Mâu thuẫn phơi bày, Mỹ, EU lo cuống cuồng

18:15, 10/02/2015
|

(VnMedia) - Mỹ và đồng minh thân thiết nhất – Liên minh Châu Âu (EU) đang lộ rõ mâu thuẫn trong vấn đề Ukraine. Trước tình hình này, giới chức Mỹ và EU đều cuống cuồng tìm cách che đậy “lỗ hổng” này và cố thể hiện sự đoàn kết, thống nhất giữa họ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Mâu thuẫn phơi bày

 
Những ngày qua, người ta đã thấy rõ việc Mỹ và các đồng minh Châu Âu đang bất đồng về việc cung cấp vũ khí gây sát thương cho Ukraine.
 
Với việc lực lượng ly khai miền đông Ukraine liên tục giành chiến thắng như chẻ tre trong cuộc chiến với quân đội trung thành với Kiev, giới chức ở thủ đô Washington bắt đầu tính đến chuyện cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine.
 
Cũng như mọi lần, Mỹ muốn Liên minh Châu Âu ủng hộ và cùng mình cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Kể từ khi Mỹ để mình bị căng sức quá mức trên nhiều mặt trận ở nhiều nước, Washington bắt đầu thực hiện mạnh mẽ chính sách bắt các đồng minh cùng chia sẻ với họ. Chính vì thế, trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Mỹ luôn tìm cách kéo EU đi theo họ trong chính sách đối với Kiev và với Nga.
 
Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã buộc các đồng minh Châu Âu phải cùng họ theo đuổi chính sách trừng phạt Nga dù thực tâm EU không hề muốn điều này. Tuy nhiên, EU đã buộc phải sát cánh Mỹ trong việc cùng tung ra những đòn trừng phạt hà khắc nhằm vào Nga – một chính sách mà bản thân các nước EU đang phải hứng chịu ảnh hưởng đau đớn không kém gì Nga.
 
Khi Mỹ cân nhắc chuyện cung cấp vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev, Mỹ đương nhiên muốn có được sự ủng hộ của các đồng minh EU.
 
Tuy nhiên, lần này Mỹ đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của EU. Một số Ngoại trưởng các nước thành viên EU tham dự Hội nghị An ninh Munich hồi cuối tuần vừa rồi đã công khai lên tiếng phản đối việc cung cấp vũ khí gây sát thương cho chính quyền Kiev. Các nước này cho rằng việc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev chỉ làm leo thang cuộc xung đột ở miền đông Ukraine và khiến tình hình thêm trầm trọng hơn. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã thẳng thắn tuyên bố không ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Kiev ngay trong cuộc gặp mặt trực tiếp với Tổng thống Obama ở thủ đô Washington ngày hôm qua (9/2).
 
Phản ứng của các nước thành viên EU đã khiến Mỹ thực sự tức giận. Không ít quan chức Mỹ đã lên tiếng chỉ trích thẳng thừng Thủ tướng Merkel.
 
Bất chấp điều này, bà Merkel vẫn tuyên bố sẽ ưu tiên theo đuổi con đường giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine bằng biện pháp hoà bình. Điều này được thể hiện qua việc nữ Thủ tướng quyền lực của nước Đức đang cùng với Tổng thống Pháp thúc đẩy tiến trình đàm phán hoà bình nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Mỹ, EU cuống cuồng tìm cách che đậy mâu thuẫn
 
Việc mâu thuẫn nội bộ bị phơi bày là điều mà cả Mỹ và EU đều không muốn xảy ra. Mỹ và EU lâu nay vẫn tìm cách xây dựng một mặt trận đoàn kết, thống nhất trước Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Để mâu thuẫn nội bộ bị lộ ra, Mỹ không chỉ cảm thấy bẽ bàng mà còn lo ngại rằng sự thiếu đoàn kết, thống nhất giữa họ với các đồng minh thân thiết Châu Âu sẽ là một điểm yếu mà Nga có thể tận dụng, khai thác.
 
Rõ ràng, nếu liên minh giữa Mỹ và EU bị suy yếu đi trong vấn đề Ukraine thì Nga sẽ giành được lợi thế. Hiện tại, trong vấn đề cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, EU đang đứng về phía Nga bởi các nước thành viên của liên minh này đang cùng Moscow theo đuổi con đường đàm phán hoà bình.
 
Trong bối cảnh này, giới chức Mỹ và EU đều đồng loạt lên tiếng để tìm cách che giấu mâu thuẫn của họ. Cao uỷ chính sách đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini hôm 8/2 cho biết, bà không nghĩ rằng sẽ có bất kỳ sự rạn nứt xuyên Đại Tây Dương nào với Washington vì vấn đề Ukraine nếu Mỹ thúc đẩy đề xuất cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.
 
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, bà Mogherini cho hay, bà tôn trọng cuộc tranh luận trong nội bộ nước Mỹ về việc cung cấp vũ khí sát thương và “ việc tranh luận hay quyết định về việc đó là tuỳ thuộc vào họ. Chúng tôi vẫn thống nhất, đoàn kết khi ủng hộ Ukraine.... Chúng tôi vẫn thống nhất với nhau trong vấn đề gây áp lực kinh tế và chúng tôi cũng thống nhất với nhau về sự cần thiết phải có một cuộc đối thoại chính trị”, bà Mogherini nhấn mạnh.
 
Khi được hỏi liệu có nguy cơ xảy ra rạn nứt giữa hai bờ Đại Tây Dương nếu Mỹ quyết định đáp lại lời cầu cứu của Kiev để cung cấp vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev, Cao uỷ phụ trách chính sách đối ngoại của EU đã trả lời là “Không”.
 
Về phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry hôm 8/2 đã phủ nhận việc có sự mâu thuẫn, chia rẽ giữa Washington và Châu Âu trong việc làm thế nào để đối phó với Nga sau khi các thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ chỉ trích gay gắt Đức và các nước Châu Âu khác về việc phản đối cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.
 
Tổng thống Barack Obama hôm qua (9/2) lên tiếng khẳng định, cuộc khủng hoảng Ukraine đã giúp tăng cường củng cố sự đoàn kết giữa Mỹ và các đồng minh Châu Âu mặc dù ông này không bác bỏ việc sẽ cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev – một hành động đang bị các đồng minh Châu Âu của Mỹ phản đối gay gắt.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc