Mỹ nhảy vào Ukraine, cuộc chiến sẽ bùng nổ?

07:12, 25/02/2015
|

(VnMedia) -   Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm qua (24/2) đã đưa ra một cảnh báo đáng sợ nếu Mỹ dám can thiệp sâu hơn vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Theo đó, nếu Mỹ cung cấp vũ khí và đạn dược cho chính quyền Kiev thì điều sẽ khiến “toàn bộ tình hình bùng nổ” ở miền đông Ukraine và Nga buộc phải đáp trả “một cách thích đáng”.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Đó sẽ là đòn giáng chí tử vào các thỏa thuận Minsk, khiến tình hình bùng nổ thực sự”, hãng tin Itar-Tass dẫn lời Thứ trưởng Ryabkov cho biết. Moscow sẽ không thể thờ ơ “trước những hành động khiêu khích như vậy và chúng tôi sẽ đáp trả thích đáng”, ông Ryabkov nhấn mạnh thêm.
 
“Vũ khí có cần thiết đối với những người được cho là đang kêu gọi bình thường hóa tình hình ở Ukraine? Tôi rất nghi ngờ về điều đó. Mọi người có thể vô trách nhiệm trong những hành động của họ nhưng cần phải chấm dứt sự điên rồ trong việc nuông chiều những kẻ hiếu chiến, thích gây chiến tranh ở Kiev”, Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov tuyên bố.
 
Tuyên bố trên được ông Ryabkov đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lại lên tiếng kêu gọi Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Kiev. Ông Poroshenko đã đưa ra lời kêu gọi mới nhất này trong cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.
 
Người đứng đầu nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng - ông Aleksandr Zakharchenko hôm 23/2 đã nói với các phóng viên rằng, Mỹ đang cung cấp vũ khí và đạn dược cho Kiev trên “quy mô lớn” đồng thời nhấn mạnh lực lượng vũ trang Ukraine không có ý định tìm kiếm hòa bình.
 
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov, có khả năng sẽ có cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov với người đồng cấp Mỹ John Kerry ở Geneva vào tuần tới để tiếp tục bàn thảo về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Mỹ và Nga tiếp tục mâu thuẫn sâu sắc về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong khi các nước Châu Âu đang bắt tay với Nga nỗ lực theo đuổi con đường ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine thì Washington lại liên tục nói đến khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev và  những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.
 
Trong bài trả lời phỏng vấn mới nhất gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng, lãnh đạo của hai nước Pháp và Đức thực tâm muốn tìm kiếm một thỏa hiệp có thể giúp chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.
 
Nga, Mỹ khẩu chiến về các cuộc khủng hoảng toàn cầu
 
Cuộc đối đầu giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ tiếp tục nóng lên khi hai bên có cuộc khẩu chiến gay gắt về các cuộc khủng hoảng toàn cầu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngầm cáo buộc Mỹ vi phạm các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc bằng việc đánh bom Syria, xâm chiếm Iraq “dưới những cái cớ giả tạo” và chi phối, thao túng quyền lực của Hội đồng Bảo an để phá hủy và gây rối loạn ở Libya.
 
Đáp trả lại, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - Samantha Power ngầm chỉ trích Nga về việc đã ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hành động chống lại chính phủ Syria đồng thời cáo buộc Moscow đào tạo, trang bị vũ khí và chiến đấu cùng lực lượng ly khai miền đông ở Ukraine.
 
Đại diện của hai nước Nga và Mỹ đã tung vào nhau những lời cáo buộc qua lại tại cuộc họp cấp ngoại trưởng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm đánh giá các chiến dịch của Liên Hợp Quốc khi tổ chức này sắp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Cuộc họp trên do Trung Quốc tổ chức và lần đầu tiên do Ngoại trưởng Trung Quốc chủ trì.
 
Ngoại trưởng Lavrov rõ ràng đã ám chỉ đến Mỹ dù không nêu đích danh tên nước này khi ông nói đến chiến dịch oanh kích Syria – nơi Mỹ đang tấn công vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo, việc Mỹ chiếm đóng Iraq năm 2003, và cuộc nổi dậy do NATO và Mỹ hậu thuẫn ở Libya năm 2011.
 
"Đó là kết quả của những nỗ lực nhằm thống trị, thao túng các vấn đề toàn cầu, để cai trị tất cả, ở khắp mọi nơi, để sử dụng sức mạnh quân sự đơn phương nhằm đạt được lợi ích và mục đích của họ”, ông Lavrov đã cáo buộc như vậy.
 
Ngoại trưởng Nga cũng ngầm cáo buộc Mỹ sử dụng các “phương pháp trái đạo đức” như gây sức ép tập thể lên các nước có chủ quyền để ép họ phải theo kế hoạch của Washington đồng thời tìm cách thay đổi chính quyền, trong đó có “việc công khai ủng hộ một cuộc đảo chính vi hiến ở Ukraine cách đây một năm”. Chưa hết, nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga còn tố cáo, Mỹ đang tìm cách biến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thành một cơ quan luôn làm theo lệnh của Washington.
 
Theo ông Lavrov, "những hành động vũ lực đơn phương đã đẩy khu vực Trung Đông và Bắc Phi vào sự bất ổn, chao đảo, rối loạn và trong một chừng mực nào đó đã biến những nơi này thành môi trường sinh sôi, nảy nở của những thành phần khủng bố, cực đoan”.
 
Đại sứ Mỹ Power thì cáo buộc Nga ngăn cản hành động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc gây áp lực lên Tổng thống Bashar Assad nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 4 năm ở Syria. Mỹ cũng cho rằng Nga vi phạm Hiến chương của Liên Hợp Quốc khi ủng hộ cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine trong cuộc xung đột kéo dài hơn 10 tháng qua, cướp đi sinh mạng của 5.700 người và làm hơn 1,7 triệu người mất nhà cửa.
 
Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng, “cần phải ném vào thùng rác lịch sử những ý nghĩ, tư tưởng cũ kỹ như cách nghĩ thời Chiến tranh Lạnh hay quan niệm trò chơi được mất (một người được thì người kia phải mất)".
 
Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi sự hợp tác quốc tế lớn hơn, dân chủ hơn và pháp quyền hơn. “Không nước nào trên thế giới có quyền áp đặt ý chí lên các nước khác hay có quyền lật đổ chính phủ hợp pháp của các nước khác”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc