Mỹ "sốc nặng" vì đột phá hạt nhân của Triều Tiên

18:18, 25/02/2015
|

(VnMedia) Theo báo cáo mới nhất, đến năm 2020, Triều Tiên có thể sở hữu tới 100 vũ khí nguyên tử. Những tiến bộ và "đột phá" trong chương trình hạt nhân trên của Triều Tiên đã khiến Mỹ "sốc nặng".

Theo cảnh báo vừa được các nhà nghiên cứu của Mỹ đưa ra hôm qua (24/2), Triều Tiên có vẻ như đang muốn “bành trướng” chương trình hạt nhân của mình trong vòng 5 năm tới, và trong một kịch bản tồi tệ nhất thì nước này có thể sở hữu 100 vũ khi nguyên tử trước năm 2020.  

Ảnh minh họa
Đặc phái viên Mỹ về Chính sách Triều Tiên - ông Sung Kim

Các chuyên gia của Mỹ cho rằng, chính các công ty công nghệ hàng đầu châu Âu đang vô tình đóng góp cho chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Bình Nhưỡng, khi các thiết bị của họ được “tuồn” sang nước này qua Trung Quốc. 

Theo kết quả ban đầu của một nghiên cứu dự kiến kéo dài 15 tháng do Viện Mỹ-Triều thuộc Đại học Johns Hopkins tiến hành, hiện Triều Tiên được cho là đang có một kho vũ khí với 10-16 vũ khí hạt nhân cấp độ plutoni hoặc urani.
 
Tuy nhiên, bằng biện pháp sử dụng các hình ảnh vệ tinh, các tuyên bố trên báo chí Triều Tiên và kiến thức chuyên sâu về chương trình hạt nhân, ông Joe  Wit thuộc viện trên và chuyên gia chống phổ biến vũ khí hạt nhân David Albright đã vạch ra 3 kịch bản có thể xảy ra đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên đến năm 2020 dựa trên những gì Bình Nhưỡng đã làm trong giai đoạn 2009-2014.
 
Theo ông Wit, đây là thời kỳ "nở hoa" của chương trình hạt nhân cũng như năng lực phát triển tên lửa của Triều Tiên, sau khi các vòng đàm phán hạt nhân 6 bên sụp đổ vào năm 2008.
 
Theo đó, kịch bản đầu tiên là Bình Nhưỡng sẽ tăng gấp đôi số vũ khí hạt nhân hiện tại lên khoảng 20 đơn vị, trong khi kịch bản thứ hai cho rằng, số đơn vị này sẽ tăng lên 50 vào năm 2020. Kịch bản thứ ba và là kịch bản tồi tệ nhất theo các chuyên gia Mỹ, đó là Triều Tiên sẽ tăng nhanh chóng kho dự trữ hạt nhân của mình, sở hữu lên đến 100 vũ khí hạt nhân trong 5 năm. Không những thế, họ còn cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ đạt được những “bước tiến đáng kể” trong việc thiết kế vũ khí để có thể sử dụng chúng trên chiến trường hoặc gắn lên các loại vũ khí chiến thuật.
 
Ông Wit nói: “Đây là một kịch bản khá đáng sợ, khi chúng ta chứng kiến sự bành trướng đáng kể của kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên”.
 
“Đối với các chương trình hạt nhân, việc dự đoán tương lai có thể dựa vào những diễn biến trong quá khứ. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để đoán định tương lai hạt nhân của Triều Tiên, giống như những gì các cơ quan tình báo đang làm”, chuyên gia này nhấn mạnh thêm.
 
Trong khi đó, chuyên gia Albright cho hay mặc dù Triều Tiên phải chịu nhiều lệnh cấm vận của cộng đồng quốc tế, nhưng họ vẫn có thể đath được những công nghệ hạt nhân tiên tiến của phương Tây thông qua Trung Quốc.
 
Theo giải thích của chuyên gia trên, các công ty tư nhân của Trung Quốc đã mua được một số thiết bị hiện đại của các công ty phương Tây, và sau đó số thiết bị này bằng nhiều cách đã được chuyển qua biên giới cho Triều Tiên.
 
Hồi đầu tháng, các nghị sĩ Mỹ đã đưa ra một điều luật mới nhằm tăng cường lệnh cấm vận Triều Tiên bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn đối với các công ty nước ngoài làm ăn với Bình Nhưỡng.
 
Cho đến nay, Triều Tiên đã 3 lần tiến hành thử hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013, và thường xuyên thực hiện các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm trung và tầm ngắn.
 
Còn theo thông tin từ Cơ quan tình báo và quân đội Hàn Quốc, kể từ cuối năm 2010, mỗi năm Bình Nhưỡng có thể sản xuất được 40kg uranium làm giàu ở mức độ cao. Nếu tính mỗi quả bom hạt nhân cần 15-20kg uranium, thì mỗi năm Triều Tiên có thể chế tạo được 2 quả bom hạt nhân.
 
Ngay sau đó, ông Sung Kim, Đặc phái viên về Chính sách Triều Tiên của Mỹ đã lên tiếng nói rằng, Mỹ “quan ngại sâu sắc” về những bước tiến hạt nhân của Triều Tiên.
  
Tại một hội nghị chuyên đề tại Washington, ông Sung Kim cho biết, ông không thể bình luận về nghiên cứu trên của các chuyên gia thuộc Đại học Johns Hopkins của Mỹ, bởi ông chưa được tận mắt xem báo cáo trên. Ông cho biết, chính phủ Mỹ đang xác nhận thông tin trên.
 
Tuy nhiên, khi được hỏi về báo cáo trên, ông Kim ói rằng: “Hiển nhiên là chúng tôi quan ngại sâu sắc trước thực tế rằng Triều Tiên đang tiếp tục đạt được nhiều tiến bộ về khả năng hạt nhân. Chúng tôi biết rằng họ đang tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của mình”.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc