Bế tắc, Tổng thống Ukraine khẩn cầu phương Tây

19:06, 05/02/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tiếp tục lên tiếng khẩn cầu Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO cung cấp vũ khí hiện đại cho quân đội nước này.

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn được đăng tải trên báo chí Đức ngày hôm nay (5/2), Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng số thương vong trong dân thường tăng cao cùng sự leo thang của cuộc xung đột ở miền đông là lý do đủ để liên minh phương Tây trợ giúp cho quân đội của ông này.

 

Trước đó, hôm thứ Hai đầu tuần (2/2), một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã tiết lộ, Washington đang cân nhắc lại khả năng cung cấp vũ khí gây sát thương cho chính quyền Kiev để giúp họ chống lại lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine .

 

"Sự leo thang của cuộc xung đột – đó là những gì đang diễn ra hiện nay, số thương vong trong dân thường tăng cao, đặc biệt là sau loạt vụ tấn công khủng bố ở Volnovakha và Donetsk cũng như vụ oanh tạc Mariupol... là những lý do đủ để liên minh NATO nên giúp đỡ Ukraine thêm nữa”, Tổng thống Poroshenko cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn vừa được đăng tải trên tờ Die Welt của Đức số ra ngày hôm nay.

 

"Sự giúp đỡ đó ngoài những thứ khác nên bao gồm việc cung cấp vũ khí hiện đại để bảo vệ cũng như để chống lại kẻ xâm lược”, Tổng thống Poroshenko đã nói như vậy.

 

Ông Poroshenko nhấn mạnh, chính quyền Kiev muốn hòa bình nhưng thậm chí hòa bình cũng phải được bảo vệ và vì thế Kiev cần một quân đôi mạnh với những vũ khí mới và hiện đại.

 

Khi được hỏi liệu ông mong muốn gì từ phương Tây, Nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko đã trả lời: "Chúng tôi vẫn cần rất nhiều sự giúp đỡ về quân sự, kỹ thuật và chuyên gia để nâng cao năng lực chiến đấu của quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga".

 

"Chúng tôi chờ đợi một quyết định tích cực cũng như khả năng được nhận thêm nguồn hỗ trợ từ Liên minh Châu Âu và các đối tác khác”, ông Poroshenko nói thêm.

 

Đại sứ Ukraine tại NATO trước đó cho biết, chính quyền Kiev đã chính thức đề nghị sự giúp đỡ về quân sự thêm nữa từ các đối tác, trong đó có các nước thành viên NATO. Tuy nhiên, NATO khó có thể cung cấp vũ khí gây sát thương cho Ukraine bởi liên minh này là một tổ chức chính trị quân sự.

 

Hơn nữa, nhiều nước thành viên NATO được cho là sẽ không ủng hộ việc cung cấp vũ khí gây sát thương cho Ukraine . Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây đã thẳng thừng tuyên bố bà phản đối việc cung cấp vũ khí gây sát thương cho Ukraine mà ủng hộ việc theo đuổi đàm phán, đối thoại để tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở quốc gia Đông Âu.

 

Giao tranh tiếp tục rộ lên ác liệt ở Donetsk , nhiều dân thường thiệt mạng

 

Trong lúc Mỹ đang nhăm nhe ý định cung cấp vũ khí gây sát thương cho chính quyền Kiev thì các cuộc giao tranh, đụng độ ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang ác liệt và dữ dội.

 

Tờ RIA Novosti cho biết, những vụ bắn phá ở thành phố Donetsk đang diễn ra không ngừng và người dân địa phương cho biết tình trạng còn leo thang nghiêm trọng hơn trong 48 giờ qua.

 

Theo phóng viên của RIA, người ta liên tục nghe thấy những tiếng bom rơi, đạn nổ ở trung tâm thành phố.

 

Quân đội trung thành với Kiev tiếp tục đụng độ với lực lượng ly khai miền đông nam Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đã được hai bên ký kết ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 9 năm ngoái.

 

Donetsk vẫn là một trong những điểm nóng xung đột ác liệt nhất, đặc biệt là ở Debaltseve. Hàng ngàn binh lính chính phủ hiện đang mắc kẹt ở chiến trường Debaltseve trong vòng vây ngày một được thắt chặt bởi lực lượng ly khai.

 

Kiev đã phát động một chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt lực lượng ly khai miền đông nam Ukraine từ mùa xuân năm ngoái sau khi những người dân địa phương ở đây kiên quyết không công nhận chính phủ Kiev được dựng lên sau một cuộc đảo chính. Theo những con số ước tính mới nhất được Liên Hợp Quốc công bố, hơn 5.300 người đã thiệt mạng vì những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai.

 

Riêng trong 24 giờ qua, đã có 7 dân thường thiệt mạng và 44 người khác bị thương. Đây là kết quả của việc lực lượng Kiev bắn phá dữ dội vào các thành phố thuộc nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Eduard Basurin hôm nay cho biết.

 

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang rơi vào bế tắc hoàn toàn khi các cuộc đàm phán liên tục đổ vỡ và tình trạng bạo lực không ngừng gia tăng. Việc Mỹ có ý định cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev được cho là sẽ khiến tình hình càng trở nên khó tháo gỡ.

 

Trong một nỗ lực mới nhất, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ đến thủ đô Moscow vào ngày mai (6/2) để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine . Trước khi đến Nga, hai nhà lãnh đạo Pháp, Đức sẽ đến thủ đô Kiev .

 

“Chúng tôi quyết định cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra một sáng kiến mới. Chiều nay chúng tôi sẽ khởi hành đến Kiev . Chúng tôi sẽ đưa ra những đề xuất mới về việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine và những đề xuất đó dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine ”, ông Hollande cho biết trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm nay ở thủ đô Paris .

 

“Hôm nay, chúng tôi sẽ thảo luận về sáng kiến mới với Tổng thống Ukraine và ngày mai chúng tôi sẽ đến Moscow để gặp gỡ Tổng thống Nga”, Nhà lãnh đạo nước Pháp cho biết thêm.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc