Vụ máy bay rơi: Phi công bị khóa bên ngoài buồng lái

11:56, 26/03/2015
|

(VnMedia) - Các điều tra viên phát hiện, phi công của chiếc máy bay gặp nạn mang số hiệu 4U 9525 của hãng Germanwings đã rời khỏi buồng lái nhưng sau đó không thể trở lại do cửa bị khóa. Sự cố xảy ra chỉ ít phút trước khi máy bay lao vào dãy Alps, Pháp.
 

Bí ẩn bao trùm lên 4U 9525
 
Tờ New York Times vừa đăng tải thông tin gây sốc, tiết lộ một trong những nguyên nhân khiến chiếc máy bay của hãng hàng không giá rẻ Germanwings gặp nạn vào chiều muộn hôm 24/3 khi nó đang trong hành trình từ Barcelona tới thành phố Duesseldorf, Đức. Vào lúc gặp nạn chiếc máy bay này chở theo 144 hành khách và 6 thành viên của phi hành đoàn.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Chiếc A320 vỡ thành từng mảnh vụn sau cú đâm với vận tốc lớn


Sau khi sự cố xảy ra, nước Pháp ngay lập tức triển khai lực lượng cứu hộ và trực thăng tới khu vực này. Họ không phát hiện được bất cứ ai còn sống sót sau vụ tai nạn. Hộp đen máy bay ghi lại các cuộc hội thoại trong buồng lái đã được tìm thấy tại hiện trường.
 
Ngay sau đó, các chuyên gia điều tra tai nạn hàng không của Pháp đã tiến hành thu thập thông tin từ hộp đen và phát hiện ra những tình tiết động trời. Theo đó, trước khi máy bay gặp tai nạn, một phi công đã rời khỏi buồng lái và không rõ lý do. Khi người này trở lại đã không thể vào buồng lái do cửa đã bị khóa ở bên trong.
 
“Người đàn ông gõ nhẹ lên cửa nhưng không có phản hồi gì từ phía trong buồng lái. Thấy vậy, người này gõ cửa mạnh hơn nhưng tất cả chỉ là một sự im lặng đáng sợ. Chẳng có bất cứ ai trả lời phi công này. Bạn có thể nghe thấy rất rõ tiếng động lớn khi viên phi công cố gắng phá cửa buồng lái”, một điều tra viên đề nghị giấu tên tiết lộ với tờ New York Times.
 
“Chúng tôi không rõ lý do vì sao viên phi công rời buồng lái. Chỉ có một điều chắc chắn là vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trong buồng lái chỉ còn lại 1 phi công và không có ý định mở cửa cho người đồng nghiệp của mình”, nguồn tin này khẳng định.
 
Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, không ít người lo ngại đây có thể là dấu hiệu của một vụ khủng bố. Hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa – công ty mẹ của Germanwings – cho biết, họ rất bất ngờ với thông tin này và không hề nhận được bất cứ nguồn tin nào về sự cố trong buồng lái.
 
Các chuyên gia hàng không rất thận trọng và tránh đề cập tới một kết luận vội vã về nguyên nhân dẫn tới tai nạn máy bay. Tuy nhiên, một số người bắt đầu nghiêng về khả năng tai nạn xuất phát từ chính những người điều khiển máy bay. Có thể viên phi công còn lại trong buồng lái bị bất tỉnh vì lý do nào đó hoặc có ý định tự sát…. Trước đó, Nhà trắng cũng lên tiếng khẳng định, họ không thấy có bất cứ bằng chứng nào của một vụ tấn công khủng bố.
 
Bằng mọi giá phải tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn!
 
Chủ tịch hãng Lufthansa - Carsten Spohr – tuyên bố, bằng mọi giá hãng này sẽ tìm ra nguyên nhân khiến một chiếc máy bay vốn trong tình trạng hoạt động hoàn hảo cùng với 2 phi công dày dạn với 10 năm kinh nghiệm lại có thể gặp tai nạn khó tin đến vậy.

  Ảnh minh họa

 Hộp đen ghi âm buồng lái bị biến dạng sau vụ tai nạn


Trước khi máy bay gặp nạn, tổ lái không hề phát tín hiệu khẩn cấp và sau đó mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Điều đó cho thấy có một sự cố xảy ra rất bất ngờ khiến tổ lái không thể kiểm soát hay đưa ra bất cứ hành động nào để báo động, dù thực tế chiếc A320 có tới 8 phút để hạ độ cao từ 10.000m xuống độ cao 5.000m.
 
Một chi tiết nữa khiến nhiều người phải đặt câu hỏi lớn. Đó là dù còn 1 phi công trong buồng lái nhưng người này không hề bẻ lái để giúp máy bay tránh lao trực diễn vào dãy núi Alps. Vào thời điểm gặp nạn, chiếc máy bay đang bay với vận tốc hơn 700 km/h. Cú va chạm với tốc độ cao khiến chiếc máy bay A320 vỡ tan thành từng mảnh vụn.
 
Để tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn, các điều tra viên cần tìm cho bằng được chiếc hộp đen thứ 2 chứa dữ liệu hành trình bay. Đó là cơ sở để họ xem xét liệu máy bay có bị trục trặc, hư hỏng động cơ hay không.
 
Hiện tại, khu vực xung quanh hiện trường đã được tiếp cận nhưng chiếc hộp đen thứ 2 vẫn bặt vô âm tín. Hộp đen được thiết kế đặc biệt để chịu được va đập cực lớn đồng thời phát ra tín hiệu để các điều tra viên có thể dò tìm ra trong vòng 30 ngày.
 
Tuy nhiên, chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy trong tình trạng méo mó, biến dạng. Rất may một phần dữ liệu vẫn có thể được phục hồi. Điều đó khiến nhiều người lo ngại thiếu bị ghi dữ liệu hành trình cũng có thể sẽ bị hư hỏng nặng.
 
Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu nỗi đau của thân nhân những hành khách gặp nạn, hãng Lufthansa đã thực hiện chuyến bay đặc biệt, đưa họ tới khu vực phía nam nước Pháp gần địa điểm tai nạn.
 
Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng khẳng định: “Chúng ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Cho tới nay chúng tôi đang nợ các thân nhân hành khách điều đó”.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc