Vì vũ khí, Pháp cuống cuồng "ve vãn" Ấn Độ

16:30, 25/02/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hôm qua (24/2) đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ tại thủ đô New Delhi của nước này trong một nỗ lực mới nhất nhằm “nài nỉ” Ấn Độ mua 126 chiến đấu cơ Rafale.
 
Ông Jean-Yves Le Drian đã có cuộc họp kín với người đồng cấp Manohar Parrikar trong chuyến công du ngắn ngày tới thủ đô New Delhi của Ấn Độ để tìm cách “cứu vãn” hợp đồng chiến đấu cơ Rafale.

Ảnh minh họa

Pháp hy vọng sẽ níu kéo được hợp đồng này trước thềm chuyến công du của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Paris vào tháng 4 tới, tuy nhiên cả 2 bên chưa đạt được bất cứ tiến triển nào sau cuộc hội đàm hôm qua.
  
Chuyến công du Ấn Độ của ông Le Drian được thực hiện đúng 1 tuần  sau khi Pháp ký kết một thỏa thuận xuất khẩu chiến đấu cơ Rafale cho Ai Cập. Đây là thỏa thuận xuất khẩu ra nước ngoài đầu tiên của chiến đấu cơ Rafale. Thỏa thuận được kỳ vọng là đòn bẩy để đưa loại chiến đấu cơ này ra thị trưởng quốc tế.
 
Pháp cũng đang mời chào Qatar và Malaysia mua chiến đấu cơ này, trong khi đã thất bại trước các đối thủ cạnh tranh khác tại thị trường Hàn Quốc, Singapore, Morocco, Thụy Sỹ và Brazil.
 
Trước đó, hôm 18/2, Ấn Độ cho biết, nước này đang cân nhắc lại hợp đồng chiến đấu cơ Rafale với Pháp để chuyển sang mua Su-30 của Nga. Trong khi đó, Nga cũng đang ra sức "ve vãn" để trúng gói thầu Su-30 với Ấn Độ.
 
Phó giám đốc tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga khi đó cho biết, Nga sẵn sàng cung cấp cho Ấn Độ thêm chiến đấu cơ tầm xa Su-30MKI (Flanker-H) thay thế dòng chiến đấu cơ Rafale của Pháp mà Ấn Độ đang từ chối lấy vì giá thành quá cao so với dự kiến..
 
"Nếu Ấn Độ cần thêm loại máy bay chiến đấu Su-30MKI, chúng tôi sẽ sẵn sàng để đáp ứng yêu cầu của họ. Và chúng tôi chỉ cần một lời yêu cầu từ phía Ấn Độ", ông Sergei Goreslavsky cho biết khi dẫn đầu đoàn đại biểu Rosoboronexport đến tham dự triển lãm Aero India-2015 tại Bangalore, khai mạc vào ngày 18/2.
 
Ông Sergei Goreslavsky nhấn mạnh rằng, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng Ấn Độ.
 
Theo các báo cáo gần đây, Ấn Độ có thể sẽ hủy hợp đồng mua 126 chiến đấu cơ đa dụng Rafale trị giá 20 tỷ USD với công ty Dassault của Pháp.
 
Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, họ đang cân nhắc lại hợp đồng này vì giá thành mà Dassault đưa ra quá cao so với dự kiến cũng như việc công ty này từ chối bảo hành cho các chiến đấu cơ Rafale lắp đặt tại Ấn Độ theo thỏa thuận chuyển giao công nghệ.
 
Tuy nhiên, trước nữa, hồi giữa tháng 1 vừa qua, Ấn Độ cho biết, họ chưa thể đưa ra được quyết định cuối cùng về việc liệu họ có mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp hay không và coi chiến đấu cơ đa năng Su-30 , cụ thế là chiến đấu cơ Su-30MKI do Nga thiết kế là lựa chọn thay thế nếu thương vụ với tập đoàn máy bay Dassault của Pháp thất bại.
 
Cũng theo ông Sergei Goreslavsky, Nga và Ấn Độ đã thực hiện xong giai đoạn đầu là phác thảo thiết kế kỹ thuật máy bay của dự án phát triển tiêm kích thế hệ thứ 5 dành cho không quân Ấn Độ.
 
Ông Sergei Goreslavsky nhấn mạnh: “Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành để ký hợp đồng phát triển dự án này cho các giai đoạn tiếp theo bao gồm phát triển tài liệu thiết kế, xây dựng nguyên mẫu, tiến hành thử nghiệm và nghiệm thu”.
 
Được biết, hiện Nga và Ấn Độ đang tiếp tục đàm phán về hợp đồng này.

Hồi tháng 1/2012, công ty Dassault Aviation đã giành được quyền đàm phán sâu hơn với phía Ấn Độ về việc cung cấp lô chiến đấu cơ Rafale gồm 126 chiếc cho quốc gia Nam Á, với tổng giá trị lên đến 12 tỉ USD.
 
Theo thỏa thuận ban đầu, Dassault sẽ giao trước 18 chiếc vào cuối năm nay, trong khi 108 máy bay còn lại sẽ do hãng Hindustan Aeronautics Ltd chế tạo theo thỏa thuận chuyển giao công nghệ quốc phòng với Ấn Độ.
 
Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã diễn ra không mấy khả quan khi một ủy ban phân tích thỏa thuận này phát hiện chuyện hợp tác với Pháp không phải là chọn lựa tiết kiệm nhất.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc