Tin sốc: IS thiêu sống hơn 40 con tin

08:38, 18/02/2015
|

(VnMedia) - Hôm qua (17/2), các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lại tiếp tục hành quyết thêm hơn 40 con tin nữa, trong đó có nhiều con tin là các nhân viên an ninh ở tỉnh Anbar, miền tây Iraq.Thông tin trên vừa được một nguồn tin an ninh của tỉnh đưa ra cùng ngày.

 

Các nạn nhân bị hành quyết tập thể tại một thị trấn gần căn cứ không quân chính củaIraq là Ain al-Asad, nơi đang có hàng trăm binh lính IS đồn trú.


Ảnh minh họa

 

Các chiến binh IS đã bắt giữ hơn 40 người của bộ tộc albu-Obeid thuộc dòng Hồi giáo Sunni, trong đó có các cảnh sát và thành viên của tổ chức Sahwa được chính phủ Iraq hậu thuẫn, tại thị trấn al-Baghdadi. Chúng đã tra tấn, hành quyết rồi thiêu sống họ, nguồn tin trên cho biết.

 

Trong khi đó, đài BBC dẫn lời đại tá Qasim Obeidi, cảnh sát trưởng địa phương cho biết, danh tính các nạn nhân hiện vẫn chưa được xác định, , cho hay. Tuy nhiên, theo ông, một vài người trong số này thuộc lực lượng an ninh từng đụng độ với Nhà nước Hồi giáo (IS) trong các cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát thị trấn al-Baghdadi. IS chiếm đóng phần lớn khu vực này từ tuần trước.

 

Các cuộc giao tranh trong và gần thị trấn al-Baghdadi vẫn đang tiếp diễn kể từ thứ Năm tuần trước khi các chiến binh IS tấn công thị trấn cũng như căn cứ không quân Ain al-Asad lân cận và thôn tính thị trấn này.

 

Tuy nhiên, các đợt tấn công của chúng nhằm vào căn cứ không quân trên đã bị lực lượng an ninh và chiến đấu cơ Mỹ đẩy lùi. Trong lúc đó, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn sau khi binh lính Iraq dành lại được quyền kiểm soát hầu như toàn bộ thị trấn al-Baghdadi.

 

Trong khi đó, IS chuyển hướng tấn công sang khu vực lân cận của thị trấn trên, nơi có hàng chục gia đình của các nhân viên an ninh Iraq và các chiến binh của tổ chức Sahwa sinh sống. Chiến sự và tình trạng giao thông liên lạc tồi tệ trong khu vực khiến việc xác thực thông tin trên càng trở nên khó khăn.

 

Nguồn tin trên cho biết thêm rằng, cư dân ở khu vực này đang đấu tranh đẩy lùi các cuộc tấn công của IS nhưng họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và nước uống, cũng như vũ khí đạn dược.

 

Nguồn tin cảnh báo rằng, “thị trấn này có thể rơi vào tay các chiến binh IS nếu sự tiếp tế quân sự không đến kịp thời và các tay súng cực đoan sẽ thảm sát người dân trong thị trấn bất cứ lúc nào”.

 

Al-Baghdadi nằm ở phía tây bắc thành phố Ramadi thuộc tỉnh Anbar, cách căn cứ không quân Ain al-Asad, nơi 400 binh sĩ Mỹ  đang đồn trú với tư cách là cố vấn và chuyên gia huấn luyện quân sự để huấn luyện các binh sĩ Iraq và bộ lạc người Sunni chiến đấu chống IS, khoảng 8 km. Căn cứ này tuần trước bị đột kích bởi một nhóm nhỏ các tay súng cực đoan. Giới chuyên gia nhận định đây là bước chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô hơn của IS.

 

Hiện IS đang thôn tính khoảng 80% tỉnh lớn nhất Iraq – Anbar và đang tìm cách tiến tới thủ đô Baghdad .

 

Tuy nhiên, nguồn tin an ninh địa phương cho biết, lực lượng an ninh và dân quân Iraq đã tái chiếm nhiều khu vực rộng lớn của thị trấn al-Baghdadi từ tay nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

 

Theo nguồn tin trên, được sự yểm trợ của máy bay Mỹ và Iraq, lực lượng an ninh Iraq và dân quân người Sunni đã mở một cuộc tấn công vào thị trấn al-Baghdadi, cách thủ đô Baghdad khoảng 200km về phía Tây Bắc.

 

Sau vài giờ giao tranh, lực lượng an ninh đã kiểm soát hầu hết các khu vực của thị trấn. Hiện giao tranh vẫn đang diễn ra tại khu vực phía Bắc và Đông Bắc thị trấn.

   

Trong thời gian kiểm soát thị trấn al-Baghdadi, IS đã hành quyết 33 người, trong đó chủ yếu là cảnh sát địa phương và các thành viên của tổ chức bán vũ trang Sahwa do chính phủ ủng hộ.

 

Nguồn tin cảnh sát cho biết, các tay súng đã bắn vào một đoàn xe của thủ lĩnh bộ lạc al-Janabi theo dòng Sunni Sheikh Qasim Swidan ở thủ đô Baghdad, khiến ông này và 10 người thiệt mạng. Vụ việc xảy ra trên phố al-Qanat, phía Đông thủ đô Baghdad. Lực lượng an ninh Iraq đã phong tỏa tuyến phố và đang tiến hành điều tra vụ tấn công.

 

An ninh Iraq bắt đầu xấu đi nghiêm trọng kể từ hồi tháng Sáu năm ngoái khi xảy ra các vụ giao tranh đẫm máu nổ giữa lực lượng an ninh Iraq và IS.

 

Theo một báo cáo mới đây của Liên hợp quốc, trong những năm gần đây Iraq đã phải hứng chịu các vụ bạo động và tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất.

 

Riêng trong năm 2014, năm được coi là chết chóc nhất kể từ khi nổ ra cuộc xung đột giáo phái năm 2006-2007, hơn 12.000 dân thường thiệt mạng và 23.000 người khác đã bị thương.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc