50 chiến đấu cơ Nga ồ ạt xuất kích ở Syria

09:14, 02/10/2015
|

(VnMedia) - Hơn 50 máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công của Nga đang ồ ạt oanh kích vào các mục tiêu của nhóm khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trong hai ngày liên tiếp vừa qua, chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện hàng chục cuộc xuất kích, tấn công ít nhất 17 mục tiêu của IS và phá huỷ được một loạt cơ sở của nhóm khủng bố này, trong đó có căn cứ chỉ huy, kho vũ khí, trung tâm huấn luyện....
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Nga đã chính thức tham chiến ở Syria hôm 30/9, sau khi cho hàng loạt chiến đấu cơ và trực thăng tấn công xuất kích, tấn công dữ dội các mục tiêu của IS. Tuy nhiên, chiến dịch này vừa nổ ra đã ngay lập tức kéo theo một “cuộc chiến” tố cáo, cáo buộc lẫn nhau giữa Nga với phương Tây. Theo đó, phương Tây ra sức cáo buộc Nga tấn công dân thường, tấn công lực lượng nổi dậy chứ không nhằm vào IS. Trong khi đó, Moscow lại khẳng định chắc nịch họ đang chiến đấu với IS.
 
50 chiến đấu cơ Nga phá hủy cơ quan đầu não của IS
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm qua (1/10) cho biết, hơn 50 máy bay chiến đấu và trực thăng là một phần của nhóm Không quân Nga tham gia vào các cuộc oanh tạc những cứ điểm của nhóm IS ở Syria. Lực lượng Nga tuyên bố đã phá hủy một cơ quan đầu não của IS ở gần thành phố Al-Latamna của Syria bằng một quả bom.
 
Theo lời ông Konashenkov, những chiếc chiến đấu cơ Su-25 của Nga đã đánh bom một tòa nhà 3 tầng kiên cố. Đây chính là một cơ quan đầu não của lực lượng chiến binh IS.
 
"Trụ sở chỉ huy của IS ở khu vực này đã bị phá hủy”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho hay, nói thêm rằng những tòa nhà xung quanh không bị phá hủy.
 
Ngoài ra, máy bay Nga còn phá hủy được cả một kho vũ khí, đạn dược của IS ở gần thành phố Idlib, phía tây bắc Syria, ông Konashenkov cho hay.
 
Chiến đấu cơ của Nga đã tấn công vào 4 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng trong buổi đêm ngày 30/9. “Lực lượng không quân được triển khai rất nhanh. Chúng tôi có thể làm được điều đó bởi vì nguồn cung cấp hậu cần và vũ khí được cất giữ ở ngay căn cứ hố trợ kỹ thuật-hậu cần ở Tartus [Syria]. Tất cả những việc cần phải làm là triển khai lực lượng và mang theo thiết bị, vũ khí”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
 
Trong 24 giờ đầu tiên, Không quân Nga đã ồ ạt oanh kích 12 mục tiêu của IS cả ngày và đêm.
 
Ngày hôm qua (1/10), chiến đấu cơ Nga tiếp tục tấn công thêm 5 mục tiêu khác của IS. “Những chiếc Sukhoi Su-24M và Sukhoi Su-25M của Nga đã thực hiện 8 lần xuất kích để tấn công vào 5 mục tiêu”, phát ngôn viên Konashenkov cho hay.
 
Lực lượng chiến đấu cơ của Nga đã nhằm mục tiêu vào hai khu vực là tỉnh Idlib ở tây bắc Syria và tỉnh Hama ở miền trung Syria.
 
Đợt không kích mới nhất ngày hôm qua là đợt không kích thứ ba kể từ khi Nga khởi động chiến dịch tiêu diệt IS.
 
"Chúng tôi đã ngăn không cho IS lập lại căn cứ chỉ huy ở tỉnh Hama mà chúng tôi đã phá huỷ của chúng trong cuộc không kích hôm 30/9”, phát ngôn viên Konashenkov tiết lộ. Ông này cũng thêm rằng, kết quả của các cuộc không kích của Nga sẽ được công bố sau.
 
Nga khẳng định họ chỉ tiến hành không kích các khu vực bên ngoài những khu dân cư đông đúc ở Syria cũng như nhằm vào các mục tiêu dựa trên thông tin tình báo được xác đinh.
 
"Để tránh gây tổn thất cho dân thường, chiến dịch không kích của Nga luôn được thực hiện nhằm vào các mục tiêu ở bên ngoài khu dân cư và những mục tiêu đó phải được xác định chắc chắn thông qua thông tin tình báo được cung cấp từ các nguồn khác nhau”, văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
 
Chiến dịch oanh kích IS của Nga đang được phối hợp chặt chẽ với Syria, Iran và Iraq.
 
Nga tấn công lực lượng nổi dậy Syria được CIA đào tạo?
 
Trong khi Moscow khẳng định họ đang dồn lực tấn công IS thì phương Tây cùng lực lượng nổi dậy Syria liên tục tố cáo chiến đấu cơ của Nga tấn công vào các mục tiêu dân thường cũng như mục tiêu quân nổi dậy.
 
Mới đây nhất, chỉ huy của lực lượng nổi dậy Liwa Suqour al-Jabal – ông Hassan Haj Ali cáo buộc hai cuộc không kích diễn ra ngày hôm qua của Nga đã nhằm mục tiêu vào một trại huấn luyện của nhóm nổi dậy nói trên. Đây là nhóm đang được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trực tiếp đào tạo.
 
Theo lời ông Hassan Haj Ali, trại huấn luyện của họ ở tỉnh Idlib đã bị nã khoảng 20 quả tên lửa trong hai đợt không kích riêng rẽ của Nga.
 
Ông Haj Ali - một đại uý đào ngũ khỏi lực lượng quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad, cho hay, một số binh lính đứng gác ở trại huấn luyện đã bị thương nhẹ trong cuộc tấn công.
 
"Nga đang thách thức tất cả mọi người và đang nói rằng không có sự lựa chọn nào khác ngoài Bashar", ông Haj Ali nhận định. Ông này khẳng định, chiến đấu cơ của Nga đã được nhận dạng bởi các thành viên của nhóm ông - những người từng phục vụ trong Không lực Syria với tư cách là phi công.
 
Nga chưa có phản hồi gì trước lời cáo buộc trên nhưng trước đó, Moscow đã phản pháo một loạt lời tố cáo của giới chức Mỹ và Pháp về việc họ không tấn công IS mà tấn công dân thường và phe nổi dậy Syria. Moscow tin rằng, những thông tin kiểu như trên là nằm trong chiến dịch tuyên truyền chống lại các nỗ lực chống IS của Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc