Mỹ vừa thách thức Nga vừa run

07:11, 26/02/2015
|

(VnMedia) - Mỹ vẫn nhăm nhe ý định thách thức Nga ở chiến trường Ukraine nhưng giới tướng lĩnh quân sự của siêu cường số 1 thế giới thừa nhận phản ứng của Nga đối với một hành động như vậy sẽ là không thể lường trước.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Giới tướng lĩnh quân sự Mỹ hôm qua (25/2) đã nói rằng Nhà Trắng vẫn đang cân nhắc khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev đồng thời thừa nhận phản ứng của Nga đối với bước đi đó sẽ là không thể lường trước.
 
Tướng Không quân Philip Breedlove – Chỉ huy quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cho Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ biết rằng, trong cuộc thảo luận mới đây giữa ông này với Tổng thống Barack Obama về những lựa chọn quân sự có thể áp dụng, ông Breedlove đã giới thiệu và cân nhắc về một loạt vũ khí mà lực lượng Ukraine yêu cầu, từ vũ khí hạng nhẹ đến những loại vũ khí tinh vi hơn, đòi hỏi phải có sự huấn luyện, đào tạo thì mới có thể sử dụng.
 
Trọng tâm trong cuộc thảo luận giữa Tướng Breedlove và Tổng thống Obama là “giúp Ukraine tăng cường khả năng bảo vệ mình trước sự gây hấn của lực lượng ly khai” thay vì làm thay đổi căn bản cán cân quân sự ở nước này, ông Breedlove cho biết đồng thời thêm rằng nếu được cung cấp, trang bị vũ khí sát thương, Kiev có thể làm thay đổi “những tính toán của Nga”.
 
Tuy nhiên, vị chỉ huy của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương thừa nhận, quân đội Mỹ không tìm được cách nào để biết chắc được rằng Moscow sẽ phản ứng ra sao nếu Mỹ cung cấp vũ khí gây sát thương cho chính quyền Kiev.
 
"Rõ ràng, tôi không thể biết được Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phản ứng như thế nào. Động thái của chúng ta có thể đem đến những kết quả tích cực. Nó cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực”, ông Breedlove nói.
 
"Nga tiếp tục tăng cường lực lượng, tiếp tục tăng cường năng lực cho người miền đông Ukraine. Vì thế, nếu chúng ta không làm gì thì sẽ không thay đổi được con đường phía trước của họ. Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta cần phải hiểu rằng nếu chúng ta trang bị vũ khí cho Ukraine, điều đó có thể đem đến những kết quả tích cực hoặc có thể gây ra những hậu quả tiêu cực. Nhưng điều chúng ta đang làm hiện tại sẽ không làm thay đổi kết quả trên chiến trường”, ông Breedlove nhấn mạnh.
 
Nỗi quan ngại trên của ông Breedlove được chia sẻ bởi một vị quan chức khác – ông Christine Wormuth – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách chính sách của Mỹ. Ông Wormuth tin rằng, Nga “có thể sẽ hạ nhiệt” hoặc làm leo thang cuộc xung đột ở Ukraine" khi Mỹ đưa vũ khí sát thương đến Ukraine. 
 
Cả ông Breedlove và ông Wormuth cho biết, điều họ lo lắng nhất là Nga có thể phản ứng bằng cách gây bất ổn ở các nước chưa phải là thành viên của NATO trong khu vực như Montenegro, Moldova và mở rộng cuộc tấn công quân sự vào các khu vực khác của Ukraine.
 
Theo Tướng Breedlove, trong khi Tổng thống Putin biết rất rõ rằng Mỹ và các nước khác sẽ phản ứng rất nhanh chóng để bảo vệ bất kỳ quốc gia thành viên NATO, ông ấy vẫn tuyên bố không bác bỏ khả năng vươn tới các cộng đồng người Nga ở một số nước thành viên NATO ở Đông Âu, như các nước Baltic.
 
Những quan ngại trên khiến chính quyền Tổng thống Obama thực sự đau đầu trong việc đưa ra quyết định liệu có đáp ứng lời cầu cứu của đồng minh Kiev trong việc cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine hay không. Điều khiến giới chức Mỹ run nhất là động thái của họ khiến Moscow nổi giận đáp trả bằng hành động tương tự, nghĩa là cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai, và làm leo thang cuộc chiến ở miền đông Ukraine.
 
Lãnh đạo Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ đã đưa ra dự luật trao quyền cho Lầu Năm Góc có thể cung cấp vũ khí sát thương cũng như giúp huấn luyện, đào tạo cho lực lượng Ukraine. Tuy nhiên, dự luật này còn cần phải được sự phê chuẩn của Quốc hội.
 
Người Nga lo ngại chiến tranh toàn cầu bùng nổ vì hành động của Mỹ
 
Hơn 40% người dân Nga tin rằng một cuộc chiến tranh toàn cầu có thể bùng nổ nếu Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Đây là kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất vừa được công bố ngày hôm qua của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Toàn Nga.
 
Khoảng 18% người được hỏi nói rằng cuộc nội chiến ở Ukraine sẽ tiếp tục nếu Washington cung cấp vũ khí cho Kiev.
 
Theo 23% người tham gia cuộc thăm dò dư luận, Moscow không nên hành động nếu Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine. Chỉ có 14% người dân Nga tin rằng, trong trường hợp đó, Moscow nên giúp lực lượng ly khai ở hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk.
 
35% người dân Nga tin rằng, lý do chính khiến Mỹ đưa vũ khí đến Ukraine là mong muốn gây ra những sự thù địch, căng thẳng trong khu vực. 6% người được hỏi trả lời Mỹ muốn tình hình bất ổn ở Ukraine kéo dài, và 5% cho rằng Mỹ chắc chắn là muốn làm suy yếu nước Nga để tăng cường ảnh hưởng ở Châu Âu và đưa các căn cứ của NATO lại gần sát biên giới của Nga hơn.
 
Cuộc thăm dò dư luận trên được tiến hành từ ngày 14-15/2 với sự tham gia của 1.600 người ở 46 khu vực của Nga.
 
Trước đó, hôm 24/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov từng đưa ra một cảnh báo đáng sợ nếu Mỹ dám can thiệp sâu hơn vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Theo đó, nếu Mỹ cung cấp vũ khí và đạn dược cho chính quyền Kiev thì điều sẽ khiến “toàn bộ tình hình bùng nổ” ở miền đông Ukraine và Nga buộc phải đáp trả “một cách thích đáng”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc