Lính Ukraine tiết lộ sự thật gây sốc

07:10, 06/02/2015
|

(VnMedia) - Một binh lính thuộc tiểu đoàn chiến đấu ở Donbas (từ dùng để chỉ khu vực miền đông) của quân đội Ukraine mới đây đã tiết lộ một sự thật gây sốc rằng, chính quyền Kiev thường xuyên đưa ra con số tổn thất giảm từ 10 đến 20 lần so với thực tế.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Andrian Volgin đến từ tiểu đoàn chiến đấu ở Donbas hôm qua (5/2) đã nói với tờ Franko Times rằng, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine đã bảo cáo thấp đi rất nhiều con số thương vong của binh lính chính phủ trong cuộc chiến ở miền đông.

 

Theo lời Volgin, trong một số trường hợp, con số tổn thất của lực lượng Ukraine thậm chí bị báo cáo thấp đi từ 10 đến 20 lần.

 

"Thỉnh thoảng, có từ 30 đến 40 binh lính thiệt mạng một ngày. Tuy nhiên, ông Andrei Lysenko (phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine) lại báo cáo con số chỉ là 2 hoặc 3 binh lính chính phủ thiệt mạng”, Volgin thẳng thừng cho biết.

 

Volgin thừa nhận, những con số thực tế sẽ gây ra tình trạng hoảng sợ trong xã hội. “Tuy vậy, “mặt khác, chúng ta đang chiến đấu cho những tiêu chuẩn mới về báo chí, truyền thông, và người dân có quyền phải biết sự thật”, Volgin nhấn mạnh.

 

Đây không phải là lần đầu tiên có thông tin về việc Kiev tìm cách nói giảm hay che giấu những thông tin về tổn thất thực sự của lực lượng quân đội. Trước đây từng có tin, chính quyền Kiev cấm giới chức có liên quan công bố con số thương vong thực sự trong cuộc chiến đẫm máu ở miền đông Ukraine.

 

Chính vì thực tế trên, giới chức lực lượng ly khai miền đông Ukraine thường đưa ra những con số khác với con số mà Kiev công bố.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, kể từ khi quân đội trung thành với Kiev phát động chiến dịch quân sự trở lại miền đông Ukraine từ hôm 17/1 đến giờ, lực lượng của chính phủ đã tổn thất 1.738 người và 52 binh lính khác bị bắt.

 

Trong khi đó, theo con số được chính phủ Ukraine công bố chính thức, có tất cả 1.422 binh lính chính phủ thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến ở Donbas bùng phát trở lại từ hồi tháng trước.

 

Kiev chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Donetsk ở chiến trước ác liệt nhất

 

Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình cuộc chiến ở miền đông Ukraine, Kiev đã chấp nhận đề xuất của giới chức nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng về việc thiết lập chế độ ngừng bắn toàn diện ở khu vực tranh chấp Debaltseve trong ngày hôm nay để đảm bảo hành lang sơ tán an toàn cho người dân khỏi vùng chiến sự. Đây là thông tin do một quan chức cấp cao của Donetsk cho biết ngày hôm qua (5/2).

 

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng và cũng là phát ngôn viên của lực lượng ly khai Donetsk – ông Eduard Basurin, lệnh ngừng bắn sẽ chính thức được áp dụng từ 9h sáng ngày hôm nay – 6/2 theo giờ địa phương.

 

"Nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đang chuẩn bị xe buýt và xe ô tô để chở dân thường. Hoạt động sơ tán người dân qua một đường hành lang nhân đạo sẽ bắt đầu lúc 11h theo giờ địa phương và người tị nạn sẽ đến Gorlovka (khu vực do lực lượng ly khai Donetsk kiểm soát) hoặc đến Artemovsk (khu vực do chính quyền Kiev quản lý), ông Basurin cho hay.

 

Trước đó, người đứng đầu Phái đoàn Giám sát Đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) đã kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine thiết lập một chế độ ngừng bắn tạm thời để cho phép mở các hành lang nhân đạo trong khu vực ở những khu vực đang bị ảnh hưởng bởi chiến dịch quân sự chết người, đặc biệt là ở Debaltseve.

 

Debaltseve, nằm ở khu vực Donetsk , hiện tại đang là khu vực tiền tuyến ác liệt nhất với những cuộc giao tranh đẫm máu đang ngày một gia tăng giữa lực lượng ly khai và quân đội Kiev . Hàng ngàn binh lính Ukraine hiện tại đang bị mắc kẹt trong thành phố này khi lực lượng ly khai ngày một thắt chặt vòng vây xung quanh khu vực.

 

Quân chính phủ và lực lượng ly khai miền đông Ukraine tiếp tục đổ lỗi, chỉ trích lẫn nhau về các vụ bắn phá chết người nhằm vào các khu vực dân cư trong những tuần gần đây. Đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công gây thương vong lớn cho hàng trăm dân thường vô tội ở các thành phố xung đột của Donetsk , Mariupol và Debaltseve.

 

Trước thỏa thuận ngừng bắn mới nhất nói trên, chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đã từng ký kết và áp dụng một lệnh ngừng bắn đạt được từ hồi tháng 9 năm ngoái. Sau một thời gian tạm yên ắng dù vẫn có những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, chiến sự lại bùng phát trở lại miền đông Ukraine từ hồi tháng trước với mức độ ngày một dữ dội.

 

Sau những thông tin bi quan liên tiếp về cuộc chiến ở miền đông Ukraine , một tia sáng đang lóe lên khi Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua (5/2) đã bắt đầu chuyến công du đến khu vực mang theo sáng kiến mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine . Ông Hollande và bà Merkel đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko để bàn bạc về cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu trước khi hai nhà lãnh đạo này có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc