Cuba thẳng thừng cảnh báo Mỹ

11:24, 04/02/2015
|

(VnMedia) - Cuba hồi đầu tuần đã không ngần ngại lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng, Cuba muốn các nhà ngoại giao Mỹ phải hạn chế hành động trợ giúp, hậu thuẫn cho lực lượng chống đối đất nước Cuba trước khi hai nước mở lại Đại sứ quán ở thủ đô của nhau để khôi phục lại quan hệ ngoại giao sau hơn nửa thế kỷ thù địch. Lời cảnh báo trên thể hiện một lập trường cứng rắn của Havana với Washington bất chấp việc Mỹ đang tìm cách làm lành với Cuba.
 

Ảnh minh họa

Bà Josefina Vidal


Hai cựu kẻ thù lâu năm đang đàm phán với nhau về việc khôi phục lại mối quan hệ ngoại giao như là bước đầu tiên để thay đổi mối quan hệ vừa trải qua suốt hơn 5 thập kỷ thù địch, đối đầu. Các quan chức đại diện cho chính phủ Mỹ và Cuba đã có cuộc gặp gỡ ở thủ đô Havana hồi tháng 1 vừa rồi và theo dự kiến, cuộc gặp thứ hai giữa hai bên sẽ diễn ra ở thủ đô Washington trong tháng này.
 
Tuy nhiên, nhà đàm phán hàng đầu của Cuba hôm thứ Hai đầu tuần (2/2) đã thẳng thắn cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn được phát trên truyền hình rằng, nếu Mỹ muốn có được sự tự do đi lại cho các nhà ngoại giao của họ ở đất nước Cuba thì Mỹ cần phải chấm dứt việc sử dụng những nhà ngoại giao này để hậu thuẫn cho phe đối lập chính trị ở Cuba.
 
"Cách hành động của các nhà ngoại giao Mỹ nên thay đổi trong vấn đề kích động, tổ chức, đào tạo, cung cấp và viện trợ cho những phần tử ở bên trong đất nước Cuba có những hành động chống lại lợi ích của chính phủ và nhân dân Cuba”, bà Josefina Vidal cho biết.
 
"Việc đi lại tự do hoàn toàn mà phía Mỹ đang đề nghị có liên quan trực tiếp đến sự thay đổi trong hành vi của phái đoàn ngoại giao và các quan chức Mỹ” ở Cuba, bà Vidal – vị quan chức hàng đầu của Cuba chịu trách nhiệm về các vấn đề Mỹ cho hay.
 
Washington từ lâu đã chỉ trích chính phủ Cuba về việc đàn áp các thành phần đối lập. Trong khi các thành phần này không nhận được sự ủng hộ của người dân Cuba thì họ lại nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà ngoại giao Mỹ và phương Tây.
 
Quan hệ Mỹ-Cuba đã đóng băng kể từ đầu những năm 1960. Chính quyền của Tổng thống John F. Kennedy đã áp dụng lệnh cấm vận đối với Cuba trong suốt hơn 50 năm qua. Những biện pháp hạn chế và trừng phạt đã khiến đời sống của hai nước gần nhau là Mỹ và Cuba hoàn toàn cách biệt.
 
Hôm 17/12/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bất ngờ tuyên bố Washington đang lên kế hoạch để xây dựng lại mối quan hệ với Cuba sau hơn một nửa thế kỷ thù địch. Theo ông Obama, đây là thời điểm từ bỏ một phương pháp tiếp cận lỗi thời và thay vào đó là một phương pháp tiếp cận mới giúp tăng cường lợi ích cho Mỹ và tạo nhiều cơ hội hơn cho nhân dân Mỹ, Cuba.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc