Sốc trước nguyên nhân quân Kiev thảm bại

08:45, 24/02/2015
|

(VnMedia) - Người ta không khỏi cảm thấy sốc khi tờ Sunday Times của Anh ngày hôm qua (23/2) đưa tin, có tới ít nhất một nửa tổn thất của quân đội Ukraine trong cuộc xung đột ở miền đông là do chỉ huy thiếu năng lực, binh lính non nớt, không biết sử dụng vũ khí và thường xuyên bắn nhầm lẫn nhau.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Tờ Sunday Times cung cấp thông tin trên dựa vào nguồn tin từ lời một cựu quân nhân Anh mới từ bỏ vị trí là người hướng dẫn, đào tạo cho Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine.
 
Vị cựu quân nhân người Anh gốc Ukraine khoảng 40 tuổi và từng phục vụ ở chiến trường Afghanistan cũng như Trung Đông cho hay, quân đội Ukraine chủ yếu bao gồm những thành phần tình nguyện và binh lính vừa bị ép gia nhập quân đội. Lực lượng này phải hứng chịu thương vong rất lớn bởi thường xuyên xảy ra tình trạng bắn nhầm lẫn nhau và không biết cách sử dụng vũ khí, cũng như quân trang sơ sài, tờ Sunday Times cho biết.
 
Theo giải thích của nguồn tin nói trên, một loạt những trận thảm bại với tổn thất vô cùng lớn của quân đội Ukraine trong cuộc chiến với lực lượng ly khai miền đông, trong đó có trận thua liểng xiểng ở chiến trường chiến lược Debaltseve hồi tuần trước, phần lớn là do thất bại của giới tướng lĩnh chỉ huy và do tình trạng thiếu kỷ luật cũng như kỹ năng chiến đấu trong binh lính. Tại chiến trường Debaltseve, quân Ukraine đã bị mắc kẹt trong vòng vây thắt chặt của lực lượng ly khai Donbass (từ dùng để chỉ miền đông Ukraine) trong nhiều ngày trước khi phải tháo chạy tan tác khỏi nơi đây.
 
"6 trong số 10 người thương vong trong đội quân tình nguyện của Ukraine là do tình trạng bắn nhầm lẫn nhau và do không biết cách sử dụng vũ khí", nguồn tin của tờ Sunday Times cho biết thêm.
 
Vị cựu quân nhân người Anh còn cho biết thêm rằng bộ máy chỉ huy của quân đội Ukraine thật là kinh khủng. Có khoảng 30 tiểu đoàn tình nguyện trong lực lượng của Kiev và mỗi tiểu đoàn lại phát động một cuộc chiến tranh riêng, không hề thông báo các hoạt động của mình cho các đơn vị khác. Không có bộ máy chỉ huy trung tâm, không có sự phối hợp và không có cả sự truyền tin cho nhau.
 
Theo nguồn tin của tờ Sunday Times, trận thảm bại ở Debaltseve đáng ra có thể tránh được nhưng các tướng lĩnh chỉ huy Ukraine đã quá chậm chạp trong việc đánh giá tình hình và phản ứng với những diễn biến trên thực tế.
 
Ngoài những thông tin gây sốc nói trên, nhà đàm phán trao đổi tù nhân của Kiev mới đây hồi cuối tuần còn thừa nhận, 1500 binh lính của họ đã mất tích trong khi đang chiến đấu.
 
Trung tâm Hỗ trợ Trao đổi Tù nhân thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ước tính rằng, con số binh lính Ukraine mất tích trong cuộc xung đột ở miền đông lên tới 1.500 người. Đây là thông tin do giám đốc trung tâm tiết lộ với kênh truyền hình 24 của Ukraine.
 
Theo lời ông Yury Tandit, việc tìm kiếm những binh lính mất tích là “một công việc rất khó khăn” và đang được thực hiện bởi các cựu chiến binh và những người yêu nước.
 
Hiện tại, các hoạt động trao đổi tù nhân giữa Kiev và lực lượng ly khai đang diễn ra. Dự kiến, hoạt động này sẽ được hoàn tất vào ngày 5/3. Cho đến nay, giới chức Kiev đã phóng tích 52 tù nhân chiến tranh để đổi lấy 139 binh lính Ukraine, 103 trong số này bị bắt giữ trong trận chiến ác liệt ở Debaltseve. Tinh thần của các tù nhân Ukraine “rất tồi tệ”, ông Tandit cho biết.
 
Kiev không chịu rút vũ khí hạng nặng
 
Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, Kiev hôm qua (23/2) cáo buộc lực lượng ly khai tiếp tục bắn rocket và đạn pháo vào các ngôi làng ở miền đông nam Ukraine. Với lý do này, quân đội Ukraine tuyên bố không rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự như yêu cầu được đưa ra trong thỏa thuận ngừng bắn được các bên ký kết hôm 12/2 vừa rồi.
 
Kiev nhấn mạnh, họ chỉ rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực tiền tuyến khi quân đội của họ không còn bị tấn công nữa. Đây là một diễn biến thêm nữa đe dọa đến khả năng đổ vỡ của lệnh ngừng bắn mới nhất.
 
Những vụ bắn phá và giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine. Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau. Kiev và các nước phương Tây cho rằng, lực lượng ly khai đang củng cố lực lượng để chuẩn bị phát động một cuộc tấn công vào thành phố Mariupol. Kiev hôm qua cho hay, hai binh lính của họ đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh vào buổi đêm.
 
"Trong bối cảnh các cứ điểm của quân đội Ukraine vẫn bị bắn phá, sẽ không thể có chuyện rút vũ khí”, phát ngôn viên Vladislav Seleznyov của quân đội Ukraine khẳng định.
 
Chỉ huy lực lượng ly khai miền đông Ukraine – ông Eduard Basurin phủ nhận việc quân ly khai phát động bất kỳ cuộc tấn công nào, nói rằng tình hình vẫn yên ắng. "Hiện tại, tất cả mọi thứ đều yên ắng, không có bắn phá”, ông Basurin cho biết.
 
Tuy nhiên, người đứng đầu của lực lượng cảnh sát ở Mariupol – ông Vyacheslav Abroskin cho hay, một sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng và hai người khác bị thương ở Mariupol trong một cuộc đọ súng khi họ tìm cách ngăn chặn “một nhóm trinh sát” của lực lượng ly khai mang chất nổ vào trong một chiếc xe hơi. Một trong những chiến binh ly khai đã thiệt mạng. Kiev và phương Tây tin rằng, Mariupol sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của quân ly khai.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc