Đến lượt Kiev giáng đòn sấm sét vào quân ly khai?

09:19, 04/02/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine hôm 2/2 tuyên bố, có tới 180 thành viên của lực lượng ly khai miền đông Ukraine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với họ trong 24 giờ trước đó trong khi quân chính phủ mất 5 binh lính. Phải chăng, sau những trận thua liểng xiểng, quân Kiev đang phản công và giáng đòn sấm sét vào lực lượng ly khai?
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


"Theo những con số thống kê sơ bộ ban đầu, vào ngày 1/2, lực lượng kẻ thù đã mất 180 chiến binh và 248 chiến binh khác bị thương", phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Leonid Matyukhin cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình.
 
Số thương vong trên chưa được xác nhận hay bác bỏ bởi lực lượng ly khai. Tuy nhiên, nếu được xác nhận là chính xác, đây sẽ là tổn thất lớn nhất về nhân mạng con người mà quân ly khai phải hứng chịu kể từ khi cuộc chiến ở miền đông Ukraine bùng phát trở lại từ hồi tháng trước.
 
Trong khi đó, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine thông báo, phía bên quân đội chính phủ mất 5 binh lính và 29 người khác bị thương trong ngày 1/2.
 
Nếu so sánh con số thương vong của cả hai bên được nêu ở trên, rõ ràng, lực lượng ly khai vừa phải hứng chịu đòn giáng mạnh mẽ từ quân chính phủ. Phải chăng, quân Kiev đang phản công và đang đảo ngược thế trận sau những trận thua bẽ bàng liên tiếp.
 
Tuy nhiên, thông tin mà Kiev đưa ra ở trên rõ ràng khó có thể xác nhận về độ chính xác. Trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine, cả Kiev và quân ly khai đều thường xuyên tìm cách cung cấp thông tin có lợi cho họ trong khi tính chính xác của những thông tin đó thường không thể xác thực.
 
Trong khi đó, theo nguồn tin từ phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng đưa ra ngày hôm qua, lực lượng ly khai đã chặn đứng nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm đột phá qua hàng rào phòng thủ của lực lượng ly khai ở gần thành phố phía đông Debaltseve. Đây là một trong những chiến trường ác liệt nhất miền đông Ukraine vào thời điểm hiện tại.
 
"Có một nỗ lực nhằm phá vỡ hàng rào phòng thủ gần Debaltseve nhưng chúng tôi đã ngăn chặn thành công”, phát ngôn viên Eduard Barusin cho biết. Theo ông Barusin, cho đến nay đã có ít nhất 4 nỗ lực tương tự của các đơn vị quân đội Ukraine ở khu vực nhưng đều thất bại.
 
Quân ly khai bắn rơi hai chiếc chiến đấu cơ Su-25 của Ukraine?
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến cuộc chiến ở miền đông Ukraine, hãng tin Donetsk dẫn lời một tướng lĩnh của Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng hôm nay (3/2) cho biết, quân đội Ukraine vừa mất 2 chiếc chiến đấu cơ Su-25 ở chiến trường miền đông.
 
Theo phát ngôn viên của Donetsk – ông Eduard Basurin, một trong hai chiếc chiến đấu cơ Su-25 bị bắn rơi ở gần ngôi làng Komissarivka trong khi chiếc thứ hai rơi gần làng Chernukhine.
 
Cả hai viên phi công đều thoát ra ngoài và một trong số họ rơi xuống vùng lãnh thổ nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai Donetsk, ông Basurin cho hay.
 
Chính quyền Kiev đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên. Giới chức cầm quyền ở Ukraine miêu tả những thông tin được lực lượng ly khai đưa ra về việc bắn hạ máy bay chiến đấu “hoàn toàn là sự dối trá”.
 
Phát ngôn viên quân sự Ukraine – ông Andriy Lysenko nhấn mạnh, lực lượng chính phủ không triển khai không quân trong các chiến dịch của họ nhằm chống lại lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
 
"Lực lượng không quân chiến đấu của Ukraine không bay trong không phận” ở miền đông, báo chí địa phương dẫn lời ông Lysenko cho hay.
 
Những diễn biến trên diễn ra sau khi vòng đàm phán mới nhất hôm 31/1 về Ukraine ở thủ đô Minsk của Belarus đã không đạt được bất kỳ kết quả gì. Lãnh đạo của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk đổ lỗi cho Kiev về vòng đàm phán thất bại vùa rồi.
 
Vòng đàm phán trên diễn ra khi căng thẳng leo thang cao độ ở Donbas (từ dùng để chỉ hai khu vực miền đông Ukraine là Donetsk và Luhansk). Nhiều vụ bắn phá xảy ra liên tiếp trong những ngày qua đã cướp đi sinh mạng của hàng chục dân thường, trong đó có cả thành phố Mariupol – nơi nằm bên ngoài vùng xung đột chính.
 
Một trong những chiến trường ác liệt nhất hiện nay là Debaltseve. Thành phố này chứng kiến những cuộc đụng độ, giao tranh ác liệt nhất trong những ngày qua khi cả quân Kiev và lực lượng ly khai đều quyết liệt tranh giành quyền kiểm soát khu trung tâm đường sắt chiến lược ở nơi đây. Lực lượng ly khai tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát các khu vực ngoại ô phía tây của Debaltseve.
 
Kiev đang đề nghị lãnh đạo nước cộng hoà nhân dân Luhansk tự xưng thiết lập “một chế độ im lặng” gần Debaltseve, ông Vladislav Deinego – một đại diện của Luhansk tại các cuộc đàm phán của Nhóm Tiếp xúc hôm qua (3/2) cho biết.
 
Theo ông Deinego, ông này đã nhận được một lời đề nghị chính thức từ Thiếu tướng Rozmaznin – đồng chủ tịch Trung tâm Phối hợp và Kiểm soát chung của Ukraine, về việc thiết lập “chế độ im lặng” ở các thành phố thuộc “bàn đạp Debaltseve " (bao gồm Debaltseve, Uglegorsk, Svetlodarsk và Mironovsky) với mục đích để sơ tán dân thường”, Trung tâm Thông tin Luhansk dẫn lời ông Deinego cho biết.
 
Tuy nhiên, lực lượng ly khai nghi ngờ rằng, phía Kiev có thể lợi dụng “chế độ im lặng” để đưa quân đội bị bao vây của Ukraine thoát ra khỏi vòng vây ở chiến trường Debaltseve thay vì là sơ tán dân thường.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc