Mỹ tiếp tục thách thức Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan

0
0

 - Thống đốc bang Indiana hôm qua (21/8) đã đến thăm Đài Loan, trở thành vị quan chức mới nhất của Mỹ đến Taipei, thách thức mọi áp lực và lời đe dọa của Trung Quốc.

Thống đốc Indiana Eric Holcomb (phải) và quan chức phụ trách quan hệ với Bắc Mỹ của Đài Loan Douglas Hsu gặp mặt tại Đài Bắc ngày 21/8. Ảnh: Twitter/@GovHolcomb/VNE
Thống đốc Indiana Eric Holcomb (phải) và quan chức phụ trách quan hệ với Bắc Mỹ của Đài Loan Douglas Hsu gặp mặt tại Đài Bắc ngày 21/8. Ảnh: Twitter/@GovHolcomb/VNE

Chuyến thăm của Thống đốc Eric Holcomb diễn ra trong bối cảnh Eo biển Đài Loan đang leo thang căng thẳng kể từ sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan.

Chuyến thăm của bà Pelosi đã khiến Bắc Kinh tức giận, tung ra một loạt các động thái trả đũa bao gồm những cuộc tập trận rầm rộ xung quanh hòn đảo Đài Loan và các đòn trừng phạt nhằm cả vào Mỹ cũng như Đài Loan.

Bất chấp sự tức giận của Trung Quốc, Mỹ tiếp tục thể hiện lập trường thách thức bằng việc ngay sau chuyến thăm của bà Pelosi, một phái đoàn nghị sĩ Mỹ cũng đã đến Đài Loan vào tuần trước. Và mới đây nhất là chuyến thăm của Thống đốc Eric Holcomb. Ông này cho hay, ngoài đến thăm Đài Loan, ông sẽ đến thăm Hàn Quốc.

Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm đối với Trung Quốc. Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt và quyết liệt việc bất kỳ nước nào tăng cường quan hệ với Đài Loan và đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, bởi Bắc Kinh tin rằng điều đó vi phạm chính sách Một Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ-Trung liên tục căng thẳng vì vấn đề Đài Loan. Trung Quốc đặc biệt khó chịu với mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Quan hệ quân sự Mỹ-Trung nhiều lần lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh liên tục kêu gọi Washington cắt đứt quan hệ quân sự với Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan và tăng cường các mối quan hệ khác với Đài Loan.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này. Kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.