IS tháo chạy khỏi thành phố lớn nhất Syria

13:53, 10/02/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắt đầu rút quân và vũ khí khỏi phía đông bắc Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria. Đây là tín hiệu đáng mừng cho chiến dịch tiễu trừ IS của Syria và liên quân.
 

IS tháo chạy để củng cố lực lượng
 
Người dân tại Aleppo cho biết, họ đã chứng kiến cảnh các tay súng IS hò nhau rút khỏi một số ngôi làng ở phía đông bắc thành phố. Các trang thiết bị, vũ khí, đạn dược cũng được IS nhanh chóng chuyển đi. Tuy nhiên, các nhân chứng cũng khẳng định, IS chưa hoàn toàn rút hoàn toàn khỏi khu vực này.

  Ảnh minh họa

 IS đã phải tháo chạy khỏi khu đông bắc Aleppo


Tổ chức giám sát nhân quyền của Syria nhận định, hành động tháo chạy của IS thực ra là có ý đồ. Tổ chức khủng bố này từng kiểm soát nhiều vùng rộng lớn và những thành phố chiến lược tại Syria. Thế nhưng hồi tháng 1 vừa qua, IS đã bị nhóm người Kurd với sự hỗ trợ của máy bay liên quân đánh bật khỏi một số vị trí quan trọng như thị trấn chiến lược Kobani.
 
Bên cạnh đó, quân đội Chính phủ Syria cùng một số nhóm chống đối khác liên tục phản kích khiến IS lâm vào cảnh chống đỡ rất khó khăn. Chính vì vậy, IS đã buộc phải rút quân khỏi một số khu vực để củng cố lực lượng nhằm đẩy lui các đợt tấn công từ bên ngoài.
 
Lãnh đạo một phe chống đối IS cũng đồng quan điểm trên. “Tôi nghĩ là IS đang rút quân chiến thuật. Đó chưa phải là tháo chạy hoàn toàn khỏi mục tiêu mà họ từng chiếm giữ. Những gì diễn ra cho thấy, IS mới chỉ rút các tay súng nước ngoài. Một số vũ khí hạng nặng được điều chuyển ra khu vực khác chứ không phải rút đi”, nhân vật này nhận định.
 
Chính vì lo ngại IS chưa hoàn toàn rút đi nên các nhóm chống đối và lực lượng người Kurk rất thận trọng không vội vàng chiếm lấy những khu vực IS bỏ lại.
 
Hồi tuần trước, khi lực lượng người Kurd tiếp quản thị trấn Kobani, 2 tay súng IS giấu tên tiết lộ, họ nhận được lệnh rút khỏi nơi đây để tập trung lực lượng chuẩn bị phản công tại Iraq. Việc IS liên tục phải rút quân cho thấy kế hoạch tấn công của liên quân và quân đội chính phủ đang phát huy hiệu quả và làm suy giảm đáng kể lực lượng của IS.
 
Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang tăng cường các đợt không kích IS tại Iraq và Syria, sau khi tổ chức khủng bố này sát hại liên tiếp 2 con tin người Nhật Bản và mới đây nhất là viên phi công người Jordan Moaz al-Kasasbeh.
 
Chính quyền Amman ngay lập tức tuyên bố họ sẽ trả thù cho Moaz al-Kasasbeh và cái chết của anh không phải là vô ích. Jordan ngay sau đó đã cho xử tử nữ khủng bố Sajida al-Rishawi, nhân vật gây ra 3 vụ đánh bom khách sạn tại Amman khiến 60 người thiệt mạng và cũng là con tin nhóm IS trước đó đề nghị trao đổi với phi công Moaz al-Kasasbeh.
 
Chỉ trong vòng 3 ngày qua, các phi đội máy bay chiến đấu F-16 của nước này đã trút “mưa bom, lửa đạn” xuống đầu nhóm khủng bố IS. Cụ thể chiến đấu cơ của Jordan đã thực hiện 56 đợt tấn công và ném bom vào các mục tiêu như trại huấn luyện, kho vũ khí, sở chỉ huy, khu trú ẩn của IS. Theo báo cáo mới nhất, hơn 70 tay súng IS đã bị bom đạn của liên quân tiêu diệt.
 
IS tiếp tục bị đẩy lui tại Iraq
 
Quân đội Mỹ hôm qua (9/2) cho biết, lực lượng người Kurd với sự hỗ trợ của liên quân đã tái chiếm lại một số khu vực do IS kiểm soát gần thành phố  Mosul, phía bắc Iraq.

  Ảnh minh họa

 Lực lượng người Kurd đã chiếm 3 điểm quan trọng gần sông Tigris


Đây là kết quả tích cực tới từ sự phối hợp giữa lực lượng người Kurd và quân đội Chính phủ Iraq phản công IS trên diện rộng ở những địa điểm xung quanh Mosul.
 
“Lực lượng an ninh bản địa đã chiếm được 3 vị trí quan trọng ở phía tây sông Tigris vốn trước đây là hang ổ của IS”, một quan chức quân sự Mỹ cho hay. Cũng theo nhân vật này, cuộc tấn công có sự hỗ trợ không nhỏ từ “các cuộc không kích chính xác và hiệu quả” của máy bay liên quân trong liên tiếp 2 ngày qua.
 
Trước đó, Tướng 4 sao John Allen - Trưởng phái đoàn Mỹ phụ trách liên minh quốc tế  chống IS - tiết lộ, một cuộc đổ bộ tấn công quy mô lớn của liên quân và Iraq sắp sửa được tiến hành trong vài tuần tới để tiêu diệt tận gốc nhóm khủng bố IS.
 
Tướng John Allen cũng tiết lộ, ông sẽ sớm có chuyến công du tới Đông Á để thuyết phục thêm một số quốc gia tại khu vực này gia nhập liên minh quốc tế chống IS vốn đã khá đông đảo với sự tham gia của 62 quốc gia thuộc nhiều châu lục.
 
Còn trong lúc này, các máy bay liên quân với rada dẫn đường chính xác đang ngày đêm quần thảo trên đầu IS và liên tục dội bom, đạn xuống các vị trí trọng yếu như kho đạn dược, hang ổ, cơ sở đào tạo của nhóm khủng bố.
 
Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, liên quân đã thực hiện 2.341 đợt ném bom tại Iraq và Syria kể từ ngày 8/8/2014. Trong đó, riêng máy bay Mỹ đã có tới 1.890 lần không kích IS.
 
Trước đó, cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nhận định, IS hiện đang sở hữu kho vũ khí khá đa dạng, có thể đủ sử dụng để chiến đấu trong vòng 2 năm.      


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc