Pháp điều “vũ khí bá chủ đại dương” tiêu diệt IS

11:10, 25/02/2015
|

(VnMedia) - Trước sự tàn ác và lớn mạnh không ngừng của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Pháp quyết định đưa tàu hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle vốn được ví như “vũ khí bá chủ đại dương” để tiêu diệt nhóm khủng bố này.

  Ảnh minh họa

 Tàu sân bay Charles de Gaulle tới vùng Vịnh tham chiến diệt IS  


Sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande công bố quyết định điều tàu sân bay Charles de Gaulle tới vùng Vịnh để hỗ trợ liên quân do Mỹ dẫn đầu tiễu trừ IS vào cuối tháng 1/2015, “vũ khí bá chủ đại dương” đã chính thức tham gia cuộc chiến này.
 
Tàu sân bay Charles de Gaulle sau chuyến hải trình tới vùng Vịnh sẽ lưu lại đây khoảng 8 tuần cùng với chiến hạm của Mỹ USS Carl Vinson. Tàu Charles de Gaulle cùng với đầy đủ hạm đội của nó bao gồm các tàu chiến, máy bay tiêm kích (Super Etendard), 12 chiếc máy bay chiến đấu Rafale hiện đại và đặc biệt là sự hiện diện của một tàu ngầm tấn công hiện đại.
 
Người phát ngôn của điện Elysee trước đó khẳng định, tàu sân bay Charles de Gaulle sẽ đảm trách bất cứ nhiệm vụ nào được giao phó trong chiến dịch diệt IS.
 
Ngay trong ngày đầu tiên nhận nhiệm vụ, 12 máy bay chiến đấu của Pháp đã rời tàu sân bay Charles de Gaulle để quần thảo tại những địa điểm nằm dưới tầm kiểm soát của IS trên lãnh thổ Iraq.
 
Ghi nhận của phóng viên có mặt trên tàu Charles de Gaulle cho thấy một không khí rất khẩn trương và quyết tâm của khoảng 2000 thủy thủ đoàn và các phi công. Từng tốp máy bay lần lượt được phóng lên từ tầu sân bay và đám đông luôn túc trực và hò reo mỗi khi các máy bay hoàn thành nhiệm vụ của mình và an toàn trở về.
 
Khi trời đã về đêm, các phi công vẫn làm việc miệt mài với những chuyến bay đặc biệt ném bom, tấn công IS. Trong điều kiện đó, một hệ thống radar phức tạp sẽ dẫn đường cho các máy bay trở về tàu an toàn.
 
“Việc hạ cánh trên tàu không bao giờ là việc dễ dàng, nhất là khi các phi công vừa trải qua một chuyến bay dài trong đêm. Công việc hướng dẫn trên tàu cũng rất phức tạp và mệt mỏi”, Jules – một hoa tiêu trên tàu Charles de Gaulle nói.
 
Pháp hiện là một trong số những đồng minh tích cực nhất của Mỹ trong cuộc chiến tiêu diệt IS. Trước đó, quốc gia này đã gửi 15 máy bay tham gia chiến dịch này, trong đó bao gồm 9 chiến đấu cơ Rafale và 6 chiếc tiêm kích Mirage. Ngoài ra Pháp còn đóng góp một máy bay tiếp nhiên liệu C135, máy bay do thám E-3F, máy bay tuần tiễu hàng hải Atlantique 2...


Minh Quang - (Theo AFP)

Ý kiến bạn đọc