Quân ly khai Ukraine tung đòn choáng váng

07:13, 05/02/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai thuộc nước cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng ở miền đông Ukraine mới đây đã lần đầu tiên tiến hành một cuộc không kích nhằm vào quân đội trung thành với Kiev . Thông tin này vừa được một phát ngôn viên của cơ quan đầu não lực lượng ly khai xác nhận ngày hôm qua (4/2).

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Chiếc chiến đấu cơ Su-25 của chúng tôi đã bất ngờ xuất hiện trên bầu trời ở khu vực đường cao tốc Artemivsk-Debaltseve ,và tấn công vào đoàn xe của quân đội Ukraine khi đoàn xe này đang đưa tiếp viện vào cho lực lượng đang bị chúng tôi bao vây ở chiến trường Debaltseve”, phát ngôn viên giấu tên nói trên cho hãng tin RIA Novosti biết. Ông này không cho biết thông tin về tình hình thương vong.

 

Lực lượng ly khai Luhansk đã chiếm giữ được một chiếc máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của quân đội Ukraine hồi tháng 7 năm ngoái sau khi bắn hạ chiếc máy bay này và buộc nó phải hạ cánh trên lãnh thổ của họ.

 

Việc lực lượng ly khai lần đầu tiên sử dụng chiến đấu cơ tấn công quân đội Ukraine đã cho thấy bước leo thang về cả quy mô lẫn độ tinh vi trong cuộc nội chiến ở quốc gia Đông Âu này.

 

Tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine bắt đầu rộ trở lại từ hồi tháng trước sau một thời gian tạm yên nhờ lệnh ngừng bắn mà Kiev và lực lượng ly khai thực hiện từ hồi tháng 9 năm ngoái.

 

Trong các cuộc giao tranh mới nhất bùng lên đợt này, lực lượng ly khai tiếp tục giáng cho quân đội trung thành với Kiev những đòn choáng váng, khiến quân đội liên tiếp vấp phải những thất bại. Trận thua đầu tiên của quân đội Ukraine trong đợt này là trên chiến trường sân bay chiến lược Donetsk . Đây là một trong những chiến trường nóng bỏng nhất trong cuộc chiến kéo dài suốt nhiều tháng ở miền đông Ukraine . Sau nhiều tháng kiên trì bám trụ, cố thủ, quân đội Ukraine cuối cùng đã bị đánh bại và phải tháo chạy khỏi sân bay Donetsk dù trước đó họ từng tuyên bố sẽ không từ bỏ khu vực chiến lược này.

 

Hiện tại, thành phố Debaltseve ở khu vực miền đông Donetsk đang trở thành khu vực tiền tuyến ác liệt nhất khi các cuộc giao tranh giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai bùng phát trở lại. Hàng nghìn binh lính Ukraine được cho là đang bị mắc kẹt trên chiến trường này.

 

Hôm 3/2, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã lên tiếng kêu gọi thực hiện một lệnh ngừng bắn tạm thời ở Debaltseve để cho phép tiến hành sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi vùng chiến sự nguy hiểm này cũng như tái khởi động ngay lập tức các cuộc đàm phán, hòa giải.

 

Kiev cũng đã chính thức đề nghị thực hiện “chế độ im lặng” ở Debaltseve nhưng lực lượng ly khai nghi ngờ rằng Kiev chỉ có ý định lợi dụng “chế độ im lặng” để tái tập hợp lực lượng cho trận chiến mới.

 

Bạo lực leo thang, thương vong tăng cao, Liên Hợp Quốc chỉ trích Kiev và quân ly khai

 

Cùng với tình trạng bạo lực leo thang nghiêm trọng là số người thương vong cũng tăng cao, đặc biệt là trong dân thường. Trước tình trạng đáng lo ngại như vậy, Liên Hợp Quốc hôm 3/2 đã lên tiếng chỉ trích gay gắt cả chính quyền Kiev lẫn lực lượng ly khai miền đông Ukraine về việc đã biến những trạm xe buýt, trường học, chợ và bệnh viện thành chiến trường, khiến nhiều dân thường vô tội thiệt mạng.

 

Những vụ bắn phá bừa bãi cùng tình trạng leo thang bạo lực trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã khiến ít nhất 224 người thiệt mạng trong riêng 3 tuần qua, đẩy số người chết trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine lên con số 5.358 người kể từ hồi tháng 4 đến giờ.

 

"Những bến xe buýt và phương tiện giao thông công cộng, chợ, trường học và nhà trẻ, bệnh viện và khu dân cư đã trở thành những chiến trường khốc liệt... Đây là những hành vi vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế”, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền - ông Zeid Ra'ad Al Hussein cho biết đồng thời nói thêm rằng 545 dân thường đã bị thương chỉ trong vòng 3 tuần qua.

 

Ông Hussein cho rằng tình trạng thương vong trong dân thường tăng cao là do “sự bắn phá bừa bãi nhằm vào các khu vực dân cư ở cả những khu vực nằm trong quyền quản lý của chính phủ Kiev và những vùng nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai”.

 

Mỗi ngày đều có hàng chục dân thường và binh lính của cả hai bên thương vong trong các cuộc giao tranh, đụng độ giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai. Kiev và quân ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn này.

 

Ngoài tổn thất về con người, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine còn gây ra tổn thất to lớn về vật chất. Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko hôm 3/2 đã cho biết trong một hội nghị được tổ chức bởi Hội đồng Đại Tây Dương của Mỹ rằng, cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã tiêu tốn của chính quyền Kiev mỗi ngày từ 5 đến 10 triệu USD. Chưa kể, cuộc xung đột vũ trang ác liệt ở miền đông còn gây ra sự tàn phá nặng nề về cơ sở vật chất và hạ tầng của những khu vực từng là trung tâm công nghiệp hàng đầu của đất nước Ukraine .

 

Theo Bộ trưởng Yaresko, cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã khiến họ mất 20% nền kinh tế và 7% lãnh thổ.

 

Tổn thất về con người và tài sản sẽ càng ngày càng tăng cao nếu cuộc chiến ở miền đông Ukraine không được ngăn chặn. Nếu để cuộc chiến này leo thang hơn nữa thì đến một lúc nào đó nó sẽ bùng nổ thành một cuộc chiến tranh toàn diện. Và khi đó, không chỉ miền đông mà cả đất nước Ukraine có thể sẽ trở thành một bãi chiến trường khốc liệt với những đống đổ nát, hoang tàn, những khu vực ma không người ở.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc