Quân Kiev làm phản, đe dọa Tổng thống Ukraine

07:14, 04/02/2015
|

(VnMedia) - Hàng trăm người biểu tình được cho là đã cố tìm cách xông thẳng vào trụ sở chính quyền của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ở thủ đô Kiev trong ngày hôm qua (3/2).

Ảnh minh họa

Hàng rào an ninh bên ngoài trụ sở của Tổng thống Poroshenko


Điều đáng nói là ông Poroshenko đang phải đối diện với sự nổi giận của chính những chiến binh từng sát cánh bên quân đội Ukraine trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine. Rất may là những người biểu tình đã bị lực lượng an ninh đứng gác bên ngoài tòa nhà chặn lại. Cuộc đối đầu đã nhanh chóng biến thành những cuộc đụng độ trên đường phố.
 
Vào thời điểm hãng tin Itar Tassad đưa tin trên, những người biểu tình vẫn đang đụng độ với Lực lượng Bảo vệ Quốc gia. Nhóm biểu tình này muốn vào phòng họp của trụ sở chính quyền để đưa ra một tuyên bố được phát đi trên truyền hình cả nước.
 
Trước đó, những người biểu tình đã phá vỡ được hàng rào an ninh đầu tiên ở bên ngoài trụ sở của Tổng thống Poroshenko nhưng sau đó đã bị chặn lại trước khi họ xông vào tòa nhà.
 
Yêu cầu của những người biểu tình gồm việc đòi áp đặt tình trạng thiết quân luật ở Ukraine vì cuộc chiến ở miền đông Ukraine. Nhóm những người biểu tình cũng khăng khăng đòi những quan chức đứng đầu tất cả các cơ quan an ninh của Ukraine, từ Bộ trưởng Quốc phòng đến Tổng chưởng lý – phải từ chức vì sự “bất tài, thiếu năng lực” của họ.
 
Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Ukraine phủ nhận thông tin về việc có bất kỳ nỗ lực nào nhằm xông vào trụ sở văn phòng của Tổng thống Poroshenko. “Không có việc xông vào trụ sở của Tổng thống. Không có ai bị bắt giữ và không có ai bị thương trong vụ việc đó”, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ khẳng định.
 
Cuộc biểu tình ngày hôm qua ở thủ đô Kiev là do nhóm All-Ukrainian Battalion Brotherhood tổ chức. Đây là một nhóm mới được thành lập ra từ những chiến binh tình nguyện cũ – những người đã đến chiến trường miền đông, và cả những nhà hoạt động Maidan.
 
Thủ đô Ukraine gần đây liên tục chứng kiến những cuộc biểu tình của các nhóm binh lính tình nguyện – những nhóm trở về từ hai khu vực chiến sự ác liệt Donetsk và Luhansk. Họ đã tiến hành biểu tình sau khi chính phủ ra quyết định giải toán đội quân Aidar hồi tuần trước. Trong hai ngày Chủ nhật (1/2) và thứ Hai (2/2), các chiến binh Aidar đã tiến hành biểu tình và đốt lốp xe ở bên ngoài trụ sở của Bộ Quốc phòng.
 
Hồi tháng 9, Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc đội quân Aidar “thực hiện hàng loạt hành động sai trái, trong đó có bắt cóc, bắt giữ người bất hợp pháp, ngược đãi, trộm cắp, tống tiền và có thể cả giết chóc” trong khi tham gia cuộc xung đột vũ trang ở Donetsk và Luhansk.
 
Cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu hồi tháng 4 năm ngoái khi chính quyền Kiev đưa quân chính quy cùng một loạt đội quân tình nguyện đến hai khu vực đông nam Donetsk và Luhansk để đàn áp người biểu tình sau khi họ từ chối công nhận chính quyền mới được dựng lên sau một cuộc đảo chính.
 
Số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột, giao tranh ở miền đông Ukraine hiện đã vượt qua 5.000 người. Hơn 10.000 người khác bị thương. Đây là những con số do Liên Hợp Quốc công bố.
 
Trước đó, cũng trong ngày hôm qua, đại diện đến từ nhiều tiểu đoàn tình nguyện của Ukraine, bao gồm hai đội quân Aidar và Azov, đã tìm cách xông vào Văn phòng Tổng chưởng lý ở thủ đô Kiev.
 
Trước tình trạng trên, giới chức Ukraine đã phải tuyên bố rằng thủ đô Kiev đang trở thành khu vực phải đối mặt với nguy cơ khủng bố ngày càng tăng.
 
“Đã có những tiếng nổ ở các khu vực trong thủ đô như Kharkov, Odessa và vùng Zaporozhye. Mối đe dọa khủng bố hiện tại đang trở thành thực tế. Vì thế, chúng ta không được hỗn loạn và hoảng sợ. Chúng ta phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các biện pháp chống khủng bố”, ông Aleksandr Tereschuk – người đứng đầu lực lượng cảnh sát ở Kiev cho hay.
 
Theo ông Tereschuk, những rào chắn bê tông sẽ được dựng lên ở 8 con đường ra vào thủ đô Kiev trong hai tuần tới. Lực lượng bắn tỉa sẽ được bố trí ở đây để tăng cường thêm ch hệ thống phòng thủ này.
 
Các biện pháp an ninh khác mà cảnh sát tuyên bố áp dụng là trang bị cho hệ thống tàu xe điện ngầm những máy dò kim loại đồng thời khuyến khích người dân tuần tra thành phố cùng với các lực lượng an ninh, ông Tereschuk cho biết thêm.
 
Khoảng 1.500 binh lính đại diện cho Lực lượng Bảo vệ Quốc gia và Bảo vệ Nhà nước cùng với học viên của các trường cảnh sát sẽ được trieernkhai ở Kiev. Nhiệm vụ chính của họ sẽ là bảo vệ các sân bay, những cây cầu và hệ thống đường tàu điện ngầm, ông Tereschuk nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, một nguồn tin trong lực lượng an ninh Ukraine cho tờ Kommersant biết, sự hiện diện ngày càng tăng của lực lượng cảnh sát ở thủ đô Kiev là điều cần thiết để đối phó với tình trạng tỉ lệ tội phạm gia tăng nhanh chóng ở thủ đô. “Ví dụ, con số ăn trộm xe đã tăng gấp đôi.... Chúng tôi đang phải đưa ra các biện pháp đối phó”, người đứng đầu lực lượng cảnh sát cho hay.
 
Trước khi diễn ra cuộc biểu tình trước cổng trụ sở văn phòng Tổng thống Ukraine ngày hôm qua, các chiến binh thuộc đội quân bán quân sự khét tiếng mang tên Aidar từng chiến đấu bên cạnh quân đội Ukraine hôm 30/1 đã tụ tập biểu tình ở thủ đô Kiev, phản đối việc họ bị giải tán. Lực lượng này đã bao vây và tìm cách đột kích vào trụ sở cơ quan đầu não của Bộ Quốc phòng Ukraine, cáo buộc quân đội chính quy Ukraine cố tình bắn phá các cứ điểm của đội quân Aidar bằng pháo hạng nặng.
 
Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã tức giận miêu tả hành động của lực lượng Aidar là “phản bội”. “Bao vây Bộ Quốc phòng của một nước trong thời kỳ chiến tranh, trong khi các cuộc chiến đấu đang diễn ra trên mặt trận là một sự phản bội”, ông Avakov nhấn mạnh.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc