Bình Nhưỡng lại gây "chấn động" bán đảo Triều Tiên

14:19, 09/02/2015
|

(VnMedia) - Hôm qua (8/2), CHDCND Triều Tiên vừa phóng thử thành công 5 quả tên lửa tầm ngắn về phía biển Nhật Bản. Thông tin trên vừa được một quan chức quốc phòng Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh hai nước đang muốn nối lại đàm phán song phương cấp cao.
 
Một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, 5 quả tên lửa này được phóng đi từ một thị trấn bờ biển của Triều Tiên. Chúng bay khoảng 200 km trước khi rơi xuống khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên.
 
Quan chức trên cho biết: “Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng có thể bắn thêm tên lửa hay không”.
 

Ảnh minh họa


Mới một ngày trước đó, chính quyền CHDCND Triều Tiên cho biết cũng vừa bắn thử thành công một quả tên lửa chống tàu “thông minh, có độ chính xác cực cao”.   
 
Hồi tháng trước, Hàn Quốc và Triều Tiên đã lên ý tưởng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. Nếu khả thi thì đây sẽ là hội nghị cấp cao thứ 3 được tổ chức giữa hai nước kể từ khi hai nước chia cắt cách đây 70 năm.
 
Triều Tiên hồi tháng trước cũng từng đơn phương đề xuất với Mỹ rằng, nước này sẵn sàng tạm ngừng các vụ thử hạt nhân nếu Washington hủy tập trận chung với Hàn Quốc. Tuy nhiên, đề xuất của Triều Tiên đã bị Mỹ thẳng thừng khước từ.
 
CHDCND Triều Tiên luôn chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành vi khiêu khích và là động thái chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược. Bất chấp hàng rào cấm vận quốc tế, Bình Nhưỡng vẫn liên tục đầu tư vào công nghệ tên lửa.
 
Đây là vụ thử tên lửa thứ 2 của Triều Tiên trong năm 2015 này. Trước đó, hôm 7/2, CHDCND Triều Tiên cũng vừa phóng thử thành công “tên lửa chống hạm siêu chính xác” mới cho hải quân nước này.
 
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã “quan sát cuộc thử tên lửa chống tàu mới” sẽ được trang bị cho các đơn vị hải quân “không lâu”, theo KCNA.
 
“Tên lửa chống hạm siêu chính xác đã được phóng từ tàu tên lửa. Tên lửa thông minh này đã tìm, truy và tấn công chính xác tàu chiến “kẻ thù” sau khi một vòng bay an toàn”, KCNA viết.
 
Triều Tiên kỳ vọng, tên lửa chống tàu mới sẽ “mang lại sự thay đổi lớn cho việc phòng thủ lãnh hải của hải quân”.
 
Cùng ngày tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cũng đăng một số hình ảnh cho thấy tên lửa được phóng từ một tàu chiến và lãnh đạo Kim quan sát từ một căn cứ hải quân. Lãnh đạo Kim tỏ ra rất hài lòng với việc phát triển thành công tên lửa chống tàu mới và đã ra lệnh sản xuất nhiều vũ khí chiến thuật có độ chính xác cao và thông minh, dựa trên những kiến thức đạt được từ đợt thử tên lửa mới.
 
Truyền thông Triều Tiên không nói rõ về thời gian, địa điểm thử nghiệm cũng như tầm bắn của tên lửa mới.
 
Trong khi đó, chuyên gia Jeffrey Lewis tại Viện nghiên cứu quốc tế Monterey (Mỹ) cho rằng tên lửa mới của Triều Tiên có thiết kế rất giống tên lửa chống tàu KH-35 do Nga sản xuất. Bởi vậy, không loại trừ khả năng đây chính là loại tên lửa đó, khi mà kiểu dáng của nó khá giống với KH-35 Uran, duy có phần cánh đuôi ổn định có sự khác biệt. KH-35 có thể bay với vận tốc cao và chỉ cách mặt biển vài mét.  
 
Tên lửa chống hạm KH-35 của Triều Tiên mới bắn thử thành công có thể được xem là bước nhảy vọt công nghệ tên lửa của nước này.
 
Chiếc tàu chiến được dùng để phóng tên lửa trên là loại tàu chiến 2 thân và nó được trang bị ít nhất 3 bệ pháo 6 nòng, trong đó một bệ ở giữa rất giống với thiết kế pháo cao tốc AK-630 của Nga.

Hiện không rõ là tên lửa diệt hạm mới của Triều Tiên là do nước này tự thiết kế dựa trên hình mẫu của KH-35 hay là được các chuyên gia Nga giúp đỡ công nghệ.
 
Nhưng dù trường hợp nào xảy ra thì cũng không thể phủ nhận trình độ khoa học quốc phòng của Triều Tiên đã phát triển nhanh hơn mọi người nghĩ mặc cho các lệnh cấm vận của quốc tế.
 

Trước đây, Triều Tiên được biết là chỉ sở hữu loại tên lửa chống hạm HY-2 do Trung Quốc chế tạo dựa trên mẫu P-15 Termit lỗi thời của Liên Xô với tầm bắn ngắn, bay chậm, dễ bị gây nhiễu, đánh chặn. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc