Nga như “hổ mọc thêm cánh” với 2 siêu vũ khí mới

20:45, 15/04/2015
|

(VnMedia) - Sức mạnh quân sự hàng đầu của Nga sẽ như “hổ mọc thêm cánh” khi quân đội nước này liên tiếp được trang bị thêm hai loại vũ khí mới cực kỳ thiện chiến và tối tân.
 

Ảnh minh họa

Tàu ngầm Alexander Nevsky


Tàu ngầm tốt nhất thế giới của Nga sẵn sàng chiến đấu

 
Chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ hai của Nga mang tên Alexander Nevsky đã chính thức được đưa vào lực lượng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Nga, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (14/4) tiết lộ.
 
"Tàu ngầm Alexander Nevsky đã vượt qua một cách thành công mọi cuộc thử nghiệm với tất cả các loại vũ khí. Tàu ngầm hạt nhân được trang bị 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava đã chính thức được đưa vào biên chế của lực lượng chiến đấu thuộc Hải quân Nga”, nguồn tin cho hãng tin Itar-Tass biết.
 
Tuy nhiên, hãng tin Itar-Tass chưa nhận được lời xác nhận chính thức nào về thông tin trên từ giới chức cấp cao của Nga.
 
Tàu ngầm Alexander Nevsky được chuyển giao cho Hải quân Nga từ cuối năm 2013. Chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên lớp Borey thuộc Dự án 955 - Yuri Dolgoruky được bàn giao cho Hải quân Nga hồi tháng 1 năm 2013. Tuy nhiên, con tàu này chỉ được đưa vào lực lượng chiến đấu của Hải quân vào năm 2014. Tàu ngầm Yuri Dolgoruky đang phục vụ trong Hạm đội Phía Bắc của Nga.
 
Hồi tháng 12 năm 2014, Hải quân Nga đã đón nhận tàu ngầm lớp Borey thứ ba - Vladimir Monomakh. Thêm 3 con tàu loại này đang được đóng theo một dự án nâng cấp mang tên 955A (Borey-A).
 
Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.
 
Hải quân Nga dự kiến sẽ trang bị ít nhất 10 chiếc tàu ngầm hạt nhân loại này vào năm 2020.
 
Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.
 
Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Đặc biệt, tàu ngầm lớp Borey sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu. Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.
 
Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.
 
Nga sẽ sản xuất hàng loạt “sát thủ diệt tên lửa”
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của Nga, một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga hôm nay (15/4) vừa tiết lộ, Nga sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới RS-26 sau khi tên lửa này trải qua những cuộc thử nghiệm cuối cùng thành công hồi giữa tháng Ba vừa rồi. Quá trình sản xuất hàng loạt sẽ được khởi động vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.
 
"Vào khoảng nửa cuối của năm nay, tên lửa RS-26 sẽ được đưa vào phục vụ trong quân đội và loại vũ khí này sẽ bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới”, nguồn tin trên cho biết.
 
Tên lửa RS-26 Rubezh – loại tên lửa được phát triển dựa trên tên lửa RS24 Yars, dự kiến sẽ được đưa vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong năm nay.
 
Trước đó, một nguồn tin trong Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga tiết lộ, đơn vị Irkutsk thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga sẽ là đơn vị đầu tiên được nhận loại tên lửa tối tân RS-26.
 
Có thể nói, hệ thống tên lửa mới nhất của Nga - RS-26 sẽ sớm gia nhập vào bộ máy phòng thủ hùng mạnh của cường quốc Châu Âu. RS-26 được ví là “sát thủ diệt tên lửa” và nó được cho là sở hữu nhiều “tính năng khủng”, vượt xa sức mạnh của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, có rất ít thông tin được lộ ra bên ngoài về loại tên lửa RS-26 mới nhất của Nga bởi hệ thống này được phát triển một cách bí mật. Tuy nhiên, theo truyền thông Nga, RS-26 đã trải qua 3 cuộc phóng thử nghiệm thành công. Tên lửa RS-26, được phát triển từ tên lửa đạn đạo RS-24 Yars, có thể mang 3-4 đầu đạn hạt nhân dẫn đường độc lập với sức công phá 150-300 kiloton mỗi đầu đạn và tầm bắn không dưới 11.000km.
 
Điểm đặc biệt của tên lửa RS-26 là mỗi đầu đạn của nó bay theo quỹ đạo mà đối thủ không đoán trước được với tốc độ vượt âm. Vì thế, đối phương không thể vô hiệu hóa đầu đạn đó bằng bất cứ thứ vũ khí gì, cả vũ khí có triển vọng nhất.
 
RS-26 dài khoảng 12m và chủ yếu trang bị trên bệ phóng di động. Tên lửa đạn đạo RS-26 được trang bị đầu đạn tân tiến nhất, hoàn toàn mới và có khả năng tự phân tách (MIRV).
 
Theo Phó Thủ tướng Nga - ông Dmitry Rogozin, RS-26 chính là sát thủ đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa. Bất luận là ở thời điểm hiện tại hay trong tương lai, sẽ không có loại tên lửa nào đánh chặn được nó. Sau khi đầu đạn của RS-26 được tách ra khỏi tầng cuối cùng của tên lửa, quỹ đạo bay với vận tốc siêu cao của nó sẽ trở nên không thể xác định được.
 
Trong tương lai, các tên lửa RS-26 có thể thay thế cho những hệ thống Topol.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc