Kim Jong Un lại khiến Hàn Quốc ớn lạnh

20:45, 24/02/2015
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo của nước CHDCND Triều Tiên – ông Kim Jong Un lại khiến nước láng giềng Hàn Quốc rùng mình ớn lạnh khi lên tiếng kêu gọi quân đội chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu. Động thái này diễn ra ngay trước thềm hai cuộc tập trận quân sự định kỳ hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc. Những cuộc tập trận như thế này luôn đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình trạng nóng bỏng và sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Trong một bài phát biểu được miêu tả là mang tính “lịch sử” trước Ủy ban Quân sự Trung ương (CMC) thuộc Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, Chủ tịch trẻ Kim Jong Un đã nói rằng, quân đội phải “sẵn sàng ở mức cao nhất để phản ứng lại bất kỳ hình thức chiến tranh nào do kẻ thù châm ngòi", báo chí nhà nước Triều Tiên hôm qua (23/2) đưa tin.
 
Cuộc họp của CMC diễn ra ngay sau một cuộc tập trận quân sự của Triều Tiên do đích thân ông Kim Jong Un giám sát. Cuộc tập trận này diễn ra dựa trên kịch bản là một cuộc tấn công nhằm vào hòn đảo nằm ở khu vực biên giới của Hàn Quốc.
 
Tham gia cuộc tập trận có các đơn vị pháo binh đã từng nã hàng chục quả đạn pháo vào hòn đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc năm 2010. Vụ tấn công này đã khiến 4 người thiệt mạng và gây ra sự quan ngại sâu sắc về một cuộc xung đột toàn diện nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Hành động nã pháo của Triều Tiên khi đó cũng là để đáp trả một cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.
 
Nhấn mạnh đến việc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) cần phải "tập trung mọi nỗ lực vào việc hoàn thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu”, Chủ tịch Kim Jong Un đã đề cao sự cần thiết phải đơn giản hóa và tái tổ chức lại “bộ máy” của quân đội Triều Tiên, hãng tin KCNA cho biết nhưng không không nói rõ về vấn đề này.
 
Bản tin trên tờ KCNA cũng nói rằng, Ủy ban Quân sự Trung ương Triều Tiên còn thảo luận về “một bước ngoặt căn bản” trong các chiến dịch phòng vệ của đất nước. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về “bước ngoặt” đó không được cung cấp.
 
Tình hình bán đảo Triều Tiên đang leo thang căng thẳng trước thềm hai cuộc tập trận vào đầu tháng 3 tới giữa Mỹ và Hàn Quốc.
 
Triều Tiên từ lâu đã luôn lên án mạnh mẽ những cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng đó là các cuộc diễn tập chiến tranh giả định để xâm lược Triều Tiên. Mỗi lần Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành một cuộc tập trận chung, Bình Nhưỡng đều thể hiện sự tức giận cao độ bằng hàng loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.
 
Tuy nhiên, Seoul và Washington cũng đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định hoạt động tập trận chung của họ chỉ nhằm mục đích phòng vệ đơn thuần.
 
Trước thềm cuộc tập trận định kỳ hàng năm mới của Mỹ và Hàn Quốc sắp tới, Triều Tiên liên tiếp có những cảnh báo cả trên lời nói và hành động nhằm vào nước láng giềng cũng như đồng minh của họ. Hồi đầu tháng này, Bình Nhưỡng đã liên tiếp phóng thủ tên lửa kèm theo đó là những cuộc tập trận. Song song với đó, Bình Nhưỡng thường xuyên đe dọa nước láng giềng bằng những ngôn từ sắc lạnh nhất, dữ dội nhất. Mới đây nhất, hôm 11/2, Triều Tiên đe doạ sẽ khiến cho Hàn Quốc phải hứng chịu “một kết cục đáng thương nhất, khốn khổ nhất” nếu nước này cùng với Mỹ phát động “một cuộc chiến tranh xâm lược” nhằm vào Triều Tiên.
 
Mỹ, Hàn tiếp tục thách thức Triều Tiên
 
Bất chấp những lời đe dọa, cảnh báo đáng sợ từ Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ hôm nay (24/2) đã tuyên bố đầy thách thức rằng, họ sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên như đã định vào ngày 2/3 tới. Cứng rắn hơn, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc còn cảnh báo, nước này sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ bất kỳ sự khiêu khích nào từ phía nước láng giềng Triều Tiên.
 
Theo kế hoạch, cuộc tập trận Key Resolve giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ kéo dài hơn một tuần và chủ yếu là các bài diễn tập giả định trên máy vi tính. Trong khi đó, cuộc tập trận kéo dài 8 tuần mang tên Foal Eagle sẽ liên quan đến những cuộc diễn tập thực sự trên thực địa với sự phối hợp của các lực lượng lục quân, không quân và hải quân. Khoảng 200.000 binh lính Hàn Quốc và 3.700 lính Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tập trận nói trên.
 
Cả hai cuộc tập trận đều được khai hỏa vào ngày 2/3 với cuộc tập trận Key Resolve kéo dài đến ngày 13/3 trong khi cuộc tập trận Foal Eagle kết thúc vào ngày 24/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.
 
Phản ứng trước những hành động dọa dẫm của Triều Tiên liên quan đến hai cuộc tập trận nói trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua (23/2) đã tuyên bố cứng rắn rằng nước này sẽ phản ứng mạnh mẽ và kiên quyết trước bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể xảy ra từ phía Triều Tiên trong thời điểm các cuộc tập trận đang diễn ra.
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – ông Kim Min-seok cho biết tại cuộc họp báo định kỳ ngày hôm qua rằng, hai cuộc tập trận thường niên Key Resolve và Foal Eagle về bản chất là mang tính phòng vệ, được Seoul và Washington tiến hành nhằm chuẩn bị khả năng bảo vệ Hàn Quốc trước bất kỳ cuộc tấn công hay xâm lược nào từ phía Triều Tiên. Theo ông Kim, nguyên tắc của chính phủ Seoul là nếu Bình Nhưỡng khiêu khích hoặc đe dọa Hàn Quốc vì các cuộc tập trận, Hàn Quốc sẽ không ngồi yên mà sẽ đáp trả mạnh mẽ trước bất kỳ mối đe dọa hay sự khiêu khích nào.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc