IS công bố video thiêu sống con tin Jordan

10:41, 04/02/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung một đoạn clip thiêu sống viên phi công quốc tịch Jordan - Moaz al-Kasasbeh trong lồng sắt. Hành động của nhóm khủng bố này đã gây ra “cơn giận dữ chưa từng thấy” của Chính quyền Amman và dân chúng Jordan.

>> Lo con tin bị sát hại, Jordan giục IS thương thuyết
>> IS dọa "ác mộng" với Nhật mới bắt đầu

Sự độc ác đến tận cùng của IS
 
Hôm qua (3/2), một tài khoản Twitter được cho là kênh tuyên truyền của IS đã đưa lên mạng một đoạn clip dài 22 phút ghi lại cảnh hành hình phi công Moaz al-Kasasbeh bị hành quyết hết sức man rợ.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa
Những hình ảnh thiêu sống viên phi công trẻ tuổi Moaz al-Kasasbeh đang gây ra làn sóng phẫn nộ tại Jordan và trên thế giới


Đoạn clip bắt đầu bằng hình ảnh Moaz al-Kasasbeh đang ngồi thảo luận việc tấn công IS cùng liên minh quốc tế. Ngay sau đó hình ảnh được thay thế bằng cảnh Moaz al-Kasasbeh bị bắt giữ mặc chiếc áo màu cam và bị bao vây bởi cả chục tay súng. Moaz al-Kasasbeh sau đó bị đưa vào lồng sắt, bị tưới xăng lên người và bị thiêu sống vô cùng kinh hoàng.
 
Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải, giới chức Jordan xác nhận phi công Moaz al-Kasasbeh đã thiệt mạng. Trong khi đó, phía Mỹ khẳng định đang xác minh tính chân thực của đoạn video trên.
 
Đài truyền hình Jordan thì khẳng định, Moaz al-Kasasbeh thực chất đã bị IS giết hại từ cách đây 1 tháng khi Chính quyền Amman còn đang tìm cách thương thuyết để đổi lấy tự do cho viên phi công 26 tuổi này. Những hình ảnh từ đoạn clip cho thấy, IS chưa bao giờ có ý định trả tự do cho viên phi công này. Việc IS đưa ra đề xuất trao đổi con tin thực chất chỉ là một chiêu bài của chúng.

Theo nhận định của một số chuyên gia, đoạn video của IS là nhằm nắn gân Chính quyền Amman, đồng thời gián tiếp gửi lời đe dọa tới các quốc gia Vùng Vịnh đã và đang có ý định tham gia liên quân chống lại chúng.
 
Như vậy chỉ chưa đầy 1 tháng qua, tổ chức khủng bố IS đã tiến hành xử tử liên tiếp 3 con tin nước ngoài theo cách man rợ nhất. Trước đó, con tin Nhật Bản Haruna Yukawa đã bị IS chặt đầu vì Chính phủ nước này từ chối chi ra 200 triệu USD tiền chuộc trong vòng 72 giờ theo yêu cầu của IS. Số tiền này bằng đúng với số tiền quốc gia này cam kết hỗ trợ những quốc gia ở Trung Đông bị ảnh hưởng bởi chiến sự.
 
Tiếp theo đó, IS bỏ qua yêu sách đòi tiền chuộc mà muốn Jordan phóng thích nữ khủng bố Sajida al-Rishawi, nhân vật từng gây ra hàng loạt vụ đánh bom tại Amman khiến 60 người thiệt mạng năm 2005, để đổi lấy mạng sống của con tin Nhật Bản thứ 2 Kenjo Goto và phi công Moaz al-Kasasbeh trong vòng 24 giờ.
 
Chỉ ít giờ sau khi thời hạn chót qua đi, IS đã hành quyết Kenjo Goto bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế và chính những người dân theo đạo Hồi.
 
Viên phi công Moaz al-Kasasbeh đã bị IS bắt giữ sau khi chiếc F-16 do anh lái gặp sự cố và rơi xuống phía bắc Syria hồi năm ngoái. Anh cũng là thành viên duy nhất của liên quân rơi vào tay phiến quân IS cho tới nay.
 
Jordan thề sẽ trả đũa nhóm khủng bố IS đến cùng
 
Ngay sau khi tin con tin Moaz al-Kasasbeh bị sát hại đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong lòng người dân Jordan. Tối qua (3/2), hàng trăm người dân đã đổ ra đường bày tỏ sự tiếc thương với Moaz al-Kasasbeh đồng thời yêu cầu Chính phủ phải có hành động đáp trả IS, trả thủ cho viên phi công trẻ tuổi.

  Ảnh minh họa

  Người dân Jordan phẫn nộ, yêu cầu Chính phủ phải trả thù cho phi công Moaz al-Kasasbeh và đưa nữ khủng bố Sajida al-Rishawi ra xử tử


Về phía gia đình Moaz al-Kasasbeh, cha mẹ và vợ anh đã trở về nhà trong tinh thần hoảng loạn và đau buồn tột độ. Bạn bè và gia đình anh đã tổ chức đám tang ngay trong tối qua.
 
Vua Abdullah II đã gọi IS là những kẻ táng tận lương tâm và coi hành động của chúng là tội ác không thể tha thứ. “Người dân Jordan sẽ cùng nhau đoàn kết chống lại IS. Cũng theo Vua Abdullah II, Kasasbeh đã hy sinh tính mạng mình để bảo vệ lý tưởng, niềm tin cùng sự an toàn của đất nước.
 
Vua Abdullah II đã phải cắt ngắt chuyến công du tới Mỹ để trở về nước sau khi biết tin Moaz al-Kasasbeh đã bị sát hại. Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, vụ việc này một lần nữa cho thấy “bản chất tàn ác, hiểm độc” của nhóm khủng bố này.
 
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Jordan tuyên bố họ sẽ không để Kasasbeh phải hy sinh thân mình một cách vô ích, đồng thời cân nhắc các biện pháp trừng phạt IS. Hiện không ít người dân Jordan đang đề nghị Chính phủ đưa nữ khủng bố Sajida al-Rishawi vốn đã bị kết án tử hình ra hành hình. Đó được coi là hành động đáp trả thích đáng với nhóm khủng bố IS.
 
Hãng tin BBC dẫn lời một quan chức Jordan xác nhận, Chính quyền Amman chuẩn bị đưa nữ khủng bố Sajida al-Rishawi ra xử tử cùng với 3 phạm nhân khác.
 
Chính quyền Amman cũng một lần nữa khẳng định, những hành động của IS sẽ không bao giờ có thể đe dọa, ngăn cản nổi nỗ lực của Jordan trong việc hỗ trợ, gia nhập liên minh phương tây chống IS.
 
Jordan hiện là một trong những đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Quốc gia này tích cực tham gia các đợt không kích vào mục tiêu của IS tại Syria và Iraq.  


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc