Chủ tịch Trung Quốc lần đầu đến thăm Mỹ

11:12, 10/02/2015
|

(VnMedia) - Một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc vừa tiết lộ, Chủ tịch Tập Cận Bình có kế hoạch lần đầu thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ trong năm nay, báo chí nhà nước Trung Quốc hôm qua (9/2) đưa tin.
 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình


Tờ China Daily dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Cui Tiankai cho biết, các quan chức của Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận với nhau về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Washington. Đại sứ Cui đã nói với các phóng viên hôm 8/2 rằng hiện hai bên chưa thống nhất được ngày giờ chính xác diễn ra chuyến thăm nói trên.
 
Chủ tịch Tập Cận Bình lần mới đây nhất gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama là vào tháng 11 năm ngoái sau một cuộc họp APEC ở thủ đô Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc cũng có cuộc gặp ở Rancho Mirage, California trong một chuyến thăm thân mật hơn hồi tháng 6 năm 2013.
 
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ - bà Susan Rice hồi cuối tuần trước cho biết Mỹ đã chính thức mời cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm cấp nhà nước nước này. Mỹ cũng mời cả lãnh đạo Hàn Quốc và Indonesia đến thăm Washington.
 
Những chuyến thăm trên nằm trong nỗ lực chiến lược của Mỹ nhằm tăng cường sự can dự của siêu cường số 1 thế giới vào Châu Á – một khu vực mà Mỹ tuyên bố có nhiều lợi ích ở đây. Mỹ đang bị lôi kéo vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Châu Á và cũng đang ngày một quan ngại về sức mạnh kinh tế, quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.
 
Sẽ có rất nhiều chủ đề để Mỹ thảo luận với lãnh đạo của Trung Quốc như vấn đề an ninh mạng, Triều Tiên, mối quan hệ giữa Trung Quốc với các đồng minh Châu Á và nhân quyền.
 
Thông báo trên được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Barack Obama thông báo về chiến lược an ninh quốc gia mới được cập nhật của Mỹ, theo đó chiến lược này đề cập đến mối quan hệ phức tạp, gai góc giữa Mỹ và Trung Quốc.
 
“Trong khi có sự cạnh tranh, chúng tôi bác bỏ khả năng về việc có một cuộc đối đầu không tránh khỏi” giữa Mỹ và Trung Quốc, chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ đã nói như vậy.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc