Kiev bất ngờ rút vũ khí, Nga-Mỹ vẫn “đấu” nhau

07:15, 27/02/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine hôm qua (26/2) đã bất ngờ tuyên bố lực lượng của họ đang bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực chiến tuyến. Bất chấp động thái tích cực ngày, hai cường quốc hàng đầu thế giới - Nga, Mỹ vẫn lao vào “đấu” nhau quyết liệt.

 

Ảnh minh họa

Kiev đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến


Tuyên bố rút vũ khí hạng nặng của Kiev đã khiến nhiều người bất ngờ bởi trước đó họ vẫn khăng khăng không chịu làm như vậy. Tuy nhiên, nó là bước đi phù hợp với tình hình bởi lệnh ngừng bắn mới nhất được thực thi nghiêm túc trong những ngày gần đây, đặc biệt là trong hai ngày vừa qua. Rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến là một phần quan trọng của thỏa thuận hòa bình được các bên ký kết hồi đầu tháng này và chính thức có hiệu lực hôm 15/2 vừa rồi.

 

" Ukraine hôm nay (thứ Năm – 26/2) đang bắt đầu rút những khẩu đại bác cỡ nòng 100mm ra khỏi khu vực chiến tuyến”, quân đội Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

 

"Đây là bước đầu tiên trong lịch trình rút vũ khí hạng nặng và sẽ được thực hiện dưới sự giám sát và xác nhận duy nhất của OSCE (Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu)”.

 

Quân đội Ukraine đã chỉ cho phóng viên thấy khoảng 7 hoặc 8 khẩu pháo được kéo đi khỏi vùng chiến tuyến ở ngôi làng Paraskoviyvka, phía bắc thành trì Artemivsk của chính phủ. Trước đó, các phóng viên Nga cũng đã nhìn thấy một đoàn xe lớn hơn gồm từ 30 đến 40 chiếc kéo những khẩu pháo khỏi khu vực chiến sự.

 

Động thái trên là bước đi trực tiếp nhất của Kiev trong việc thừa nhận rằng lệnh ngừng bắn cuối cùng đã được thực thi. Nó diễn ra một tuần sau khi quân đội Ukraine phải hứng chịu một trong những thất bại cay đắng nhất trong cuộc chiến với lực lượng ly khai ở miền đônge.

 

Lực lượng ly khai đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng từ hai ngày nay. Tuy nhiên, Kiev cho đến ngày hôm qua vẫn từ chối làm như vậy với lý do giao tranh chưa dừng lại ở miền đông Ukraine .


Tuy nhiên, quân đội Ukraine hôm qua đã báo cáo không có tình trạng thương vong nào xảy ra ở khu vực chiến sự trong ngày thứ hai liên tiếp. Đây là lần đầu tiên không có binh lính chính phủ nào mất mạng kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất do Pháp, Nga và Đức đứng ra làm trung gian có hiệu lực.

 

Rút vũ khí hạng nặng là “điểm 2” trong thỏa thuận hòa bình đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus hôm 12/2. Thực hiện nghiêm túc điểm 2 này là một sự thừa nhận cho việc “điểm 1” đã được thực thi – đó chính là việc ngừng bắn.

 

Mặc dù đã thực hiện việc rút quân theo đúng thỏa thuận hòa bình nhưng quân đội Ukraine hôm qua vẫn tuyên bố cứng rắn rằng, họ có quyền thay đổi lịch trình hoạt động rút quân “trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công”.

 

Các phóng viên quốc tế có mặt ở Donetsk – chiến trường ác liệt nhất ở miền đông Ukraine, cũng đã cho biết, họ không hề nghe thấy tiếng pháo trong buổi đêm trước đó mặc dù thỉnh thoảng vẫn lác đác có tiếng súng nổ ở đâu đó trong ngày.

 

Việc rút toàn bộ vũ khí có cỡ nòng trên 100m sẽ góp phần tạo ra được một vùng đệm giữa hai phe đối địch nhau ở miền đông Ukraine . Khu vực vùng đệm này sẽ rộng khoảng từ 50 đến 140km, phụ thuộc vào tầm bắn của vũ khí.

 

Lực lượng ly khai trước đó nhấn mạnh, họ đã rút pháo binh, máy phóng rocket và xe tăng ra khỏi một số khu vực. Theo thông báo mới nhất từ nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, lực lượng của họ đã rút khoảng 90% vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến ở miền đông.

 

"Theo thỏa thuận Minsk được ký kết hôm 12/2, lực lượng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực đã được nhất trí. Chúng tôi đã rút được khoảng 90% vũ khí như pháo binh, súng cối...”, hãng tin Donetsk News Agency hôm qua dẫn lời người đứng đầu khu vực - ông Alexander Zakharchenko cho biết.

 

Ông Zakharchenko cũng không quên cảnh báo, Donetsk có thể đưa vũ khí hạng nặng trở lại tiền tuyến nếu cho đến thời điểm 19h giờ Moscow ngày 27/2 Kiev vẫn không chịu rút vũ khí. "Nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng sẽ cho Kiev thời gian đến 19h00 ngày 27/2 theo giờ Moscow để bắt đầu thực hiện các cam kết trong thỏa thuận Minsk được ký kết ngày 12/2 liên quan đến vấn đề rút vũ khí. Nếu các thỏa thuận bị vi phạm, nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng có quyền đưa vũ khí trở lại vị trí cũ từ ngày 12/2”, ông Zakharchenko tuyên bố.

 

Cuộc đấu Nga-Mỹ chưa chịu dừng lại!

 

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây tiếp tục leo thang bất chấp tình hình Ukraine đã có tiến triển với việc cả Kiev và lực lượng ly khai đều đã rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự đồng thời hai ngày nay không có thương vong vì giao tranh.

 

Phát biểu trước các nghị sĩ Mỹ hôm 25/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục cáo buộc Nga và lực lượng ly khai miền đông Ukraine không chịu tuân theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk dù lực lượng ly khai là bên tiến hành rút vũ khí hạng nặng trước cả Kiev .

 

Ngoại trưởng Kerry đã dùng những lời lẽ gay gắt để chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin. Ông này nói rằng, ông chủ điện Kremlin đã thực hiện những chính sách “vi phạm tất cả các tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến lãnh thổ và hành vi. Ông ấy đã cho quyền, đã khuyến khích và tạo điều kiện cho việc trực tiếp chiếm đất để gây bất ổn ở Ukraine . Đến nay, cả Nga và lực lượng ly khai đều không chịu thực hiện các cam kết”, ông Kerry nói như vậy đồng thời cảnh báo Moscow sẽ phải hứng chịu thêm các đòn trừng phạt mới.

 

Đáp lại, Moscow tuyên bố, những đe dọa về các biện pháp trừng phạt của Mỹ là bằng chứng cho thấy phương Tây không quan tâm và không muốn lệnh ngừng bắn mới nhất thành công.

 

"Đằng sau lời kêu gọi hòa bình là sự không sẵn sàng của những nhân vật đó, những nước có liên quan như Mỹ, Liên minh Châu Âu trong việc nỗ lực thúc đẩy việc thực thi những gì chúng ta đã thỏa thuận”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thẳng thừng tố cáo.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc