Triều Tiên doạ kết cục đáng thương nhất cho Hàn

15:22, 12/02/2015
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm qua (11/2) đã đưa ra một lời cảnh báo đáng sợ chưa từng dành cho nước láng giềng. Cụ thể, Bình Nhưỡng đe doạ sẽ khiến cho Hàn Quốc phải hứng chịu “một kết cục đáng thương nhất, khốn khổ nhất” nếu nước này cùng với Mỹ phát động “một cuộc chiến tranh xâm lược” nhằm vào Triều Tiên.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Lời cảnh báo ớn lạnh trên được đưa ra sau một loạt những vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Đây là diễn biến cho thấy tình trạng leo thang căng thẳng quân sự nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên ngay trước thềm một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn định kỳ hàng năm giữa Hàn Quốc và đồng minh Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng tới. Sự nổi giận của Bình Nhưỡng còn xuất phát từ việc Mỹ và Hàn Quốc vừa tiến hành một cuộc tập trận gần Triều Tiên chưa từng thấy.
 
Mỹ, Hàn Quốc lần đầu tập trận sát nách Triều Tiên
 
Lực lượng Mỹ và Hàn Quốc hôm 10/2 đã tiến hành một cuộc tập trận hàng hải chung gần Đảo Ganghwa ở biển Hoàng Hải, gần sát bờ biển của Triều Tiên, hãng tin Yonhap đưa tin. Đây là lần đầu tiên hai nước tiến hành một cuộc tập trận ở khu vực giáp ranh với Triều Tiên.
 
Khoảng 200 binh lính Hàn Quốc và 20 binh lính Mỹ đóng tại căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản, tham gia vào các cuộc tập trận bao gồm bài diễn tập giả định thâm nhập vào lãnh thổ của kẻ thù. Trong cuộc tập trận, lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đã tấn công vào những mục tiêu giả định trong khi cũng huấn luyện luôn khả năng thoát ra khỏi các khu vực xâm nhập, tờ Yonhap cho hay.
 
Cuộc tập trận hôm 10/2 là một phần của Chương trình Tập trận Hàng hải Hàn Quốc – một chương trình huấn luyện quân sự định kỳ nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh lính Hàn Quốc trong khi củng cố sự phối hợp giữa hải quân hai nước Mỹ, Hàn. Những cuộc tập trận như vậy chưa bao giờ được tổ chức ở một khu vực gần với Triều Tiên như vậy, tờ Yonhap cho biết.
 
“Vì khu vực Đảo Ganghwa vốn nổi tiếng là nơi có luồng nước ngầm mạnh và tầm nhìn thấp, cuộc tập trận thành công ở đây sẽ giúp nâng cao năng lực cũng như niềm tự hào của lực lượng chúng tôi”, một quan chức quân sự của Hàn Quốc đã nói như vậy.
 
Bình lính từ Hàn Quốc và Mỹ cũng sắp tổ chức một cuộc tập trận đổ bộ hàng năm rầm rộ ở cảng Pohang của Hàn Quốc vào tháng 3 tới. Cuộc tập trận sắp tới được cho sẽ sẽ có sự tham dự của gần 1.000 binh lính Mỹ và 3.000 binh lính Hàn Quốc.
 
Triều Tiên hồi cuối tuần vừa rồi đã từng lên tiếng tuyên bố họ sẵn sàng huỷ bỏ các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ đồng ý huỷ bỏ các cuộc tập trận hàng năm với Hàn Quốc. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ lời đề nghị mà họ xem như một “lời đe doạ ngầm” của Bình Nhưỡng. Washington kêu gọi Bình Nhưỡng “ngừng ngay lập tức mọi lời đe doạ và thực hiện những bước đi cần thiết để phía hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên”.
 
Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố rằng, các cuộc tập trận hàng năm của họ chỉ mang tính phòng vệ và được tiến hành để thử khả năng sẵn sàng của Seoul trong việc chống lại bất kỳ mối đe doạ nào từ Triều Tiên.
 
Triều Tiên nổi giận, tung cảnh báo đáng sợ chưa từng có
 
Triều Tiên đã rất tức giận trước những cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Uỷ ban Thống nhất Triều Tiên của Bình Nhưỡng hôm qua đã phát đi một tuyên bố thông qua các phương tiện truyền thông của nhà nước trong đó chứa đựng những lời đe doạ, cảnh báo đáng sợ một cách bất thường. "Giới chức Hàn Quốc sẽ không thể thoát khỏi một kết cục đáng thương nhất, khốn khổ nhất nếu họ tiếp tục phối hợp với Mỹ trong một cuộc chiến tranh xâm lược” nhằm vào Triều Tiên, Uỷ ban Thống nhất Triều Tiên nhấn mạnh.
 
"Nếu những kẻ hiếu chiến Hàn Quốc muốn trở thành bia đỡ đạn cho một cuộc chiến xâm lược của Hàn Quốc nhằm vào Triều Tiên thì Hàn Quốc sẽ trở htanfh mục tiêu của những cuộc tấn công trả đũa của chúng tôi”, Uỷ ban Thống nhất Triều Tiên tuyên bố.
 
Bình Nhưỡng cũng sẽ dùng những “phương tiện tấn công hạt nhân đa dạng và chính xác để nhằm mục tiêu vào Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh”, tuyên bố của Uỷ ban Thống nhất Triều Tiên đã viết như vậy.
 
Mới đây, hồi cuối tuần, Triều Tiên đã bắn một lúc 5 tên lửa tầm ngắn vào biển. Vụ bắn tên lửa trên diễn ra đúng ngày sau khi Bình Nhưỡng vừa khoe thử nghiệm một tên lửa chống hạm “siêu chính xác” mới dưới sự giám sát chặt chẽ của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
 
Triều Tiên từ lâu đã lên án mạnh mẽ cuộc tập trận chung thường niên này cũng như một số cuộc tập trận chung tương tự giữa Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng đó là các cuộc diễn tập chiến tranh giả định để xâm lược Triều Tiên. Mỗi lần Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận chung, Bình Nhưỡng đều thể hiện sự tức giận cao độ bằng hàng loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.
 
Tuy nhiên, Seoul và Washington cũng đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định hoạt động tập trận chung của họ chỉ nhằm mục đích phòng vệ đơn thuần.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc