Mỹ tiếp tục chọc giận Trung Quốc trong vấn đề nhạy cảm

0
0

 - Thêm một phái đoàn của Quốc hội Mỹ đang có chuyến thăm đến Đài Loan trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung vẫn tiếp tục leo thang vì vấn đề Đài Loan.

 

Kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi “nổ phát súng” đầu tiên vào quan hệ Mỹ-Trung bằng chuyến thăm Đài Loan hồi đầu tháng 8, liên tiếp các phái đoàn Mỹ đến hòn đảo này. Đáp lại, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quấy rối quân sự, đưa các tàu chiến và thậm chí là máy bay không người lái đến hòn đảo Đài Loan hàng ngày.

Được dẫn đầu bởi nghị sĩ Đảng Dân chủ Stephanie Murphy, phái đoàn của Quốc hội Mỹ sáng nay (8/9) đã có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen.

Đề cập đến các mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc, bà Tsai cho rằng chuyến thăm của phái đoàn Quốc hội Mỹ “đã phát đi thông điệp về sự ủng hộ vững chắc dành cho Đài Loan từ Quốc hội Mỹ."

“Đài Loan sẽ không khuất phục trước áp lực hay sự dọa dẫm”, bà Tsai cho hay. “Chúng tôi sẽ bảo vệ các thể chế dân chủ và cách sống của mình. Đài Loan sẽ không lùi bước", Nhà lãnh đạo Đài Loan nói thêm.

Đáp lại, bà Murphy đã nói rằng, Quốc hội Mỹ “nên ủng hộ cho Đài Loan tham gia sâu rộng hơn vào các tổ chức quốc tế".

“Đài Loan đã thể hiện mình là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đặc biệt trong các vấn đề y tế công cộng, và Đài Loan xứng đáng tham gia vào các diễn đàn quốc tế khi thích hợp”, bà Murphy phát biểu.

Bà Murphy nằm trong số những nghị sĩ đã đề xuất một dự luật trong đó cho phép Mỹ cho mượn vũ khí để hỗ trợ Đài Loan, tương tự với một dự luật đã được thông qua để cho Ukraine mượn vũ khí. Tuần trước, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã thông qua việc bán gói vũ khí trị giá 1 tỉ USD cho Đài Loan.

Cũng theo nghị sĩ Murphy, việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế với Đài Loan là “một trong những vấn đề quan trọng nhất mà Quốc hội Mỹ có thể thực hiện ngay bây giờ”, đặc biệt bằng việc thúc đẩy “một thỏa thuận thương mại tự do chất lượng cao” giữa hai bên. Các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại đang diễn ra giữa chính quyền của Tổng thống Biden và chính quyền của bà Tsai.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Taipei vào tháng 8. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Vùng lãnh thổ Đài Loan kể từ năm 1997. Bà Pelosi là lãnh đạo cấp cao thứ ba trong chính phủ Mỹ. Nếu có điều gì đó xảy ra với Tổng thống Joe Biden, khiến ông không thể hoàn thành nhiệm vụ tổng thống thì bà Pelosi sẽ là người thứ hai trong danh sách kế nhiệm ông Biden, sau Phó Tổng thống Kamala Harris. Một chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đến Đài Loan có tính biểu tượng lớn, giống như một sự “phê chuẩn cấp cao” một cách khác thường của Mỹ đối với chính quyền Đài Loan. Đó là lý do tại sao Trung Quốc lại phản ứng một cách mạnh mẽ đối với chuyến thăm của bà Pelosi.

Sau chuyến thăm của bà Pelosi, Trung Quốc tung ra một loạt đòn đáp trả, gồm các cuộc tập trận quân sự rầm rộ và các đòn trừng phạt nhằm vào bản thân bà Pelosi cũng như Mỹ và Đài Loan.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Làm thể nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến. May mắn thay, các chuyên gia công nghệ đã tiết lộ một cách khá dễ dàng để phân biệt con người với những bản sao điện thoại kỹ thuật số này...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...

Ngành Giáo dục sử dụng công nghệ đám mây như thế nào?

(VnMedia) -  Trong số những công nghệ tiên tiến, điện toán đám mây đang nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để cải thiện chất lượng giáo dục. Ngành Giáo dục tại Việt Nam ứng dụng công nghệ điện toán đám mây như thế nào?

Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (9/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm gần 6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức cao lịch sử 87,5 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (8/5).