Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận đòi Ukraine giải thích về danh sách trừng phạt

0
0

 - Ankara đã yêu cầu Ukraine phải có “lời giải thích” về cái mà báo chí Thổ Nhĩ Kỳ miêu tả là một chiến dịch kêu gọi trừng phạt nhằm vào các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu hôm qua (14/9) cho biết.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu
Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu

Các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đang có các bước đi nhằm làm rõ tình hình “ở cả Kiev và Ankara”, Ngoại trưởng Cavusoglu cho các phóng viên biết.

Ngoại trưởng Cavusoglu xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã biết về một chiến dịch quy mô lớn của Ukraine nhằm vào không chỉ “các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ” mà còn nhằm vào hơn 18.000 cá nhân và thực thể trên khắp thế giới, trong đó có cả Mỹ và EU, vì cho rằng họ có mối quan hệ với Nga. Tuy nhiên, “chúng tôi chỉ quan tâm đến các công ty của chúng tôi”, ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Trước đó, tờ Aydınlık của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một số ngân hàng và doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ bị đưa tên lên một trang web có liên quan đến chính phủ Kiev - một trang web chuyên đưa tên những lực lượng ủng hộ Nga mà Ukraine muốn trừng phạt.

Theo Aydınlık, dữ liệu về các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Ngân hàng nhà nước Ziraat Bank, ngân hàng tư nhân lớn Denizbank và hãng bia Anadolu Efes cũng như một loạt các doanh nhân của Thổ Nhĩ Kỳ - những người làm việc với Nga, đã xuất hiện trên website “War and Sanctions” (Chiến tranh và Trừng phạt).

Trang web trên được ủng hộ bởi Bộ Ngoại giao Ukraine và Cơ quan Quốc gia về Chống Tham nhũng của Ukraine. Trang web này liệt kê những cá nhân và tổ chức mà theo quan điểm của Kiev là nên bị trừng phạt “vì ủng hộ cho cuộc chiến tranh của Nga chống lại Ukraine”.

Thổ Nhĩ Kỳ lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine nhưng kiên quyết không tham gia vào các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từng bày tỏ mong muốn toàn bộ các thành viên áp đặt biện pháp trừng phạt lên Nga. Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ liên tục khẳng định họ không có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nga để không làm phương hại đến nền kinh tế của chính họ mà còn để mở ra cánh cửa đối thoại với Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhấn mạnh nước ông đang theo đuổi “một chính sách đối ngoại cân bằng giữa Nga và Ukraine”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.