Tổng thống Putin: Sức mạnh Nga không có đối thủ

07:34, 22/02/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin mới đây đã tuyên bố các nước khác đừng nên ảo tưởng rằng họ có thể vượt qua được sức mạnh quân sự trước Nga, hãng tin Interfax đưa tin.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


"Đừng ai ảo tưởng rằng họ có thể giành được ưu thế quân sự trước Nga hay gây bất kỳ áp lực nào lên Nga. Chúng tôi sẽ luôn có câu trả lời thích đáng cho bất kỳ hành động phiêu lưu nào như thế. Những người lính và sĩ quan của chúng tôi đã chứng tỏ họ sẵn sàng hành động một cách kiên quyết, cứng rắn, chuyên nghiệp và dũng cảm cũng như sẵn sàng thực thi những nhiệm vụ khó khăn nhất, giống như một quân đội hiện đại và hiệu quả. Quân đội của chúng tôi vẫn duy trì truyền thống và nghĩa vụ quân sự như điều cần thiết phải làm", hãng tin Interfax trích dẫn bài phát biểu của Tổng thống Putin cho biết.
 
Ông chủ điện Kremlin cũng nhấn mạnh thêm rằng, quân đội Nga đang ngày một phát triển. Tổng thống Putin chỉ ra rằng, trong những năm vừa qua, rất nhiều công việc đã được thực hiện nhằm nâng cao tính hiệu quả của quân đội Nga.
 
“Một chương trình hiện đại hóa quân đội và hải quân ở quy mô lớn hiện đang được triển khai, trong đó có việc nâng cấp các lực lượng hạt nhân và phòng không. Đây là những yếu tố đảm bảo sự cân bằng trên toàn cầu”, ông Putin cho biết đồng thời nói thêm rằng Nga sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh và tiềm năng quân sự của các lực lượng vũ trang.
 
Nhà lãnh đạo Putin đã kết luận bài phát biểu của mình bằng lời nhắc nhở tất cả mọi người rằng Nga luôn trân trọng các truyền thống quân sự. Theo lời ông Putin, Nga tự hào về những người lính dũng cảm, không biết sợ hãi. Đó là những người lính mà trong thời kỳ khó khăn không cho phép kẻ thù xâm phạm nước họ và đã bảo vệ từng tấc đất của tổ quốc.
 
Những phát biểu cứng rắn và đầy thách thức trên được Tổng thống Putin đưa ra trong bối cảnh Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO đang ngày càng tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu, ngay sát nách Nga sau khi Moscow tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát hồi tháng 4 năm ngoái.
 
Phát biểu của ông Putin cũng được đưa ra cùng ngày khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nói rằng Nhà lãnh đạo Nga Putin đang gây ra một “mối đe dọa thực sự hiện hữu” đối với các nước Baltics như Estonia, Latvia và Lithuania – 3 nước đều là thành viên của NATO. Tờ The Times dẫn lời ông Fallon tuyên bố, NATO đang chuẩn bị để đáp trả bất kỳ hành động gây hấn, hay cuộc xâm lược nào từ Nga.
 
Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Cuộc đối đầu này được châm ngòi từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine và nó đang dẫn đến những hành động quân sự gây giật mình của cả Nga và NATO, khiến thế giới lo ngại về khả năng bùng phát xung đột vũ trang trên diện rộng.
 
Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. Động thái của NATO khiến Nga không thể ngồi yên, và việc Moscow tăng cường các chuyến bay quân sự trên bầu trời Châu Âu được cho là một hành động đáp trả.
 
Mỹ: Nga “làm phương hại” trật tự thế giới 
 
Liên quan đến cuộc đối đầu Đông-Tây, Mỹ tiếp tục làm cuộc khẩu chiến giữa phương Tây và Nga thêm nóng lên khi đưa ra một trong những lời chỉ trích gay gắt nhất từ trước đến nay nhằm vào Moscow. Theo đó, Washington cáo buộc Moscow làm “phương hại” đến trật tự toàn cầu bằng việc hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
 
Đức và Pháp cũng yêu cầu các bên phải “tôn trọng đầy đủ” lệnh ngừng bắn mới nhất đầy mong manh.
 
"Việc Nga tiếp tục ủng hộ cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine thực hiện các cuộc tấn công, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine đang làm phương hại đến nền ngoại giao quốc tế và nỗ lực của các thể chế quốc tế - những nền tảng của trật tự thế giới hiện đại của chúng ta”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki cho hay.
 
Bà Psaki nhấn mạnh, thỏa thuận ngừng bắn đạt được ở Minsk hồi tháng 9 và bản mới được ký kết hồi tuần trước là “nền tảng cho một giải pháp lâu dài cho khu vực miền đông Ukraine".
 
"Chúng tôi kêu gọi Nga tôn trọng các cam kết ngay lập tức bằng những hành động kiên quyết trước khi chúng ta phải chứng kiến thêm nhiều thành phố bị tàn phá và thêm nhiều mạng sống bị hy sinh ở miền đông Ukraine”, bà Psaki cho biết.
 
Liên minh Châu Âu (EU) cùng Mỹ và Kiev liên tục cáo buộc Nga đứng đằng sau giật dây những hành động thù địch ở miền đông Ukraine. Kiev và phương Tây tin rằng, Nga đưa vũ khí và quân vào miền đông Ukraine để hậu thuẫn lực lượng ly khai trong cuộc chiến chống lại quân đội Kiev. Moscow thẳng thừng bác bỏ mọi cáo buộc trên.
 
Một thỏa thuận ngừng bắn mới vừa có hiệu lực hôm 15/2 vừa rồi nhưng vẫn có những vụ giao tranh, đụng độ xảy ra ở miền đông Ukraine, trong đó có chiến trường ác liệt nhất Debaltseve. Kiev và lực lượng ly khai đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nói trên. Cùng với đó, phương Tây tiếp tục đổ lỗi cho Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc