Kiev ớn lạnh vì cảnh báo của Tổng thống Putin

07:00, 09/02/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (8/2) đã tiếp tục thể hiện lập trường kiên định và cứng rắn trong việc yêu cầu Kiev phải dừng ngay lập tức chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine đồng thời đưa ra một cảnh báo ớn lạnh với chính quyền của Tổng thống Poroshenko.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Ông Putin cho rằng, Kiev phải chấm dứt chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine, ngừng gây áp lực về kinh tế đối với các khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai nếu không muốn rơi vào “con đường bế tắc với đầy rẫy những... thảm họa”.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước hội nghị thượng đỉnh với hai nhà lãnh đạo của Pháp và Đức ở thủ đô Minsk vào thứ Tư tới (11/1), Tổng thống Putin đã không cho thấy bất kỳ dấu hiệu dịu nhẹ nào trong lập trường đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông nói: “Điều kiện quan trọng nhất cho việc ổn định hòa tình hình là một lệnh ngừng bắn và chấm dứt ngay lập tức cái gọi là ‘chiến dịch chống khủng bố’ nhưng thự ra là một chiến dịch trừng phạt ở miền đông Ukraine”.
 
“Những nỗ lực của Kiev nhằm gây áp lực về kinh tế lên vùng Donbas (từ dùng để chỉ hai khu vực miền đông Luhansk và Donetsk) cũng như gây cản trở đến cuộc sống hàng ngày của khu vực này chỉ làm cho tình hình thêm nghiêm trọng. Đó là con đường chết, con đường bế tắc với đầy thảm họa lớn”, tờ Al-Ahram của Ai Cập dẫn lời Tổng thống Putin cho biết trước thềm chuyến thăm hai ngày đến thủ đô Cairo cho biết.
 
Phương Tây cáo buộc Moscow đang điều khiển lực lượng ly khai, cung cấp vũ khí và binh lính chuyên nghiệp cho lực lượng này. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc này đồng thời thách phương Tây cùng Kiev đưa ra được những bằng chứng thuyết phục để chứng minh cho cáo buộc của họ.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Putin tái nhắc lại quan điểm, lập trường rõ ràng của Moscow rằng, bạo lực ở miền đông Ukraine là phản ứng đối với cuộc đảo chính được phương Tây hậu thuẫn ở Kiev nhằm lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich hồi tháng 2 năm ngoái.
 
"Những thành phần chủ nghĩa dân tộc cực đoan lên nắm quyền đã sử dụng vũ lực và điều này đưa đất nước Ukraine đến bờ vực của sự đổ vỡ, châm ngòi cho một cuộc chiến huynh đệ tương tàn", ông Putin cho biết.
 
Cuộc xung đột đẫm máu ở Ukraine chỉ có thể chấm dứt nếu Kiev chịu ngồi lại đối thoại trực tiếp với các đại diện của Donbas, tuanat heo những thỏa thuận đạt được ở Minsk và dập tắt ngay sự bùng lên của chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang bao trùm đất nước Ukraine, Tổng thống Putin nhấn mạnh.
 
"Nga kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng biện pháp hòa bình toàn diện dựa trên các thỏa thuận Minsk – những thỏa thuận đạt được chủ yếu nhờ vào sáng kiến và nỗ lực của phía Nga”, ông Putin cho tờ Al-Ahram biết.
 
Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng, người Ukraine cần “ngồi lại quanh bàn đàm phán” và Nga sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo điều kiện cho “những cuộc tiếp xúc trực tiếp” giữa Kiev với hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng.
 
Tuy nhiên, theo lời ông Putin, “cuộc khủng hoảng chắc chắn sẽ tiếp tục cho đến khi chính người Ukraine phải nhất trí được với nhau. Cho đến khi chấm dứt được chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa dân tộc đang bùng lên không kiểm soát. Và chỉ khi đó, xã hội Ukraine mới được củng cố bằng những giá trị tích cực và lợi ích thực sự của Ukraine”.
 
Bộ Tứ Normandy đem lại hy vọng cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine
 
Tia hy vọng đang lóe lên về việc cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Ukraine sẽ kết thúc sau khi Bộ Tứ Normandy gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine tích cực đối thoại, đàm phán với nhau để tìm lối thoát.
 
Tổng thống Putin hôm qua cho biết, lãnh đạo của Bộ Tứ Normandy đã nhất trí tiến hành một cuộc đàm phán ở thủ đô Minsk vào thứ Tư tới (11/2) nếu các bên khi đó tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề nhất định, hãng tin Interfax đưa tin.
 
"Tôi vừa có cuộc điện đàm với lãnh đạo 2 nước Đức, Pháp và Ukraine trong cái gọi là khuôn khổ Bộ Tứ Normandy. Chúng tôi đã nhất trí được với nhau rằng, chúng tôi sẽ cố gắng, nỗ lực tổ chức một cuộc họp trong khuôn khổ Bộ Tứ Normandy ở thủ đô Minsk, có thể là vào thứ Tư, nếu khi đó chúng tôi đồng ý được với nhau về một số vấn đề", hãng tin Interfax dẫn lời ông Putin fcho biết trong cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko ở Sochi.
 
Trong cuộc điện đàm ngày hôm qua, “4 nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng cần phải tiếp tục các nỗ lực ở cấp chuyên gia trong ngày 9/2 để chuẩn bị các biện pháp toàn diện nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Sau đó sẽ có một cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc vào ngày 10/2. Mục đích là để chuẩn bị các điều kiện cũng như nội dung cho hội nghị thượng định dự kiến diễn ra ở Minsk trong khuôn khổ Bộ Tứ Normandy vào ngày 11/2”, tuyên bố của điện Kremlin cho hay.
 
Ở Sochi, Tổng thống Putin đã đề nghị người đồng cấp Belarus giúp tổ chức cuộc họp dự kiến nói trên và Tổng thống Lukashenko đã cam kết sẽ sẵn lòng thực hiện điều này. "Tôi có thể bảo đảm với các bạn rằng... chúng tôi sẽ làm hết sức để tháo gỡ tình hình hiện nay. Vì thế, các bạn không cần phải có bất kỳ lo lắng gì về sự kiện ở Minsk. Chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp vào tối ngày thứ Tư như được đề nghị”, ông Lukashenko cho hay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc