Trung Quốc thẳng thừng cảnh báo Anh, Mỹ về chiến tranh trong vấn đề Đài Loan

0
0

 - Đại sứ Trung Quốc tại Anh vừa lên tiếng cảnh báo rằng sự can thiệp của Anh và Mỹ vào vấn đề Đài Loan có thể gây ra chiến tranh. Đại sứ Trung Quốc cũng nói thêm rằng mối quan  hệ giữa Bắc Kinh và London hiện tại đang ở giai đoạn có tính bước ngoặt vì vấn đề liên quan đến hòn đảo Đài Loan.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Zheng Zeguang
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Zheng Zeguang

Trong một bài viết được đăng tải trên tờ The Guardian, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Zheng Zeguang đã nói về lập trường của chính phủ Trung Quốc đối với vấn đề lãnh thổ đồng thời tuyên bố Đài Loan đã trở thành “một vấn đề thử thách” đối với Trung Quốc, Mỹ và Anh giống như nhau.

“Trong những năm qua, Mỹ đã chơi ‘lá bài Đài Loan’ để kiềm chế Trung Quốc bằng cách thông qua việc bán vũ khí cho hòn đảo này, nâng cấp quan hệ với giới chức ở đó và phớt lờ nguyên tắc Một Trung Quốc”, Đại sứ Zheng cho biết, ám chỉ đến một chính sách ngăn không cho các nước bên ngoài thiết lập quan hệ ngoại giao với Taipei.

“Độc lập cho Đài Loan đồng nghĩa với chiến tranh và sẽ dẫn tới bế tắc. Phản đối và dập tắt những nỗ lực như thế là nhằm để tránh chiến tranh và bảo vệ hòa bình cũng như sự ổn định trong khu vực”, ông Zheng đã nói như vậy.

Đại sứ Zheng cũng kêu gọi Anh tránh đi theo “bước chân của Mỹ”, viện dẫn đến những chuyến thăm gần đây của các nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan. Vị quan chức Trung Quốc nhấn mạnh hòn đảo Đài Loan “luôn là một vấn đề nhạy cảm nằm ở trung tâm mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc”.

Những phát biểu trên được Đại sứ Zheng đưa ra trong bối cảnh quân đội Trung Quốc vừa khai hỏa loạt cuộc tập trận mới ở trên không và vùng biển xung quanh Đài Loan. Trước đó vài ngày, Trung Quốc cũng đã thực hiện một loạt cuộc tập trận rầm rộ chưa từng có để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss gần đây đã lên án các cuộc tập trận, nó rằng những cuộc diễn tập quân sự đó “đe dọa hòa bình và sự ổn định trong khu vực”. Anh đã thể hiện lập trường tương tự đồng minh Mỹ khi lên án các cuộc tập trận của phía Trung Quốc.

Đại sứ Zheng cáo buộc các đối thủ của Trung Quốc tìm cách làm đảo lộn hòa bình trong khu vực thông qua việc tìm cách can thiệp vào vấn đề Đài Loan, cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu London “vượt qua lằn ranh đỏ của phía Trung Quốc.”

Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm đối với Trung Quốc. Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt và quyết liệt việc bất kỳ nước nào tăng cường quan hệ với Đài Loan và đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, bởi Bắc Kinh tin rằng điều đó vi phạm chính sách Một Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ-Trung liên tục căng thẳng vì vấn đề Đài Loan. Trung Quốc đặc biệt khó chịu với mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Quan hệ quân sự Mỹ-Trung nhiều lần lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh liên tục kêu gọi Washington cắt đứt quan hệ quân sự với Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan và tăng cường các mối quan hệ khác với Đài Loan.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này. Kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…