Choáng váng với luật mới của Ukraine

09:18, 07/02/2015
|

(VnMedia) - Quốc hội Ukraine vừa thông qua một dự luật gây choáng váng, theo đó luật này cho phép các sĩ quan chỉ huy sử dụng vũ lực nhằm chống lại những binh lính đào ngũ. Dự luật này được thông qua trong bối cảnh bản phác thảo quân sự mới nhất chứng kiến sự thiếu quan tâm, nhiệt tình của những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ mà Kiev muốn tuyển.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Quốc hội Ukraine hôm qua (5/2) đã bỏ phiếu thông qua dự luật nói trên với 260 lá phiếu ủng hộ của các nghị sĩ. Chỉ cần 226 phiếu ủng hộ là dự luật có thể thông qua. Theo luật mới của Ukraine, giới tướng lĩnh, chỉ huy quân sự nước này “có quyền dùng vũ lực, các phương tiện đặc biệt và vũ khí để chống lại binh lính phạm tội hình sự”.
 
Những tội hình sự mà luật mới liệt kê ra bao gồm “sự bất tuân mệnh lệnh, chống lại  hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với chỉ huy, tự ý bỏ vị trí chiến đấu hay rời các địa điểm, đơn vị quân sự ở những khu vực đang có chiến sự”.
 
Một chú giải kèm theo luật mới còn nói rằng, hiện nay có tình trạng vi phạm kỷ luật tràn lan trong quân đội, cụ thể là những vụ đào ngũ, uống rượu cũng như không tuân theo mệnh lệnh của cấp trên.
 
Hồi cuối tháng 1, một dự thảo quân sự mới của Ukraine cho năm 2015 đã chính thức có hiệu lực. Dự thảo này vạch ra đợt tổng động viên quân lần thứ 4 kể từ khi Kiev chính thức phát động một chiến dịch quân sự nhằm đàn áp lực lượng ly khai miền đông Ukraine hồi tháng 4 năm 2014.
 
Kiev hy vọng sẽ huy động được khoảng 100.000 thanh niên gia nhập vào quân đội trong ba giai đoạn tuyển quân được thực hiện trong năm nay. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 31/1 mới đây đã phải cay đắng thừa nhận, gần 7.500 thanh niên Ukraine đang phải đối mặt với các cáo buộc mắc tội hình sự vì trốn nghĩa vụ quân sự.
 
Có vấn của Tổng thống Ukraine – ông Yury Biryukov dẫn lời các con số thống kê cho biết, tình trạng đào ngũ, trốn nghĩa vụ quân sự đáng kinh ngạc lại xảy ra chủ yếu ở khu vực miền tây Ukraine – nơi được xem như là thành trì chống Nga truyền thống ở Ukraine.
 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phải đi xa tới mức ký một sắc lệnh về việc áp dụng thêm các biện pháp nhằm đảm bảo thực hiện thành công dự thảo quân sự năm 2015. Theo đó, có một điều khoản trong đó yêu cầu áp dụng lệnh tạm thời hạn chế thanh niên Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ rời khỏi đất nước vào thời điểm này.
 
“Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) đã cho phép tướng lĩnh, chỉ huy thẳng tay bắn chết những binh lính đào ngũ. Bằng cách làm như vậy, họ đang đối mặt với nguy cơ bắn toàn bộ quân đội: mọi người không muốn tham gia vào cuộc viễn chinh đẫm máu này”, người đứng đầu Ủy ban phụ trách quan hệ giữa Nga với khối CIS của Hạ viện Nga – ông Leonid Slutsky đã nhận xét như vậy trên trang Twitter.
 
Chính quyền Kiev đã bắt đầu phát động một chiến dịch tấn công quân sự vào hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk của Ukraine từ hồi tháng 4 năm ngoái sau khi những người dân ở nơi đây kiên quyết không chịu thừa nhận chính quyền mới được dựng lên ở Kiev sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych. Cuộc chiến đẫm máu giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai đã kéo dài suốt nhiều tháng trời với biết bao nhiêu sinh mạng bị hy sinh. Quân Kiev ban đầu liên tục giành chiến thắng nhưng sau đó lực lượng ly khai đã phản công, lật ngược tình thế, đánh cho quân chính phủ thua tơi tả.  Kết quả là một lệnh ngừng bắn được ký kết giữa hai phe đối địch trên chiến trường miền đông Ukraine vào tháng 9 năm ngoái ở thủ đô Minsk của Belarus.
 
Sau một thời gian tạm yên ắng với những hy vọng về việc các thỏa thuận ở Minsk sẽ đem lại kết quả, cuộc chiến ở miền đông Ukraine bắt đầu leo thang trở lại hồi tháng trước. Kể từ đó, các cuộc giao tranh, đụng độ liên tiếp diễn ra và miền đông Ukraine hứng chịu những cuộc bắn phá không ngừng nghỉ. Cả Kiev và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau về tình trạng vi phạm nghiêm trọng lệnh ngừng bắn hiện nay.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc