Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được “làm ăn” với Nga

0
0

 - Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby hôm qua (15/9) tuyên bố Mỹ muốn Trung Quốc đứng về phía Washington và các đồng minh để chống lại Nga và chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby
Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby

“Thông điệp của chúng tôi gửi đến Trung Quốc luôn kiên định là: đây không phải là thời điểm cho bất kỳ tiếp xúc, giao dịch nào như thường lệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin,” ông Kirby nhấn mạnh. Theo ông này, việc không lên án Nga đã khiến Trung Quốc “bị cô lập đối với phần còn lại của cộng đồng quốc tế khi phần lớn các nước lên án những gì ông Putin làm ở Ukraine.”

Trung Quốc từ chối lên án Nga cũng như trừng phạt Nga vì chiến dịch ở Ukraine. Giới chức Trung Quốc nhấn mạnh đến vai trò của NATO và Mỹ trong việc kích động cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, Bắc Kinh kêu gọi Nga và Ukraine tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

Phát ngôn viên Kirby cho biết Washington muốn Trung Quốc phải chọn đứng về phía Ukraine. “Chúng tôi không nghĩ rằng đây là lúc cho bất kỳ ai đứng bên lề. Toàn bộ thế giới nên đứng lên chống lại những gì ông Putin đang làm”.

Những phát biểu của ông Kirby sẽ không được phía Bắc Kinh để tâm. Trung Quốc không có dấu hiệu nào cho thấy nước này muốn trừng phạt hay lên án Nga, thậm chí trước cả khi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington “lao dốc không phanh” vì chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan hồi tháng trước.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….