡng, rơi xuống vùng biển phía tây đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada, tên lửa nói trên được cho là đã bay khoảng 620 dặm (gần 1000km) ở quỹ đạo cao và đạt độ cao tối đa 3.728 dặm (gần 6.000km).

Tùy thuộc vào trọng lượng của đầu đạn mà nó mang theo, Bộ trưởng Hamada ước tính rằng tên lửa có thể bay xa hơn 9.000 dặm (hơn 14.000km), “trong trường hợp đó, toàn bộ lục địa Mỹ sẽ nằm trong tầm bắn của nó,” vị quan chức quốc phòng cấp cao của Nhật Bản cho biết.

Để đối phó với vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Mỹ đã cho các máy bay ném bom B-1B của mình đến tham gia các cuộc tập trận chung riêng biệt với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đây là vụ thử vũ khí lớn thứ hai của Triều Tiên trong tháng này và Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố, ông đang có trong tay một loại vũ khí có khả năng đối đầu với các mối đe dọa quân sự từ Mỹ và các đồng minh.

Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo thế giới đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Phó Tổng thống Kamala Harris đã triệu tập cuộc họp khẩn tại hội nghị cấp cao APEC ở Thái Lan với các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Canada.

Bà Harris miêu tả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "hành động vi phạm trắng trợn" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Điều đó làm mất ổn định an ninh trong khu vực và làm gia tăng căng thẳng một cách không cần thiết,” Phó Tổng thống Mỹ Harris cho biết. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành động này và một lần nữa chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động bất hợp pháp và gây bất ổn hơn nữa”.

Vụ phóng tên lửa hồi cuối tuần vừa rồi của Triều Tiên diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc “đồng lòng hơn bao giờ hết” trước các hành vi của Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ cả hai quốc gia đồng minh bằng mọi khả năng, bao gồm cả vũ khí hạt nhân.

Đáp lại tuyên bố trên của Mỹ, vài giờ trước vụ phóng tên lửa hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã cảnh báo về những đòn đáp trả quân sự “dữ dội hơn”.  “Mỹ cần nhận thức rõ rằng họ đang chơi trò đánh bạc và chắc chắn sẽ hối hận vì điều đó,” Bộ trưởng Son Hui phát biểu đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tập trận quân sự gần đây của Mỹ với các đồng minh trong khu vực “đã thất bại trong việc ngăn chặn” những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tuần trước, Tổng thống Biden đã nói rằng Bắc Kinh có “nghĩa vụ cố gắng nói rõ” với Triều Tiên về việc tránh xa các vụ thử tên lửa hạt nhân.

Trong khi Tổng thống Mỹ nói rằng ông không chắc liệu Trung Quốc có thể “kiểm soát” được các hành động của Triều Tiên hay không  nhưng “tôi tin rằng Trung Quốc không muốn Triều Tiên tham gia vào các hành động leo thang hơn nữa”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hôm nay (24/4), thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

(VnMedia) - Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường phổ thông sẽ tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi từ ngày 24-28/4. Các trường lập và giao tài khoản cho thí sinh từ ngày 24- 26/4.

Giá vàng tiếp tục giảm sâu, xuống đáy 3 tuần 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (24/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm tới hơn 10 USD/ounce lao xuống mức đáy 3 tuần. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.