Tiết lộ gây giật mình về siêu cường số 1 thế giới

10:56, 09/02/2015
|

(VnMedia) - Cựu nhân viên CIA John Kiriakou vừa được ra tù sau hai năm bị kết án theo Luật Gián điệp. Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền đầu tiên sau khi mãn hạn tù, ông Kiriakou đã tiết lộ một thông tin gây choáng váng về chương trình tra tấn tù nhân của CIA.

Ảnh minh họa

Ông John Kiriakou


Theo đó, Tổng thống Mỹ được cho là đã ra lệnh tiến hành các hoạt động tra tấn. Ông Kiriakou cũng nói về cách mà việc tra tấn của CIA trở thành “chính sách chính thức của nước Mỹ”.
 
Ông John Kiriakou đã đến cuộc phỏng vấn mang theo bản copy báo cáo về tình trạng tra tấn của Thượng viện Mỹ. Đây dường như là bằng chứng xác minh cho những tiết lộ của ông này về những tội ác mà Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) gây ra.
 
Bản báo cáo đã tiết lộ những chi tiết gây sốc về việc các điệp viên, mật vụ của CIA đã tra tấn dã man những người bị tình nghi như thế nào, trong đó có hình thức waterboarding (trấn nước), không cho ngủ, treo nghi phạm lên trần nhà bằng tay trong tình trạng khoả thân, và thậm chí còn bơm chất lỏng hoặc thức ăn ngược lên trực tràng qua đường hậu môn.
 
Waterboarding là một kỹ thuật tra tấn đã được sử dụng từ thời tiền thuộc địa cho đến ngày nay. Nạn nhân bị buộc chặt trên mặt bàn và sau đó nước liên tục được đổ lên mặt và mũi của nạn nhân để tạo cảm giác chết đuối. Đây thực sự là một việc làm đáng sợ, và nó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể xác lẫn tinh thần. Được biết, waterboarding có thể gây ra đau đớn cùng cực, chết đuối khô, tổn hại cho phổi, tổn thương não vì thiếu ôxy, chấn thương thể chất khác bao gồm gãy xương do đấu tranh để kháng cự, tổn thương tâm lý lâu dài, và cuối cùng là dẫn đến cái chết nếu không được can thiệp.
 
Phần lớn những bằng chứng về các hành động tra tấn dã man trên đều được cựu nhân viên CIA Kiriakou tiếp cận từ cách đây vài năm khi ông này đang được hưởng quyền an ninh cấp cao. Có thời điểm, ông Kirakou tin rằng những hành động tra tấn như thế là cần thiết. Tuy nhiên, hiện giờ, niềm tin đó đã thay đổi.
 
Ông Kiriakou là nhân viên CIA duy nhất phải vào tù vì chương trình tra tấn. Ông này bị kết tội vi phạm Luật Gián điệp khi tiết lộ cho truyền thông và công chúng về việc Mỹ đang tra tấn tù nhân trong cuộc chiến chống khủng bố.
 
Trên tất cả, ông Kiriakou coi mình là một người yêu nước và luôn luôn như vậy. Tình yêu nước đã thúc đẩy ông học tiếng Ả-rập, tìm hiểu về mối đe doạ từ chủ nghĩa khủng bố và gia nhập vào CIA. Cựu nhân viên CIA Kiriakou đã giành được nhiều huy chương cho công việc của mình ở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, trong đó có Huân chương Phục vụ Chống chủ nghĩa khủng bố và Huân chương Danh dự của Bộ Ngoại giao. Danh dự và trách nhiệm đã thúc đẩy ông Kiriakou ủng hộ cho chương trình của chính phủ trong việc thực thi những biện pháp bất thường đối với tù nhân.
 
“Chúng tôi được nói rằng biện pháp trấn nước - waterboarding đang phát huy tác dụng và rằng đó không phải là một hình thức tra tấn mà là việc chúng tôi đang thu thập các thông tin tình báo. Tôi tin vào điều đó và tất cả mọi người tin vào điều đó”, Kiriakou đã nói như vậy với hãng tin Sputnik.
 
Tuy nhiên, tình yêu nước cũng là thứ đã thúc đẩy Kiriakou tiết lộ cái mà sau này anh coi là tội ác chống lại loài người của chính phủ Mỹ. “Nhiều năm sau đó, chúng tôi nhận ra rằng đó là điều không đúng đắn. Tất cả chúng tôi đều đang bị lừa dối. Waterboarding là một điều khủng khiếp. Nó là một chính sách không tốt. Đó là một sai lầm ngay từ đầu”, ông Kiriakou nói.
 
Sau khi thông tin về hình thức tra tấn trấn nước (waterboarding) và các hình thức tra tấn man rợ khác bị tiết lộ, Nhà Trắng của Tổng thống Bush đã đổi lỗi cho CIA, miêu tả đây là “cơ quan ma quỷ” đồng thời nói rằng những hành động tra tấn chỉ được thực hiện bởi “những mật vụ ma quỷ”.
 
“Với tư cách là một người phục vụ đầy trung thành và yêu nước trong CIA, tôi cảm thấy bị xúc phạm, bị tổn thương khi Nhà Trắng nói dối như vậy”, ông Kiriakou cho biết. Đó là khi ông này quyết định đến với báo chí để làm rõ rằng “không chỉ CIA thực hiện việc tra tấn tù nhân mà việc này được ra lệnh bởi chính Tổng thống và đó là chính sách chính thức của chính phủ Mỹ”.
 
Cuộc đời của cựu nhân viên CIA Kiriakou vì thế đã thay đổi. Ông này bị sa thải, bạn bè không nói chuyện với ông và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt đầu thẩm vấn ông Kiriakou mặc dù cựu nhân viên CIA không hề biết về điều này trong suốt 3 năm.
 
“FBI gọi tôi về đề nghị tôi giúp đỡ trong cái gọi là một vụ án ‘chống tình báo’. Tôi đã phối hợp chặt chẽ với FBI trong một số năm vì tôi chắc chắn đã nói rằng tôi rất vui để được giúp đỡ. Tôi đã đến văn phòng của họ và ngồi với họ trong phòng họp và sau đó tôi nhận ra chính tôi đang bị điều tra chứ không phải là một mối đe doạ chống tình báo nào đó. Đó là khi tôi yêu cầu được nói chuyện với luật sư”, ông Kiriakou kể lại.
 
Cựu nhân viên CIA Kiriakou đã bị kết tội theo Luật Gián điệp rất nhanh sau đó.
 
Nhiều người đã hỏi tại sao ông Kiriakou không sử dụng các kênh nội bộ hoặc đến thẳng Quốc hội để thông báo về những gì đang xảy ra. Trên thực tế, ông Kiriakou đã nỗ lực làm điều đó “thông qua kênh chỉ huy” nhưng mọi kênh đã bị đóng lại.
 
Năm 2012, Tổng thống Obama dường như bắt đầu thực hiện cam kết bảo vệ “những người thổi còi” trong chính phủ liên bang. Các kênh mới đã được mở ra cho những nhân viên của Bộ Tài chính hay các ngân hàng lớn – những người nhìn thấy gì đó và có thể “nói gì đó”. Tuy nhiên, luật này lại có ngoại lệ là cộng đồng tình báo.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc