Putin giàu nhất hành tinh với tài sản gây choáng?

14:20, 17/02/2015
|

(VnMedia) - Giám đốc quỹ đầu tư Bill Browder - người từng là một nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Nga mới đây đã đưa ra con số ước tính tài sản của Tổng thống Vladimir Putin lên đến 200 tỉ USD - một con số đưa ông chủ điện Kremlin lên vị trí người giàu nhất hành tinh với con số tài sản gấp nhiều lần những người đứng sau ông.

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn chưa được kiểm chứng và người ta không loại trừ đây là một kiểu thông tin được báo chí phương Tây tung ra nhằm gây bất lợi cho Nhà lãnh đạo Putin, trong bối cảnh giữa Nga và phương Tây đang có cuộc đối đầu nghiêm trọng chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Khi được phóng viên Fareed Zakaria của hãng tin CNN đề nghị ước tính xem số tài sản thực mà ông Putin đang nắm giữ trong tay, ông Browder đã nói: “Tôi tin rằng, con số đó là 200 tỉ USD”. Tỉ phú Bill Gates hiện đang là người đàn ông giàu nhất thế giới với số tài sản ước tính là 79 tỉ USD.

Đây không phải là lần đầu tiên báo chí phương Tây đưa tin cho rằng ông Putin là người giàu nhất thế giới. Năm  2013, Tổng thống Putin cũng từng bị đồn là người giàu nhất hành tinh nhưng khi đó số tài sản được ướng tính của ông thấp hơn rất nhiều so với con số 200 tỉ USD mà ông Browder đưa ra ở trên. Con số được đồn năm 2013 là vào khoảng từ 40 đến 70 tỉ USD. Con số này khi đó đã gây choáng váng. Vậy mà hiện tại, ông Browder còn đưa ra con số khủng khiếp hơn rất nhiều. Vậy thực hư con số này là như thế nào và nó được đưa ra dựa trên căn cứ gì, liệu có chính xác hay không?

Trong nhiều năm nay, báo chí phương Tây luôn tò mò về việc ông Putin giàu cỡ nào. Vì thế, đã không có không ít những tin đồn thất thiệt về tàn sản mà Tổng thống Nga sở hữu. Nếu tra Google với cụm từ “tài sản cá nhân của ông Putin”, có những thông tin cho rằng, ông chủ điện Kremlin sở hữu khối tài sản lên tới 40 hoặc 70 tỉ USD và bây giờ có thêm con số 200 tỉ USD.

Các tờ báo mạng thường trích dẫn nguồn tin của nhau nhưng con số 40 và 70 tỉ USD là xuất phát từ cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng 11 năm 2007 của chuyên gia phân tích tài chính Stanislav Belkovsky trên tờ nhật báo Die Welt của Đức. Trong cuộc phỏng vấn năm đó, ông Belkovsky nói rằng, Tổng thống Putin “kiểm soát” 37% công ty dầu mỏ Surgutneftegaz và 4,5% tập đoàn khí đốt tự nhiên Gazprom của nhà nước Nga. Con số 40 tỉ USD được ông Stanislav Belkovsky đưa ra dựa trên ước tính giá trị cổ phiếu vào thời điểm năm 2007.

Tuy nhiên, không có bất kỳ bằng chứng nào dù là nhỏ nhất để chứng minh rằng ông Putin thực sự sở hữu trong tay khối lượng cổ phiếu lớn như vậy trong hai tập đoàn dầu khi Surgutneftegaz và Gazprom. Mặc dù vậy, báo chí phương Tây vẫn bám vào những phát biểu vô căn cứ của ông Belkovsky để lấy làm nguồn tin dù họ chẳng biết ông Belkovsky là ai và liệu những lời nói của ông này có ý đồ gì không. "Ông Belkovsky đang chơi trò gì và ông này đại diện cho ai – đây là những điều không rõ ràng”, tờ Telegraph of London đã cảnh báo như vậy trước việc báo chí liên tục trích dẫn những phát biểu của ông Belkovsky để nói về sự giàu có của Tổng thống Putin.

Phản ứng trước những thông tin kiểu trên, phần lớn người dân Nga tỏ ra không tin và thậm chí họ còn đặt dấu hỏi đầy hoài nghi cho ý đồ thực sự đằng sau cách tung tin kiểu này. Nhiều người Nga thẳng thắn cho rằng, những thông tin về tài sản khổng lồ của ông Putin được đưa ra một cách vô căn cứ chỉ là để nhằm mục đích phá hoại uy tín của Nhà lãnh đạo Nga, làm giảm sự ủng hộ của người dân đối với ông này.

Cố tỉ phú Nga Boris Berezovsky từng thừa nhận, ông đã thuê vị chuyên gia Belkovsky – một người Do Thái, tập hợp lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc ở Nga để chống lại ông Putin. Tuy nhiên, kế hoạch này không thành.

Những lời cáo buộc của ông Belkovsky đã đến tai Tổng thống Putin khi một phóng viên của hãng tin AP hỏi ông chủ điện Kremlin về tài sản của ông này trong một cuộc họp báo diễn ra hồi tháng 2 năm 2008. "Một số tờ báo đưa tin, ông là người giàu nhất Châu Âu. Nếu đúng thì nguồn gốc tài sản của ông là từ đâu?”, phóng viên hỏi ông Putin.

Tổng thống Putin đã thẳng thừng bác bỏ thông tin trên. Ông nói: “Đó chỉ là những thông tin bịa đặt, vớ vẩn, không đáng để bàn luận. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Nga khẳng định: “Tôi là người giàu nhất không chỉ ở Châu Âu mà cả thế giới. Tôi có được tình cảm của nhiều người. Tôi là người giàu theo nghĩa người dân Nga đã hai lần tin tưởng tôi, bầu tôi vào vị trí lãnh đạo một quốc gia vĩ đại như Nga. Tôi tin, đó là tài sản lớn nhất của tôi”.

Lâu nay, báo chí phương Tây vốn không có mấy thiện cảm với Tổng thống Putin. Điều đó được thể hiện qua cách họ đưa các thông tin về Nhà lãnh đạo nước Nga. Điều này càng trở nên đúng khi mà cuộc đối đầu Đông-Tây đang diễn ra căng thẳng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tuy nhiên, bất chấp “cuộc chiến tuyên truyền” của phương Tây nhằm vào Tổng thống Putin, ông chủ điện Kremlin vẫn được người dân Nga yêu quý, tin tưởng. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất vừa được công bố hồi tuần trước, có đến 85% người dân Nga đặt tin tưởng vào Tổng thống Putin và 74% nói rằng họ sẵn sàng bỏ phiếu cho ông nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào cuối tuần này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc