Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận đòi Ukraine giải thích về danh sách trừng phạt

0
0

 - Ankara đã yêu cầu Ukraine phải có “lời giải thích” về cái mà báo chí Thổ Nhĩ Kỳ miêu tả là một chiến dịch kêu gọi trừng phạt nhằm vào các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu hôm qua (14/9) cho biết.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu
Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu

Các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đang có các bước đi nhằm làm rõ tình hình “ở cả Kiev và Ankara”, Ngoại trưởng Cavusoglu cho các phóng viên biết.

Ngoại trưởng Cavusoglu xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã biết về một chiến dịch quy mô lớn của Ukraine nhằm vào không chỉ “các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ” mà còn nhằm vào hơn 18.000 cá nhân và thực thể trên khắp thế giới, trong đó có cả Mỹ và EU, vì cho rằng họ có mối quan hệ với Nga. Tuy nhiên, “chúng tôi chỉ quan tâm đến các công ty của chúng tôi”, ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Trước đó, tờ Aydınlık của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một số ngân hàng và doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ bị đưa tên lên một trang web có liên quan đến chính phủ Kiev - một trang web chuyên đưa tên những lực lượng ủng hộ Nga mà Ukraine muốn trừng phạt.

Theo Aydınlık, dữ liệu về các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Ngân hàng nhà nước Ziraat Bank, ngân hàng tư nhân lớn Denizbank và hãng bia Anadolu Efes cũng như một loạt các doanh nhân của Thổ Nhĩ Kỳ - những người làm việc với Nga, đã xuất hiện trên website “War and Sanctions” (Chiến tranh và Trừng phạt).

Trang web trên được ủng hộ bởi Bộ Ngoại giao Ukraine và Cơ quan Quốc gia về Chống Tham nhũng của Ukraine. Trang web này liệt kê những cá nhân và tổ chức mà theo quan điểm của Kiev là nên bị trừng phạt “vì ủng hộ cho cuộc chiến tranh của Nga chống lại Ukraine”.

Thổ Nhĩ Kỳ lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine nhưng kiên quyết không tham gia vào các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg từng bày tỏ mong muốn toàn bộ các thành viên áp đặt biện pháp trừng phạt lên Nga. Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ liên tục khẳng định họ không có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nga để không làm phương hại đến nền kinh tế của chính họ mà còn để mở ra cánh cửa đối thoại với Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhấn mạnh nước ông đang theo đuổi “một chính sách đối ngoại cân bằng giữa Nga và Ukraine”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhiệt độ Hà Nội trưa 30/4 cao hơn hôm qua 6 độ C, ngày mai đón không khí lạnh

(VnMedia) - Nhiệt độ đo được tại Hà Nội trưa ngày 30/4 cao hôm hôm qua (29/4) tới 6 độ C. Tuy nhiên, khoảng gần sáng 01/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ…

Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn vẫn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (30/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 2 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn duy trì ở mức cao trên 76 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).