Xe tăng, tên lửa Nga rầm rập tiến vào Ukraine?

08:09, 21/02/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine hôm qua (20/2) cáo buộc rằng hơn 20 xe tăng và 10 hệ thống tên lửa cùng với những chiếc xe buýt chở đầy binh lính của Nga đã vượt qua biên giới tiến thẳng tới Novoazovsk – một thành phố nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai miền đông Ukraine ở thành phố cảng chiến lược Mariupol.
 

Ảnh minh họa

Quân đội Ukraine gần đây liên tiếp thua trận trước lực lượng ly khai miền đông.


"Trong những ngày gần đây, bất chấp thỏa thuận Minsk, những thiết bị quân sự và đạn dược đã bị phát hiện từ Nga vượt qua biên giới vào Ukraine”, phát ngôn viên quân sự của Ukraine – ông Andriy Lysenko cho biết trong một cuộc họp được phát đi trên truyền hình.
 
"Hơn 20 xe tăng, 10 hệ thống pháo tự hành và 15 xe tải đã tiến về hướng Novoazovsk", ông Lysenko cho hay đồng thời nói thêm rằng những chiếc xe tải chở theo đầy các chiến binh từ Nga cũng được phát hiện băng qua biên giới vào khu vực.
 
Moscow chưa có phản ứng gì về lời cáo buộc mới nhất nói trên. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Kiev cùng với các đồng minh phương Tây đưa ra lời cáo buộc như vậy. Trên thực tế, đây là lời cáo buộc mới nhất trong vô vàn những lời cáo buộc mà chính quyền Ukraine cùng với Mỹ và các đồng minh Châu Âu đưa ra nhằm vào Nga kể từ khi cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu bùng lên.
 
Kiev cho rằng, sự hiện diện quân sự được mở rộng của Nga ở Novoazovsk sẽ gần như chắc chắn giết chết lệnh ngừng bắn mới nhất vừa được hai bên đối địch ở Ukraine ký kết dưới sự làm trung gian của ba nước Nga, Pháp và Đức và lệnh ngừng bắn này vừa có hiệu lực hôm 15/2.
 
Moscow luôn kiên quyết và thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc của Kiev và phương Tây về việc họ đưa vũ khí, binh lính vào chiến trường ở miền đông Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai trong cuộc chiến chống lại quân đội Kiev.
 
Novoazovsk nằm trên bờ Biển Azov, cách thành phố cảng chiến lược Mariupol chỉ 40km. Quân ly khai đã chiếm giữ được Novoazovsk hồi năm ngoái và Kiev tin rằng lực lượng ly khai có thể dùng nơi này làm bàn đạp để gây áp lực lên Mariupol – một cửa ngõ vào hướng nam và có thể tiến đến bản đảo Crimea được sáp nhập vào Nga cách đây một năm.
 
Kiev lo ngại lực lượng ly khai sẽ phát động chiến dịch chiếm lại thành phố Mariupol. Trước đây, quân ly khai miền đông Ukraine từng tuyên bố sẽ tìm cách lấy lại Mariupol. Kiev tin rằng Nga sẽ giúp lực lượng ly khai trong nỗ lực chiếm lại Mariupol bởi đây là thành phố chiến lược quan trọng nối với bán đảo Crimea.
 
Lời tố cáo mới nhất nhằm vào Nga của Kiev được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế vẫn hy vọng vào khả năng thành công của lệnh ngừng bắn mới nhất bất chấp tình trạng giao tranh tiếp diễn ở chiến trường chiến lược Debaltseve.
 
Ngoại trưởng các nước Nga, Đức, Pháp và Ukraine dự kiến sẽ có cuộc gặp vào tuần tới để theo đuổi các bước đi hòa bình, báo chí Nga đưa tin. Tuy nhiên, hy vọng được cho là mờ nhạt khi mà Kiev và quân ly khai vẫn tiếp tục đụng độ với nhau và các bên vẫn tiếp tục đổ lỗi, chỉ trích lẫn nhau.
 
Sự tàn phá thảm khốc ở Debaltseve
 
Kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực hôm 15/2, cuộc chiến ác liệt vẫn tiếp tục diễn ra ở bên trong và xung quanh thành phố Debaltseve cho đến khi đội quân rệu rã, mệt mỏi và mất tinh thần của Kiev rút khỏi nơi đây hôm 18/2.
 
Một phóng viên Reuters có mặt ở thành phố cho biết phần lớn trung tâm giao thông này đã bị phá hủy và chỉ còn vài dãy chung cư còn tồn tại.
 
Lá cờ đen, đỏ và xanh của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã bay trên tòa thị chính Debaltseve.
 
Những bức tường của các tòa nhà còn sót lại chi chít vết đạn hoặc có những lỗ thủng lớn. Những thân xe tăng, xe tải quân sự cháy đen bị bỏ lại trên đường.
 
Lực lượng ly khai được trang bị đầy đủ và xe tăng đi tuần tra trên các đường phố ở ngoại ô – nơi những cây cầu đã bị thổi tung và các hệ thống đường sắt bị phá hủy nặng nề.
 
Quân ly khai cũng tố cáo, quân chính phủ đã bắn vào các cứ điểm của họ, trong đó có các cứ điểm ở thành trì chính Donetsk.
 
Thất bại của quân đội Ukraine trong chiến dịch chống lại quân ly khai là một cú giáng cay đắng đối với lãnh đạo thân phương Tây ở Kiev. Điều này không chỉ làm xói mòn nhuệ khí, tinh thần của binh lính chính phủ và khiến Kiev mất quyền kiểm soát khu vực miền tây, miền trung Ukraine – nơi chiếm khoảng 16% GDP của cả nước, làm cho cuộc khủng hoảng kinh tế ở Ukraine ngày một nghiêm trọng hơn.

Cuộc chiến ác liệt ở Ukraine kể từ khi bùng lên hồi tháng 4 năm ngoái đến giờ đã cướp đi sinh mạng của gần 5.700 người và con số thực có thể còn cao hơn, văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm qua cho biết.

Theo phát ngôn viên nhân quyền của Liên Hợp Quốc – ông Rupert Colville thông báo tại một cuộc họp báo ở Geneva, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của 5.692 người và làm bị thương 14.122 người.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Colville đã giải thích, “con số thực có thể cao hơn nhiều” bởi Liên Hợp Quốc đến nay không được tiếp cận với những thông tin đáng tin cậy ở chiến trường ác liệt nhất Debaltsevo.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc